fbpx

ข้อเท็จจริง “มีดนาโน” รักษาโรคมะเร็ง

กทม. 5 พ.ค. – มีข่าวที่ทำให้เกิดความหวังในการรักษาโรคมะเร็ง ด้วย “มีดนาโน” จนผู้ป่วยบางคนและญาติยอมสูญเงินและเสียโอกาสในการรักษาแบบอื่น วันนี้มีข้อมูลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับการรักษาโรคมะเร็งมีดนาโน มาให้คำแนะนำอย่างถูกต้อง 


มีดนาโน (NanoKnife) เทคโนโลยีรักษามะเร็ง กำลังเป็นที่สนใจและสร้างความหวังใหม่ให้ผู้ป่วย จากข่าวที่ปรากฏในโลกออนไลน์ระบุว่า สามารถรักษามะเร็งได้แม้ใน ระยะ 3 และ 4 แต่ต้องไปถึงต่างประเทศ ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า มีดนาโนรักษามะเร็ง ไม่ใช่เทคโนโลยีแปลกใหม่ มีมาตั้งแต่ปี 2006  และปัจจุบันไทยมีใช้ที่โรงพยาบาลศิริราช ตั้งแต่ปี 2557 ผู้ป่วยผ่านการรักษามาแล้ว 21 คน 

แต่ข้อบ่งชี้สำคัญในการรักษาที่แตกต่างจากสื่อออนไลน์ คือ มีดนาโน เหมาะสำหรับการรักษามะเร็งเฉพาะจุด ในมะเร็งตับและตับอ่อน รวมถึงพื้นที่ที่มีก้อนเนื้อแต่เปิดแผลผ่าตัดได้ยาก โดยใช้คลื่นไฟฟ้าขนาด 1,000-3,000 โวลต์ เข้าไปทำลายก้อนเนื้อ เพียง 3-14 สัปดาห์ เซลล์ต่างๆ ในร่างกายจะค่อยๆฟื้นฟู แต่ไม่เหมาะกับมะเร็งในระยะลุกลาม


ขณะที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หน่วยงานควบคุมมาตรฐานการรักษาให้ตรงตามหลักวิชาชีพ ระบุว่า ปัจจุบันพบโลกออนไลน์เชิญชวนหรือประชาสัมพันธ์เทคโนโลยีรักษามะเร็ง ห่วงอาจสร้างความเข้าใจผิดและซ้ำรอยกรณีฝังแร่รักษาในต่างประเทศที่ครึกโครม ทำให้ผู้ป่วยพลาดโอกาสการรักษา และหากผิดพลาดไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้ เนื่องจากกระบวนรักษาเกิดขึ้นต่างแดน ส่วนศูนย์ส่งต่อรักษาในไทย ทำหน้าที่แค่อ่านเวชระเบียน ดังนั้นการเอาผิดหรือกล่าวโทษทางกฎหมายจึงต้องรอแพทยสภาชี้ขาด  

ในสภาวะแห่งความสิ้นหวัง การดิ้นรนเพิ่มโอกาสรอดชีวิตกลับเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดธุรกิจสุขภาพแบบใหม่แม้ไม่รู้ผลลัพธ์ ดังนั้นผู้ป่วยและญาติต้องตั้งสติก่อนตัดสินใจรักษา เพื่อให้ผลประโยชน์ของเม็ดเงินแสดงออกมาอย่างคุ้มค่า สร้างสุขในบั้นปลาย. – สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง