บ่อเกลือโบราณกลางแม่น้ำเหืองสร้างเศรษฐกิจนาแห้ว

เลย 2 พ.ค.- วิสาหกิจชุมชนนาแห้ว ฟื้นฟูบ่อเกลือโบราณกลางแม่น้ำเหือง หนึ่งในความแปลกของ จ.เลย บ่อน้ำเค็มในแหล่งน้ำจืด ผลิตเกลือสินเธาว์ขายคุณภาพดี สร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ


นายอิศรากรณ์ พลธรรม ประธานกลุ่มสัมมาชีพบ้านเหมืองแพร่ ต.นาแห้ว อ.นาแห้ว จ.เลย เปิดเผยว่า ชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันพัฒนาบ่อเกลือสินเธาว์โบราณที่อยู่ในแม่น้ำเหือง เส้นกั้นพรมแดนไทย-สปป.ลาว อย่างจริงจัง เพื่อสร้างศักยภาพของท้องถิ่น พร้อมกันนี้ยังรวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชนกลุ่มสัมมาชีพบ้านเหมืองแพร่ โดยนำน้ำเค็มมาต้มเป็นเกลือ เพื่อจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยว ถุงละ 50 บาท ซึ่งสภาพแม่น้ำเหืองลดลง และบ่อเกลือแห่งนี้มีลักษณะพิเศษ คาดว่าเป็นบ่อเกลือแห่งเดียวในภูมิภาค คือ เป็นบ่อน้ำเค็มอยู่ในแม่น้ำเหืองที่เป็นน้ำจืด เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก แม่น้ำเหืองมีน้ำเต็ม แต่เมื่อน้ำลดลงแล้ว บ่อเกลือก็ยังคงความเค็มเช่นเดิม และเกลือสินเธาว์ที่ได้จากบ่อแห่งนี้ก็มีลักษณะต่างจากเกลือสินเธาว์ทั่วไป คือ มีเม็ดเล็กขาวสะอาด นอกจากนี้ ชาวบ้านยังเพิ่มประโยชน์ที่ได้จากบ่อเกลือ ด้วยการนำถั่วดินและมันแกวญี่ปุ่นมาต้มแช่น้ำเกลือ ซึ่งเพิ่มรสชาติและเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตผลทางการเกษตรที่ปลูกในท้องถิ่นได้ รวมทั้งไข่ไก่ต้มเกลือ


นายอิศรากรณ์ กล่าวด้วยว่า ในอดีตหากหมู่บ้านหรือเมืองไหนมีบ่อเกลือ หรือผลิตเกลือได้เอง ถือว่ามีอำนาจทางเศรษฐกิจขนาดย่อมๆ ซึ่งมีการใช้เกลือนำไปแลกเปลี่ยนกับพืชผลทางการเกษตรและเครื่องอุปโภคบริโภค แต่เนื่องจากตลิ่งแม่น้ำเหืองพังถล่มทับบ่อเกลือ เมื่อประมาณ 40 ปีที่แล้ว ชาวบ้านจึงได้ปล่อยบ่อเกลือทิ้งร้างไป และปัจจุบันชาวบ้านได้กลับมาฟื้นฟูให้ยั่งยืน โดยเทศบาลตำบลนาแห้วได้ก่อสร้างโรงต้มเกลือและกระท่อมอีก 3 หลัง เพื่อจำลองสถานที่ให้เหมือนในอดีต.-สำนักข่าวไทย

 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

พสกนิกรตื้นตันใจได้ชื่นชมพระบารมี

พสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จเนืองแน่น ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค บางคนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ตื้นตันใจได้ชื่นชมพระบารมี

รัฐบาลขอบคุณ ปชช.-ทุกภาคส่วนร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน

รัฐบาลขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วน ร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่พร้อมใจกันเฝ้าฯ รับเสด็จ แสดงความจงรักภักดีและชื่นชมพระบารมี

ขอบคุณผลสำรวจนิด้าโพล ปชช.ไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม

รัฐบาลขอบคุณประชาชนให้ความไว้ใจรัฐบาล “นายกฯ แพทองธาร” อยู่ครบเทอม หลัง “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจ ลั่นขอเดินหน้าทำงานให้หนักขึ้น เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย

ฝีพายเตรียมประจำตำแหน่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยฝีพายทยอยลงเรือพระราชพิธีแต่ละลำ เพื่อประจำจุดก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มขึ้น