fbpx

ทอท.สอบประมูลอาคารจอดรถสนามบินดอนเมือง

กรุงเทพฯ  6 มิ.ย. – ทอท.เดินหน้าตรวจสอบโครงการบริหารอาคารจอดรถสนามบินดอนเมือง หลังมีผู้ร้องเรียนไม่โปร่งใส


นายนิตินัย  ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า กรณีมีผู้ร้องเรียนการเปิดประมูลงานให้สิทธิประกอบกิจการโครงการบริหารจัดการอาคารจอดรถยนต์ท่าอากาศยานดอนเมืองมีความไม่โปร่งใส และผู้ชนะประมูลมีประวัติเคยถูกบอกเลิกสัญญา นั้น ตามเอกสารการยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน (TOR) ของ ทอท.ระบุว่าต้องไม่เป็นผู้ถูก ทอท.บอกเลิกสัญญาหรือมีหนี้สินค้างชำระ หรือต้องไม่เป็นผู้ที่มีข้อพิพาทที่ถึงขั้นฟ้องร้องในกระบวนการศาลหรืออนุญาโตตุลาการ ซึ่ง ทอท.ตรวจสอบในส่วนที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว ส่วนกรณีถูกบอกเลิกสัญญาหรือมีหนี้สินค้างชำระ หรือมีข้อพิพาทระหว่างผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานกับหน่วยงานภายนอกนั้น ทอท.อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงตามมติคณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท.เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2560 ก่อนนำเสนอคณะกรรมการ ทอท. พิจารณาอนุมัติต่อไป

สำหรับการร้องเรียนเรื่องความไม่ชอบมาพากลในการคัดเลือกผู้ประกอบกิจการโครงการบริหารจัดการอาคารจอดรถยนต์ท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น ทอท.ขอชี้แจงว่าคณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท.ได้อนุมัติหลักการแนวทางการให้สิทธิประกอบกิจการอาคารจอดรถบริเวณด้านทิศเหนือ ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยให้สิทธิบริษัทเอกชนลงทุนดำเนินกิจการอาคารจอดรถบริเวณดังกล่าว โดยไม่จำกัดว่าจะเป็นอาคารจอดรถแบบทั่วไป หรือเป็นอาคารจอดรถแบบอัตโนมัติ และอายุการให้สิทธิประกอบกิจการไม่เกินข้อตกลงการใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุ ของท่าอากาศยานดอนเมือง


ส่วนกรณีการให้เสนอค่าตอบแทนใหม่และการประกอบกิจการเชิงพาณิชย์อื่น ๆ นั้น ทอท.ระบุใน TOR หัวข้อที่ 7 หลักเกณฑ์และสิทธิในการพิจารณาข้อเสนอการดำเนินงาน ข้อ 7.5 ระบุว่ากรณีผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานมีผลของคะแนนรวมสูงสุดเท่ากันหลายรายให้ผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานดังกล่าวมาเสนอค่าตอบแทนใหม่พร้อมกัน โดยวิธีการยื่นซองเสนอค่าตอบแทน แต่ค่าตอบแทนที่เสนอใหม่จะต้องไม่ต่ำกว่าที่เสนอไว้ในครั้งแรก และใน TOR ได้มีการกำหนดขอบเขตของงานและเงื่อนไขการประกอบกิจการโครงการบริหารจัดการอาคารจอดรถยนต์ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยจะเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนรายเดือนจากการให้บริการอาคารจอดรถยนต์อัตราร้อยละ 7.5 และเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนรายเดือนจากการประกอบกิจการอื่นๆ ตามที่ ทอท. กำหนด โดยจะต้องแจ้งให้ ทอท.ทราบล่วงหน้าเรื่องการประกอบกิจการดังกล่าวและต้องได้รับอนุญาตจาก ทอท.เป็นลายลักษณ์อักษรเท่านั้น ทั้งนี้ การประกอบกิจการของบริษัทที่ชนะการประมูลดังกล่าวได้มีการเสนอแผนการตลาดดึงลูกค้าเก่าพร้อมทั้งหาลูกค้าใหม่ โดยใช้เครื่องมือการตลาดรูปแบบใหม่บริหารจัดการอาคารจอดรถยนต์ คือ การใช้ Mobile Application เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ 

อย่างไรก็ตาม ผลการประมูลโครงการบริหารจัดการอาคารจอดรถยนต์ท่าอากาศยานดอนเมืองยังไม่เป็นที่สิ้นสุด เนื่องจากขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวก่อนนำเสนอคณะกรรมการ ทอท.เพื่อพิจารณาอนุมัติ และเพื่อให้มั่นใจได้ว่าการเปิดประมูลโครงการฯ เป็นไปด้วยความโปร่งใส ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ ของ ทอท.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ