fbpx

พาณิชย์เตรียมดันตลาดติดชายแดนเป็นตลาดประชารัฐ

นนทบุรี 25 พ.ค. – รมว.พาณิชย์สั่งพาณิชย์จังหวัดเร่งสำรวจตลาดติดชายแดน เพื่อผลักดันเป็นตลาดประชารัฐ หวังดึงคนประเทศเพื่อนบ้านข้ามฝั่งมาซื้อสินค้าไทย นำร่องคุยลาวตั้งตลาด 2 ฝั่ง        


 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดที่อยู่ในจังหวัดติดชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมาร์ และมาเลเซีย และกรมการค้าภายในทำการสำรวจตลาดในพื้นที่ก่อนที่จะพัฒนาให้เป็นตลาดประชารัฐ โดยเข้าไปปรับปรุงให้ตลาดมีมาตรฐานและผลักดันให้เป็นตลาดที่ทำการซื้อขายสินค้าของคนในพื้นที่และดึงให้คนจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาซื้อขาย เพื่อขยายมูลค่าการค้าชายแดน

“แผนผลักดันตลาดประชารัฐรูปแบบนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเกษตรกร ประชาชน ผู้ผลิตสินค้าชุมชนในพื้นที่ มีสถานที่จำหน่ายสินค้า แต่ยังเป็นการเชื่อมโยงการค้าออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยดึงให้เข้ามาซื้อสินค้าในตลาดฝั่งไทยและยิ่งเป็นตลาดที่ติดกับด่านชายแดนก็จะช่วยทำให้การค้ามีความคึกคักมากขึ้น” นางอภิรดี  กล่าว


ทั้งนี้ ในเบื้องต้นได้ใช้โอกาสที่ร่วมคณะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ไปเยือน สปป.ลาว ได้หารือกับ สปป.ลาว เพื่อให้มีการจัดตั้งตลาดประชารัฐไทย-สปป.ลาว โดยการนำสินค้าจาก สปป.ลาว มาขายในพื้นที่ของตลาดอุดรเมืองทอง จ.อุดรธานี และตลาดเจริญศรี จ.อุบลราชธานี รวมทั้งเสนอให้ฝ่าย สปป.ลาวพิจารณาจัดตั้งตลาดประชารัฐลักษณะเดียวกันนี้ที่บ่อเต็น ซึ่งเป็นจุดกระจายสินค้าของไทยและสปป.ลาวไปยังประเทศอื่น ๆ ซึ่งฝ่าย สปป.ลาวให้ความสนใจและพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการดังกล่าวนี้ โดยหน่วยงานของทั้ง 2 ประเทศจะมีการหารือแนวทางการจัดตั้งตลาดประชารัฐไทย-สปป.ลาวโดยเร็วต่อไป  ส่วนจังหวัดติดชายแดนอื่นจะมีการสำรวจ เพื่อผลักดันเปิดตลาดประชารัฐต่อไป ซึ่งจะเน้นจังหวัดที่มีด่านชายแดน เพื่อให้ประชาชนของประเทศเพื่อนบ้านข้ามฝั่งเข้ามาซื้อสินค้าได้โดยสะดวก โดยมองว่า เช่น ตลาดแถวด่านแม่สอด จ.ตาก ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว เป็นต้น

สำหรับการผลักดันการขยายการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว ทั้ง 2 ฝ่ายตั้งเป้าหมายการค้าเป็น 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐภายใน 5 ปี และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่ได้ตั้งไว้ ทั้งสองฝ่ายเห็นควรมีการดำเนินการที่สำคัญ โดยการยกระดับด่านท้องถิ่นของสปป.ลาว ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับจุดผ่านแดนถาวรของไทย โดยไทยขอให้ สปป.ลาว พิจารณายกระดับด่านท้องถิ่นเป็นด่านสากล 7 ด่าน เพื่อส่งเสริมและอำนวยความสะดวกการค้าชายแดน เช่น ด่านเมืองละคอนเพ็ง แขวงสาละวัน ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับจุดผ่านแดนถาวรบ้านปากแซง อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี เป็นต้น โดยฝ่าย สปป.ลาว รับจะไปหารือกับกระทรวงการต่างประเทศของ สปป.ลาว นอกจากนี้ ไทยเสนอให้ทั้ง 2 ฝ่ายพิจารณาจัดทำร่างยุทธศาสตร์ไทย-สปป.ลาว เพื่อเตรียมหาแนวทางเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ One Belt One Road ของจีนที่จะเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคอินโดจีน (Indochina) ซึ่ง สปป.ลาวรับที่จะไปหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหารือกับฝ่ายไทยในรายละเอียดต่อไป 

ส่วนความร่วมมือด้านเกษตรอินทรีย์ ไทยเชิญผู้แทน สปป.ลาวเข้าร่วมงาน Organic and Natural Expo 2017 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานระหว่างวันที่ 27-30 กรกฎาคม 2560 ที่กรุงเทพฯ พร้อมทั้งขอให้ สปป.ลาวจัดส่งเจ้าหน้าที่ภาครัฐและเกษตรกรของ สปป.ลาว เข้าร่วมโครงการ “World Wide Opportunities On Organic Farms (WWOOF) for CLMVT 2017” เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำฟาร์มเกษตรอินทรีย์ระหว่างกัน ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพปีนี้และยังเชิญชวนฝ่าย สปป.ลาว เข้าร่วมกิจกรรมของ ASEAN Design Center ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์รวบรวมสินค้าจากผู้ประกอบการในพื้นที่และจัดให้มีการเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการต่างประเทศด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ