fbpx

จิตแพทย์ ชี้เหตุสังคมเชิดชูไอดอลผิดคน

สำนักข่าวไทย 6 มิ.ย.-ผอ.สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ย้ำเหตุสังคมกลับตาลปัตร เชิดชูไอดอลฆาตกร อาจเพราะกระแสสื่อรวดเร็วขาดความรู้รอบด้านในการชม แนะพ่อแม่เป็นปราการด่านแรกให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับเยาวชน


พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กล่าวถึงกระแสความสนใจ ‘เปรี้ยว’ ผู้ต้องการคดีฆ่าหั่นศพในหน้าสื่อต่างๆ และโซเชียลมีเดียว่า สังคมที่เกิดอาการนิยมชมชอบ 3 สาวผู้ต้องหา ในลักษณะแบบกลับตาลปัตรแบบนี้ ส่วนหนึ่งเพราะสื่อให้ความสนใจ ให้เวลากับข่าวนี้มากเป็นพิเศษ ประกอบกับมีการใช้โซเชียลมีเดียในการนำเสนอแบบรวดเร็วต่อเนื่อง ทำให้เรื่องนี้ขยายวงกว้าง อาจทำให้เยาวชนที่ไม่มีความรู้รอบด้าน เข้าใจผิดคิดว่านี่เป็นไอดอล เป็นสิ่งที่ดี ซึ่งความคำว่า เน็ตไอดอล หรือไอดอลที่แท้จริงควรเป็นตัวอย่างในเรื่องที่ดี ต้องมีการปรับค่านิยมในเรื่องนี้ใหม่ ไม่ใช่แค่ความเป็นไอดอล จำกัดที่ความสวย อึ้ม ขาว ต้องสร้างค่านิยมใหม่ที่ต้องดี มีคุณธรรม ผู้ปกครองต้องอธิบาย อย่าเมินเฉยต่อเรื่องแบบนี้ เพราะนานวันจะเกิดความเข้าใจผิด  

ขณะเดียวกัน สื่อมวลชนที่นำเสนอข่าว ต้องเสนอแบบรอบด้าน ไม่ใช่จำกัดแค่อาชญากรรม และไม่ทำให้กลายเป็นเรื่องดราม่า 


พญ.มธุรดา กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันภาพที่ปรากฎต่อหน้าสาธารณชน เรื่องของความเป็นมิตรของเจ้าหน้าที่ที่มีต่อผู้ต้องหา ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดและกลายเป็นเรื่องดราม่าและกลับตาลปัตรในสังคม ฉะนั้นทุกฝ่ายต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กในสังคม และที่สำคัญต้องไม่มีส่วนแพร่กระจาย สิ่งไม่ดีที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์ออกต่อๆ กันไป ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความคิดเห็นทั้งตรงกันข้าม หรือสนับสนุน เพราะในโลกออนไลน์เรื่องพวกนี้ จะยังคงอยู่วนเวียนเหมือนเรื่องไม่จบ เกิดใหม่ซ้ำ ทางออกที่ดีที่สุดคือการเพิกเฉย งดแชร์เรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับคดีนี้

ส่วน 3 สาวผู้ต้องหายิ้มระรื่น ดูเหมือนไม่มีความรู้สึกอะไรนั้น ต้องเข้าใจว่าอาจเป็นเพราะระบบการหล่อหลอมคุณธรรมในจิตใจน้อย เพราะถ้ามองย้อนกลับไปที่ครอบครัว จะพบว่าขาดการอบรม เนื่องจากครอบครัวต้องเร่งทำมาหากิน ทำให้เพิกเฉยการอบรม ซึ่งการป้องปรามมิให้มีคนแบบ 3 สาวแบบนี้เกิดขึ้นในสังคมไทย พ่อแม่ต้องดูแลลูกตั้งแต่วัยอนุบาล เริ่มปลูกฝังคุณธรรมในจิตใจ อย่าปล่อยให้เป็นหน้าที่ของโรงเรียน .-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน