fbpx

3 ยักษ์ใหญ่เปิดตัว QR Code มาตรฐาน ชำระเงินแบบใหม่

กรุงเทพฯ 9 พ.ค. – 3 ยักษ์ใหญ่เครือข่ายบัตรอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก หนุนโรดแมปไทยสู่สังคมไร้เงินสดเปิดตัว QR Code มาตรฐาน ชำระเงินแบบใหม่


นางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) เปิดเผยว่า มาสเตอร์การ์ด ยูเนี่ยนเพย์ และวีซ่า ร่วมกันเปิดตัว QR Code มาตรฐาน สำหรับการชำระเงินในรูปแบบใหม่ สอดคล้องโรดแมปการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติของกระทรวงการคลัง โดยขณะนี้ธนาคารและร้านค้าอยู่ระหว่างการติดตั้ง QR Code มาตรฐาน แล้วเสร็จในไตรมาส 3 ปีนี้ 

นายโดนัลด์ ออง ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทยและเมียนมาร์มาสเตอร์การ์ด เปิดเผยว่า จากการสำรวจพบว่าร้อยละ 50 ของผู้บริโภคที่มีอายุน้อยทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะใช้ QR Code สำหรับการจ่ายเงิน และเชื่อว่าจะเป็นที่นิยมในประเทศไทยเช่นกัน โดย QR Code มาตรฐาน ที่ใช้ครั้งแรกในประเทศไทยนี้ จะช่วยยกระดับการชำระเงิน แบบอี-เพย์เม้นให้ง่ายยิ่งขึ้น และช่วยให้ประเทศไทยเป็นสังคมไร้เงินสดตามนโยบายของรัฐบาล มีความปลอดภัย


ด้านนายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ประเทศไทยมี ศักยภาพในการพัฒนาการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้บริโภคและผู้ค้ารายย่อย ในระยะยาว เนื่องจากช่วยลดค่าใช้จ่ายรวมถึงง่ายต่อการติดตั้ง โดย QR Code มาตรฐาน มีความยืดหยุ่น ปลอดภัยและใช้งานได้ง่ายซึ่งการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ที่เพิ่มขึ้นมีส่วนช่วยผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยมีเม็ดเงินมูลค่ากว่า 113,000 ล้านบาท หรือ ร้อยละ 0.19 ช่วยเพิ่มจีดีพีให้แก่ประเทศไทยในช่วงระหว่างปี 2554 ถึงปี 2558 ซึ่งถือเป็นสถิติที่มากที่สุดในทวีปเอเชีย เพราะเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจอี คอมเมิร์ซ  และร้านค้ารายย่อย ซึ่งธนาคารและนอนแบงก์จะไปคุยกับร้านค้าย่อย และผู้ขับรถแท็กซี่ ขับรถตุ๊กตุ๊ก ให้ติดตั้ง QR Code มาตรฐาน เพื่อสามารถสแกน QR Code จากมือถือได้

สำหรับผู้บริโภคที่ถือบัตรมาสเตอร์การ์ด ยูเนี่ยนเพย์ และวีซ่า ใช้แอพพลิเคชั่นบนมือถือที่รองรับ QR Code มาตรฐาน  โดยสแกน QR Code ที่แสดงอยู่ในร้านค้า และใส่รหัส เพื่อแสดงตัวตน จากนั้นจะมี sms แจ้งผู้ใช้บัตร ทำให้ชำระเงินรวดเร็ว

ด้านคุณยศ กิมสวัสดิ์ ประธานสำนักระบบการชำระเงิน สมาคม ธนาคารไทย กล่าวว่า สมาคมธนาคารไทย ให้ความสนใจ QR Code มาตรฐาน  โดยขณะนี้กำลังศึกษาแนวทางเชื่อมกับพร้อมเพย์  คาดว่าจะสามารถใช้ได้ภายในปีนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต