fbpx

ก่อสร้างพระเมรุมาศคืบหน้าร้อยละ 48.7

สนามหลวง 25 พ.ค.-สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานอาหารมื้อเย็นทุกวันๆ ละ 500 กล่องแก่ผู้ปฏิบัติงานพระเมรุมาศ  ภาพรวมการก่อสร้างแล้วเสร็จร้อยละ 48.7 


กรมศิลปากร นำสื่อมวลชนติดตามความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ และพระยานมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสม เด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บริเวณสนามหลวงด้านทิศใต้พระเมรุมาศ นายอนันต์ ชูโชติ  อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ภาพรวมการก่อสร้างคืบ หน้า ร้อยละ 48.7 โครงสร้างพื้นชาลา บันได และลิฟต์แล้วเสร็จอยู่ระหว่างการปิดผิวและติดตั้งองค์ประกอบสถาปัตยกรรม (ฐานเทวดา เสา-รั้วราชวัติ ฐานสิงห์) บนฐานชาลาทั้งสามชั้น ช่วงฤดูฝนไม่น่าห่วง เพราะทีมงานจัดทำระบบระบายน้ำใต้ฐานพระเมรุมาศ ไม่มีน้ำขังแน่นอน พระที่นั่งทรงธรรม อยู่ระหว่างการมุงหลังคา กรุผนังและฝ้าเพดานภายนอกและภายในอาคาร ส่วนองค์ประกอบสถาปัตยกรรมอยู่ระหว่างการประกอบชิ้นส่วน และเริ่มส่งมาติดตั้ง ณ สถานที่ก่อสร้าง  ด้านงานภูมิสถาปัตยกรรม เริ่มปรับผิวดินภายในบริเวณมณฑลพิธี  มีการประสานไปยังมูลนิธิชัยพัฒนาเพื่อขอยืมกังหันน้ำชัยพัฒนามาติดตั้ง และประสานขอความอนุเคราะห์ไม้ดัดอย่างไทยโบราณและเขามอจากวัดคลองเตยใน 

นอกจากนี้ ในส่วนของไม้ดอกสีเหลือง ได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากโครงการหลวง โดย ม.จ.ภีศเดช รัชนี  งานภูมิทัศน์อยู่ระหว่างปรับหน้าดินให้เสมอ เตรียมความพร้อมก่อนนำของประดับ สระอโนดาต ไม้ประดับตกแต่งเข้าพื้นที่ ส่วนความคืบหน้าประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ เทวดานั่งอัญเชิญฉัตรและอัญเชิญบังแทรก ร้อยละ72 องค์ ทำพิมพ์เสร็จแล้ว 100% และเขียนสีเสร็จแล้ว 4 องค์ เทวดายืนอัญเชิญฉัตรและอัญเชิญพุ่ม 12  องค์ อยู่ระหว่างปั้นแต่งเก็บรายละเอียดต้นแบบ  มหาเทพ ได้แก่ พระอิศวร (พระศิวะ) และพระอินทร์ อยู่ในระหว่างปรับแก้รายละเอียดเครื่องทรง พระนารายณ์ (พระวิษณุ) และพระพรหม อยู่ระหว่างดำเนินการเขียนสี ท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ได้แก่ ท้าวเวสสุวรรณ ปั้นแล้วเสร็จ ท้าวธตรฐ อยู่ระหว่างจัดทำพิมพ์ยางซิลิโคน ส่วนท้าววิรูปักษ์ และท้าววิรุฬหก อยู่ระหว่างปรับแก้รายละเอียดเครื่องทรง สัตว์ประจำทิศๆ ละ 1 คู่ ได้แก่ ช้าง ทิศเหนือ ดำเนินการปั้นแล้วเสร็จทั้ง 2 ตัว อยู่ระหว่างการประกอบ และดำเนินการปั้นส่วนฐานประกอบ ม้า ทิศตะวันตก และโค ทิศใต้ ดำเนินการเขียนสีแล้วเสร็จ 1 ตัว สิงห์ ทิศตะวันออก กำลังดำเนินการปั้นแต่งเก็บรายละเอียด และทำพิมพ์ยางซิลิโคน  


จิตรกรรมฉากบังเพลิง ดำเนินการขยายแบบขนาดเท่าจริง ลงสีบรรยากาศแล้วเสร็จ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเขียนรายละเอียดภาพ ส่วนภาพนารายณ์อวตารปางต่างๆ และส่วนเทพชุมนุม ภาพโครงการพระราชดำริ ดิน น้ำ ลม ไฟ อยู่ระหว่างเขียนรายละเอียด ส่วนฉากบังเพลิงด้านในดำเนินการคัดลอกลวดลายเพื่อลงสีเขียนลาย สำหรับจิตรกรรมโครงการพระราชดำริภายในพระที่นั่งทรงธรรม ดำเนินการโดย สำนักช่างสิบหมู่ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเพาะช่าง มีการประชุมหารือรูปแบบวิธีการทำงาน และวางแผนการทำงานร่วมกันแล้ว  การจัด สร้างพระโกศจันทน์และช่อไม้จันทน์ ดำเนินการโกรกฉลุลวดลาย ประดับลวดลายบนหุ่นโครงสร้างหีบไม้จันทน์ และดำเนินการขึ้นหุ่นส่วนโครง สร้างพระโกศจันทน์ สำหรับการจัดสร้างพระโกศพระบรมอัฐิ ดำเนินการขึ้นหุ่นพระโกศแล้วเสร็จ  ดำเนินการกลึงถ้ำศิลาและขัดผิวมัน ส่วนงานจัดสร้างเครื่องสังเค็ด ดำเนินการออกแบบและขยายแบบแล้วเสร็จ ทั้งพัดรอง ตู้หนังสือ ธรรมมาสน์ปาติโมกข์ และหีบพระปาติโมกข์ การบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศพระมหาพิชัยราชรถ ดำเนิน การประดับกระจกส่วนองค์ระฆังแล้วเสร็จ 100 % ดำเนินการประดับกระจกส่วนสันตะเข้และประดับแววส่วนหลังคาบุษบก ประดับกระจกส่วนหน้ากระดานชั้นเกริน ชั้นที่ 1 ด้านหลัง และด้านหน้าแล้วเสร็จ 100% ด้านพระที่นั่งราเชนทรยาน ช่างสิบหมู่ดำเนินการลอกผิวทองส่วนที่ชำรุดเสียหายออก สกัดลวดลายให้คมชัด และแกะลวดลายใหม่ทดแทนของเดิมที่ชำรุด ดำเนินการทำพื้นรักเพื่อทำการปิดทองประดับกระจกส่วนหลังคาใหม่ตามลวดลายและสีเดิม เตรียมพื้นรักรอบสองในส่วนองค์ราเชนทร ยานเพื่อดำเนินการปิดทองในลำดับต่อไป เริ่มปิดทองในส่วนประกอบต่างๆ นอกจากนี้ ในส่วนของพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย ดำเนินการจัด สร้างหุ่นโครงสร้างแล้วเสร็จ ขณะนี้เริ่มดำเนินการแกะสลักลายองค์ประกอบส่วนต่างๆ ส่วนราชรถปืนใหญ่ดำเนินการจัดทำหุ่นไม้เข้าไปประกอบกับโครงสร้างราชรถปืนใหญ่ ทำการทดสอบการรับน้ำหนักของ พระโกศจันทน์ แกะสลักและประกอบลวดลายไม้ 

โอกาสนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานอาหารมื้อเย็นทุกวันๆ ละ 500 กล่อง แก่ข้าราชการ เจ้าหน้าที่และจิตอาสาผู้ปฏิบัติงานพระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ทั้งในพื้นที่ปฏิบัติงานท้องสนามหลวงฝั่งทิศใต้ และสำนักช่างสิบหมู่ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้.-สำนักข่าวไทย   

           


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้