fbpx

ดีเอสไอจับเครือข่ายลักลอบถ่ายพรีเมียร์ลีก

สำนักข่าวไทย 16 พ.ค.- ดีเอสไอบุกจับเครือข่ายลักลอบถ่าย พรีเมียร์ ลีกเถื่อน เบื้องต้นตรวจพบความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท


หลังจากที่ บริษัทเดอะ ฟุตบอล แอสโซซิเอชัน พรีเมียร์ ลีก ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นเจ้าของสิทธิ์ในการถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียง การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก ของประเทศอังกฤษ เข้ามาร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ หลังพบว่ามีการลักลอบนำสัญญาณการถ่ายทอดฟุตบอลพรี เมียร์ ลีก ไปเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ 365sport.tv และมีเว็บไซต์ที่อาจมีความเกี่ยวข้องกันอีก 5 เว็บไซต์ คือ Thaiexpat.tv, Hkexpat.tv, Indoexpat.tv, Vietexpat.tv, Euroexpat.tv  โดยเรียกเก็บค่าสมาชิกเป็นรายเดือน ซึ่งการถ่ายทอดบริษัท เดอะฟุตบอลแอสโซซิเอชันฯ เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว โดยมีการลักลอบเผยแพร่โดยมิชอบ อันเป็นความ ผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 8 และความผิดฐานร่วมกันแพร่เสียง แพร่ภาพ โดยเรียกเก็บเงินเพื่อประโยชน์อย่างอื่นในทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 มาตรา 29 (3), และ มาตรา 69 และเป็นการละเมิดมาตรการทางเทคโน โลยี ตามมาตรา 53/4 แห่งพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 เบื้องต้นพบความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท

ดีเอสไอ โดยสำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ  ได้สืบสวนและเห็นว่ามีพยานหลักฐานบ่งชี้ว่า มีการกระทำความผิดจริงและพบว่า เว็บไซต์ดัง กล่าวใช้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายในประเทศไทย เป็นฐานในการถ่ายทอดสัญญาณการแข่งขันฟุตบอล พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ไปยังหลายประเทศทั้งในภูมิภาคเอเชียและยุโรป จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับผู้กระทำผิดต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประ เทศกลาง เป็นชาวต่างชาติ 3 คน และคนไทย 1 คน และเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา  พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล รองอธิบดี ดีเอสไอ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจค้นจับกุมตามหมายค้นและหมายจับรวม 5 เป้าหมาย คือ บ้านเลขที่ 23/77 หมู่ที่ 6 หมู่บ้านฟลอร่า วงศ์สว่าง ตำบาลบางเขน อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี, บ้านเลขที่ 868/77 แฮปปี้คอนโด ตึกซี ซอยอยู่เจริญ 29 แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ, บ้านเลขที่ 68/55 หมู่ที่ 8 หมู่บ้านมัณฑนา บางนา กม.7 ซอยราชวินิตบางแก้ว ถนนบางนา-ตราด กม.7 ตำบลบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ, บริษัท เคิร์ซ จำกัด ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เลขที่ 60 ถนนรัชดาภิเษกตัดใหม่ แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ, บริษัท โปรอิเมจ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด เลขที่ 72 อาคาร กสท. โทรคมนาคม ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ


ผลการตรวจค้นสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้จำนวน 3 คน ได้แก่ Mr.Daryl William Lloyd อายุ 39 ปี สัญชาติอังกฤษ Mr.William John Robinson อายุ 35 ปี สัญชาติอังกฤษ นางสุภัตรา รักษาสัตย์ อายุ 33 ปี สัญชาติไทย สามารถตรวจยึดเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายที่ใช้ในการถ่ายทอดสัญญาณฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ได้จำนวน 9 เครื่อง, กล่อง set top box สำหรับจำหน่ายให้กับสมาชิกใช้ดูการถ่ายทอดฟุตบอล จำ นวน 49 กล่อง, เครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 9 เครื่อง และโทรศัพท์มือถือจำนวน 3 เครื่อง  ภายหลังตรวจยึดเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายดังกล่าว ทำให้ตั้งแต่วันตรวจยึด(11 พ.ค.)จนถึงปัจจุบัน เว็บไซต์ดังกล่าวไม่สามารถถ่ายทอดสัญญาณฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก อังกฤษได้อีก.-สำนักข่าวไทย

           

           


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ