fbpx

แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ตอน 2 : หนี้นรก ฉุดชีวิต

กทม. 2 มิ.ย. – พฤติกรรมของเจ้าหนี้นอกระบบ มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งคิดดอกเบี้ยสูงเกินจริงมาก เมื่อใช้หนี้หมดยังบังคับให้กู้ต่อ จ้างแก๊งทวงนี้โหดข่มขู่ถึงชีวิต ยิ่งกว่านั้นยังใช้วิธีทำสัญญากู้เงินเกินยอดจริง แล้วนำสัญญาเงินกู้ไปฟ้องร้องบังคับให้ใช้หนี้ ทำให้ลูกหนี้ได้รับความเดือดร้อน


กระดาษเขียนข้อความข่มขู่เพื่อทวงหนี้ เคยติดอยู่ที่หน้าห้องพักของลูกหนี้รายนี้ ก่อนที่ในวันนั้นเขาจะถูกแก๊งทวงหนี้ใช้ปืนขู่ และรุมทำร้ายจนต้องย้ายหนี ใบปลิวโฆษณากู้เงินใบนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของหนี้นอกระบบ จากเงินต้น 8,000 บาท เมื่อกันยายน 2559 ก่อนบานปลายไปถึงหลักแสนบาท และดอกเบี้ยรายวันทวีคูณ


เขาต้องกินยาวันละ 13 ชนิด จากอาการป่วยหลายโรค เช่น โรคหัวใจ ถุงลมโป่งพอง รูมาตอยด์ แต่ที่หนักสุดคือ มะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะสุดท้าย เขาเปลี่ยนจากงานด้านคอมพิวเตอร์มาขายไก่ทอด เลี้ยงครอบครัวรวม 6 ชีวิต แต่รายจ่ายไม่พอรายได้ เฉพาะค่ายาก็เดือนละร่วมหมื่นบาท เขาจึงตัดสินใจโทรไปตามเบอร์บนใบปลิวเพื่อกู้เงิน ยอดแรกขอกู้ 8,000 บาท ได้รับเงินจริง 6,000 บาท ส่วนที่เหลือเจ้าหนี้อ้างเป็นค่าดำเนินการและดอกเบี้ยล่วงหน้า  เขาจ่ายคืนดอกเบี้ยและเงินต้นวันละ 400 บาท จนครบ แต่เจ้าหนี้บังคับให้กู้ต่อ เป็นเช่นนี้อยู่หลายครั้ง เพียงแค่ 3 เดือน เขามีเจ้าหนี้ 10 ราย รายที่โหดสุด คือ กู้เงิน 15,000 บาท ได้รับเงินจริง 5,000 บาท คิดดอกเบี้ยวันละ 750 บาท เคยคิดฆ่าตัวตาย แต่มีผู้มาแนะนำให้ไปที่ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ฯ ของกระทรวงยุติธรรม 


ส่วนลูกหนี้รายนี้พบปัญหาเจ้าหนี้ใช้วิธีทำสัญญากู้ยืมเงินเกินจริง แต่เมื่อผ่อนหนี้ใกล้หมด กลับนำสัญญากู้ยืมนั้นมายื่นฟ้องศาลให้ชดใช้หนี้อีก เริ่มจากกู้เงินตั้งแต่ปี 2557 จำนวน 2,500 บาท แต่ทำสัญญา 5,000 บาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อเดือน และกู้อีกหลายครั้ง ครั้งสุดท้าย กู้เงินยอดจริง 150,000 บาท ทำสัญญาเงินกู้ 300,000 บาท ต่อมาอยากปลดหนี้ทั้งหมดจึงนำรถไปขาย แต่เจ้าหนี้ไม่รับเงินคืน และกลับนำสัญญาเงินกู้ไปยื่นฟ้องรวม 15 คดี ยอดหนี้ในสัญญารวม 900,000 บาท

ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ฯ กระทรวงยุติธรรม รับเรื่องร้องเรียนหนี้นอกระบบมากมายในแต่ละวัน รวมทั้งกลุ่มลูกหนี้ที่เป็นครอบครัวข้าราชการทหาร โดยพฤติกรรมของเจ้าหนี้ใช้วิธียึดบัตรเอทีเอ็มของลูกหนี้ไว้กดเงินเดือน หรือฟ้องร้องอายัดเงินเดือน โดยทางศูนย์ช่วยแก้ปัญหาเจรจาไกล่เกลี่ยจัดหาทนายความให้ลูกหนี้ที่ถูกฟ้องร้อง และตรวจสอบเจ้าหนี้นอกระบบเหล่านี้

พฤติกรรมของเจ้าหนี้นอกระบบทั้งการทวงหนี้โหด เรียกเก็บดอกเบี้ยสูงเกินไป หรือใช้กEหมายมาฟ้องร้องเล่นงานลูกหนี้ ล้วนเป็นการเอาเปรียบซ้ำเติมลูกหนี้ ซึ่งลูกหนี้นอกระบบส่วนใหญ่เป็นคนหาเช้ากินค่ำ รายได้ไม่แน่นอน ความสามารถในการชำระหนี้คืนมีน้อยมาก จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่สถาบันการเงินจะปล่อยกู้ รวมทั้งไม่มีหลักประกัน และอาจติดเครดิตบูโร คือมีประวัติเบี้ยวหนี้กับสถาบันการเงินอื่น ที่สุดจึงต้องหันไปพึ่งเงินกู้นอกระบบอย่างไม่มีทางเลือก. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.