fbpx

กทม.ติดป้ายรณรงค์ ‘ไม่ทิ้ง ไม่ท่วม’แก้ปัญหาขยะ

กทม.1 มิ.ย.-ผู้ว่าฯ กทม.กำชับทุกเขตติดป้ายประกาศ “ไม่ทิ้ง ไม่ท่วม” เน้นขอความร่วมมือ ประชาชนงดทิ้งขยะ พร้อมเดินหน้าสร้างอุโมงค์ยักษ์เปรมประชากร ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี


พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงาน กทม.ครั้งที่ 6 ประจำปี 2560                   โดยมีวาระที่สำคัญเรื่องการรณรงค์จัดเก็บขยะในแม่น้ำ ลำคลอง ตลอดจนติดตามการตรวจสอบความแข็งแรง และดูแลบำรุงรักษาต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่ กทม. 


ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวภายหลังการประชุม ว่า ได้กำชับสำนักงานเขตทั้ง 50เขต ติดป้ายประกาศ “ไม่ทิ้ง ไม่ท่วม” ขอความร่วมมือจากประชาชน งดทิ้งขยะลงแม่น้ำ ลำคลอง เพราะขยะเป็นอุปสรรคขวางทางน้ำไหล ส่งผลต่อการระบาย ทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ  ส่วนปัญหาขยะชิ้นใหญ่ ทุกสำนักงานเขต มีการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่เป็นประจำทุกวันอาทิตย์ แต่ขาดการประชาสัมพันธ์  หลังจากนี้ได้สั่งการให้ทุกเขตเร่งสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ นำขยะมาทิ้งตามจุดต่างๆ ที่แต่ละเขตกำหนด แม้จะมีกฎหมายสามารถบังคับใช้เอาผิดกับผู้ทิ้งขยะไม่ถูกที่ แต่ กทม.เห็นว่า การสร้างจิตสำนึก เป็นหนทางแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน


พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีช่วงฝนตกที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ต้นไม้ใหญ่ล้มทับสร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน ผ่านไปกว่า 1สัปดาห์แล้วได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจต้นไม้ หากพบต้นไม้มีลักษณะเอนให้รีบดำเนินการล้อม ค้ำยันทันที และหากต้นไม้อยู่ในพื้นที่ของเอกชนต้องรีบประสานให้ดำเนินการแก้ไขทันทีเช่นกัน อย่างไรตามช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง จนมีน้ำท่วมขังรอการระบายสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน สัญจรลำบาก ขณะที่วันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมามีน้ำท่วมขังรอระบายบนถนนสายหลักหลายจุด และสามารถเร่งระบายจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ เวลาประมาณ 15.00น. แต่บางสื่อนำภาพช่วงเช้ามานำเสนอ อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดเกิดความสับสน

พล.ต.อ.อัศวิน ยังกล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ติดตามแก้ปัญหาน้ำท่วมเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ว่า นายกรัฐมนตรีมีความพึงพอใจระดับหนึ่ง ในการแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ อยากให้ กทม.มีการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังอย่างถาวร ตนจึงได้กำชับผู้รับเหมาอุโมงค์ยักษ์บางซื่อ ให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ  คาดว่าสามารถเปิดใช้อุโมงค์ยักษ์บางซื่อได้ภายในเดือน ก.ค.นี้  พร้อมศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์เปรมประชากรเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้อีกทางหนึ่ง

รายงานข่าวแจ้งว่าขณะนี้สำนักการระบายน้ำ อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดอีกครั้งในการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์คลองเปรมประชากร เพื่อเสนอของบประมาณจากรัฐบาล ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการศึกษาไว้เรียบร้อยแล้ว  เบื้องต้นโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองเปรมประชากรจากคลองบางบัวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่โครงการ จะเริ่มจากคลองบางบัวลอดใต้คลองวัดหลักสี่  คลองเปรมประชากร  ถนนรัชดาภิเษก  ถนนวงศ์สว่าง ไปออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใต้สะพานพระราม 7  โดยอุโมงค์ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5.70 เมตร ยาวประมาณ 13.50 กม.ก่อสร้างสถานีสูบน้ำ ตอนปลายอุโมงค์กำลังสูบ 60 ลบ.ม./วินาที ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 109 ตารางกิโลเมตร ได้แก่ ดอนเมือง สายไหม บางเขน หลักสี่ และจตุจักร คาดว่าจะระยะเวลาการก่อสร้าง 4 ปี งบประมาณการก่อสร้างเบื้องต้น 6,000 ล้านบาท .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้