fbpx

นายกฯ มอบ “วิษณุ – กฤษฎีกา” ช่วยดูร่าง พ.ร.บ.สื่อ

ทำเนียบฯ 2 พ.ค.- นายกฯ รับปากดูแลร่าง พ.ร.บ.สื่อ มอบข้อมูล สปท. และข้อห่วงใยของสื่อ ให้ “วิษณุ – กฤษฎีกา” ไปจัดทำร่างกฎหมาย ระบุ ยังมีเวลา อย่าเพิ่งทะเลาะกัน พร้อมย้ำ ไม่คิดปิดกั้นสื่อ แต่สื่อต้องควบคุมกันเองให้ได้ และมีความรับผิดชอบในการเสนอข่าว โดยเฉพาะเรื่องที่ละเอียดอ่อน ยกกรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำให้เป็นบทเรียน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (2 พ.ค.)  กรณีองค์กรปฏิรูปสื่อคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ. การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน  พ.ศ. .. ที่ผ่านการพิจารณาของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปแห่งประเทศไทย (สปท.) เมื่อวานนี้ (1 พ.ค.)  ว่า รับปากจะดูแลเรื่องการปฏิรูปสื่อ โดยได้ให้แนวทางและข้อมูล  ของ สปท.และข้อห่วงใยของสื่อ  กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการกฤษฎีกาไปแล้ว เพื่อจัดทำเป็นร่างกฎหมาย และนำเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งยังมีเวลา อย่าเพิ่งทะเลาะเบาะแว้งกัน

“ยืนยัน ผมไม่มีแนวคิดจะปิดสื่อ หรือปิดกั้นการทำงานของสื่อ แต่ผมเห็นว่า สื่อก็ควรจะควบคุมดูแลกันให้ได้ มีความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่เฉพาะนักข่าว แต่รวมถึงบรรณาธิการ และผู้ที่อยู่ในธุรกิจสื่อด้วย และต้องระมัดระวังการนำเสนอในเรื่องที่ละเอียดอ่อนด้วย” 


นายกรัฐมนตรี ได้ยกตัวอย่างกรณีการนำเสนอข่าวเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า มีการเอาไปโจมตีมากมาย แต่คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเรือดำน้ำได้ชี้แจงขั้นตอนการจัดซื้ออย่างละเอียดแล้ว เมื่อวานนี้ (1 พ.ค.) มีการตรวจสอบ กลั่นกรองราคาและคุณสมบัติอย่างดี ขอให้เป็นบทเรียนว่า ไม่มีประเทศไหนเอาเรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์ของตัวเองมาตีแผ่ให้โลกรู้ว่ามีอะไรบ้าง 

“ยืนยันว่าไม่มีการโกง ผมต้องการให้ประชาชนมีความปลอดภัย การกล่าวหาว่ามีการทุจริต อยากจะบอกว่า มีสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.ตรวจสอบทุกขั้นตอน การจัดซื้ออาวุธสมัยผมเป็น ผบ.ทบ.ก็เป็นเช่นนี้ เมื่อ สตง.ถามมา เราก็ชี้แจงไป” นายกรัฐมนตรี กล่าว พร้อมย้ำว่า ไม่ได้เอาเงินของผู้มีรายได้น้อยมาซื้อเรือดำน้ำ แต่เป็นงบพัฒนาศักยภาพของกองทัพที่กันไว้อยู่แล้ว    .- สำนักข่าวไทย        


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร