สำนวน”โชกุน”ฉ้อโกงประชาชนถึงมืออัยการบ่ายนี้

กรุงเทพฯ 23 มิ.ย.- กองปราบสรุปสำนวนคดีโชกุนและพวกร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ส่งให้อัยการพิจารณาบ่ายนี้ ส่วนผู้เสียหายกว่าพันคนที่ยื่นขอคุ้มครองทรัพย์นั้น อยู่ระหว่างยื่นคำร้องให้ศาลสั่งเฉลี่ยเงืนคืน 


พลตำรวจเอกกวี สุภานันท์ ที่ปรึกษา (สบ 10) และ พลตำรวจตรีชวลิต แสวงพืชน์ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงสรุปสำนวนการสอบสวนในคดีที่นางสาวพสิษฐ์ อริญชย์ลาภิศ หรือโชกุน และพวกรวม 9 คน ร่วมกันหลอกลวงให้ประชาชนซื้อทัวร์ประเทศญี่ปุ่นนับพันราย แต่กลับถูกลอยแพไว้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังหลอกลวงให้สมัครสมาชิกเพื่อซื้อสินค้าและจะได้รับผลตอบแทนเกินความเป็นจริง 

คดีนี้มีประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อเข้าแจ้งความรวม 757 คน มูลค่าความเสียหาย 51 ล้านบาท สอบพยานไปทั้งหมด 175 ปาก พร้อมตรวจสอบเส้นทางทางการเงินที่ทำกับผู้เสียหายตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 ถึงเมษายน 2560 ทั้งหมด 9,278 ธุรกรรม เป็นการโอนเงินเข้า 137 ล้านบาท และโอนออกไป 61 ล้านบาท พร้อมยึดทรัพย์สินทั้งรถยนต์ คอนโดฯ ทองคำ เครื่องเพชร สมุดบัญชีธนาคารกว่า 20 ล้านบาท โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินยังแจ้งความเอาผิดในฐานความผิดร่วมกันฟอกเงินด้วย


ขณะที่แม่ข่ายที่รับเงินจากผู้เสียหายและบางรายถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ร่วมกระทำผิดนั้น จากการสืบสวนของตำรวจยังไม่พบหลักฐานว่าแม่ข่ายหรือผู้รับโอน รวมถึงบางส่วนยังตกเป็นผู้เสียหาย และยอมชดใช้เงินคืนด้วยตำรวจจึงกันไว้เป็นพยานทั้งหมด 

พลตำรวจเอกกวี กล่าวว่า สำนวนการสอบสวนทั้งหมดมีทั้งสิ้น 42 แฟ้ม จำนวนกว่า 18,000 หน้า โดยตำรวจแจ้งข้อหาร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์, ซ่องโจร, พ.ร.บ.อาหาร และ พ.ร.บ.ศุลกากร ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เสียหายมากกว่านี้ แต่ตำรวจมีระยะเวลาในการควบคุมตัวจำกัด ทำให้ต้องรีบสรุปสำนวนก่อนครบกำหนดระยะเวลาฝากขัง ซึ่งบ่ายวันนี้พนักงานสอบสวนจะนำสำนวนส่งต่ออัยการ

ขณะที่นายสุนทรา พลไกร ผู้อำนวยการส่วนข้อมูลคดีและมาตรการพิเศษทางกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กล่าวว่า มีการดำเนินคดีใน 2 ส่วน คือทางอาญาแจ้งความดำเนินคดีในความผิดฟอกเงิน ส่วนทางแพ่งนั้นทาง ปปง. ได้ยึดทรัพย์ทั้งหมดกว่า 20 ล้านบาท โดยมีผู้เสียหายเข้ายื่นคำร้องขอคุ้มครองทรัพย์แล้ว 1,028 คน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการยื่นคำร้องให้อัยการ เพื่อให้ศาลสั่งเฉลี่ยคืนให้แก่ผู้เสียหาย โดยหลังจากนี้กระบวนการทั้งหมดจะอยู่ในชั้นศาล และหากผู้เสียหายคนใดรู้ว่ายังมีทรัพย์สินของผู้ต้องหาอยู่ที่ใดก็สามารถแจ้งเข้ามาเพิ่มเติมได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

Liam Payne died

แฟน ๆ ไว้อาลัยหน้าโรงแรมที่อดีตบอยแบนด์ดังพลัดตก

แฟน ๆ พากันไว้อาลัยหน้าโรงแรมในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เลียม เพย์น อดีตสมาชิกวงวันไดเร็กชัน (One Direction) วงดนตรีบอยแบนด์ชื่อดังจากอังกฤษ พลัดตก