fbpx

สธ.ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ตรวจเอชไอวีพลาด

สธ.5 มิ.ย.-สธ.ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีตรวจเอชไอวีผิดพลาด คาด 1 เดือนรู้ผล ด้านผู้เสียหายพอใจ ส่วนกระบวนการเยียวยามอบศูนย์สันติวิธีสาธารณสุขเจรจา 


นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข น.ส.สุทธิดา แสงสุมาตรา ผู้เสียหายจากการตรวจหาเชื้อเอชไอวีผิดพลาดและนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความ ร่วมหารือถึงการช่วยเหลือเยียวยาจากการตรวจรักษาที่ผิดพลาดของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยใช้เวลาหารือนานกว่า 1 ชั่วโมง ว่า เรื่องนี้จากการตรวจสอบพบว่า เกิดขึ้นเมื่อ17 ปี ก่อน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ก็ขอแสดงความยินดีกับน.ส.สุทธิดาด้วย 

จากผลการตรวจเลือดพิสูจน์ข้อเทร็จจริง โดยศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย เข้าใจว่าที่ผ่านมาใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก จึงอยากให้สังคมไทย ถือเรื่องนี้เป็นบทเรียน ไม่ตั้งข้อรังเกียจผู้ติดเชื้อเพราะการติดเชื้อไม่สามารถติดต่อได้โดยง่าย  


อย่างไรก็ตามเพื่อสร้างความกระจ่างและเป็นไปตามที่มีการเรียกร้อง กระทรวงสาธารณสุข จะได้มีการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้น จากกรณีการตรวจเชื้อเอชไอวีผิดพลาด โดยมีคนนอก เช่น ศ.กิตติคุณ นพ.ประพันธ์ ภานุภาค ผอ.ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย  มาร่วมเป็นกรรมการ และนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.สมบัติแทนประเสริฐสุข รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมเป็นกรรมการ คาดว่า จะใช้เวลาการตรวจสอบข้อเท็จจริง ภายใน 30 วัน หรือ 1 เดือนแล้วเสร็จ 

นพ.ปิยะสกล กล่าวอีกว่า สำหรับกระบวนการเยียวยาจะมอบให้ศูนย์สันติวิธีสาธารณสุข เป็นผู้เข้าไปดูแลช่วยเหลือ ตามระเบียบ

ด้าน ศ.กิตติคุณ นพ.ประพันธ์ กล่าวว่ากระบวนการสอบสวนข้อมเท็จจริงก็จะนำเวชระเบียนและเอกสารมาตรวจสอบ แม้จะผ่านไป 17 ปี แต่จะใช้วิธีการสอบถามจากพยานบุคคลอ้างอิงมาตรฐานการตรวจรักษา การเจาะเลือด ความเสี่ยงที่อาจผิดพาด เช่นการตรวจ เลือด ต้องมีการตรวจยืนยัน 2ครั้ง การติดฉลากขวดเลือด มีโอากสสลับได้หรือไม่ เป็นต้น พร้อมตรวจสอบการตรวจระดับภูมิคุ้นกันร่างกาย หรือCD4 ในร่างกาย ว่ามีการแกว่งมาน้อยแค่น้อย ถึงเป็นเกณฑ์ที่ทำให้ต้องรับยาต้าน โดนสาเหตุที่CD4 ในร่างกาย ก็มีหลายปัจจัย ทั้งการแกว่งของเครื่องมือ หรือ ขณะนั้นมีการติดเชื้อไวรัส 


ส่วนความแม่นยำของการตรวจเลือด เครื่องมือในอดีต จะมีค่าจำเพาะความแม่มยำ ร้อยละ 98 ฉะนั้นมี โอกาสที่จะได้รับผลเลือดลวงมีถึงร้อยละ 2 แต่ปัจจุบันการตรวจเลือดมีความจำเพาะแม่นยำถึงร้อยละ 99.5 ฉะนั้นขอให้ประชาชนมั่นใจได้  

ขณะที่ น.ส.สุทธิดา กล่าวว่า  รู้สึกขอบคุณผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้ความช่วยเหลือ ส่วนตัวก็รู้สึกดีขึ้นหลังตรวจเลือดที่ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ และทราบว่าไม่ติดเชื้อ มีเพื่อนในอดีตสมัยเรียนโทรศัพท์มาสอบถามและให้กำลังใจรู้สึกดีมากและส่วนตัวก็ยินดีที่ทางศูนย์วิจัยโรคเอดส์จะให้ตนร่วมมาเป็นพีเซนเตอร์รณรงค์โรคเอดส์เพราะส่วนตัวเข้าใจดี ทั้งเรื่องการถูกกีดกั้นในสังคม และการตีตรา 

ส่วนนายสงกานต์ กล่าวยืนยันการออกมาเรียกร้องในครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการเรียกร้องเงินทอง แต่ต้องให้เกิดการป้องปรามไม่ให้มีเหตุการณ์ เช่นน.ส.สุทธิดาเกิดขึ้นไม่ว่ากับใคร การช่วยเหลือเยียวยา ก็ขอให้เป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขจะพิจารณา แต่อยากได้รับคำขอโทษจากผู้กระทำผิดว่าความผิดพลาดเกิดจากอะไร ซึ่งระยะเวลา1เดือนที่กระทรวงสาธารณสุข จะมีการสอบ ก็รับได้  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่