fbpx

คาดเปิดร่างสัญญาประชาคมปรองดองได้ภายใน มิ.ย.

กระทรวงกลาโหม 26 เม.ย.- ปลัดกระทรวงกลาโหม ย้ำ บรรยากาศรับฟังข้อเสนอแนวทางปรองดองเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหม คาด เปิดร่างสัญญาประชาคมได้ภายในเดือนมิถุนายน ก่อนพิจารณาประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป


พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง กล่าวถึงการรับฟังความเห็นจากกลุ่มต่าง ๆ เพื่อให้เป็นแนวทางในการสร้างความปรองดอง ทั้งพรรคการเมือง กลุ่มการเมือง กลุ่มเอกชน และภาคส่วนต่างๆ สำหรับการเชิญมานั้น เพื่อตรวจสอบความเห็นที่ คณะอนุกรรมการฯ ได้รวบรวมไว้ว่ามีประเด็นใด ขาดหายไปบ้าง ซึ่งข้อเสนอส่วนใหญ่เกี่ยวกับประเด็นด้านการเมือง ที่ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมือง สร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง กำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจน ลดความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นในสังคม เดินหน้าปฏิรูปประเทศ รวมถึงต้องกำหนดการป้องกันการทุจริตคอรัปชันให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป

ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า  ในส่วนภูมิภาค ก็ได้ดำเนินการลักษณะเดียวกันนี้ โดยตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. ถึง 8 พ.ค. จะรับฟังความเห็นครั้งสุดท้ายในกลุ่มย่อย ทั่วทั้งประเทศ ซึ่งวันนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน มี 35 พรรคการเมือง 36 ภาคประชาสังคมและกลุ่มธุรกิจ รวมทั้งสิ้น 124 คนเข้าร่วม สำหรับบางกลุ่มที่ไม่ได้มาก็ได้ส่งเอกสารความเห็นมาแล้ว สำหรับกลุ่มใดที่ไม่ได้เดินทางมาในวันนี้ สามารถส่งข้อเสนอแนะเพิ่มได้จนถึง สัปดาห์หน้าเช่นกัน


ด้านพล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการจะรับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน จนครบถ้วน เพื่อสร้างความปรองดอง และจะส่งความเห็นที่ได้จากทุกภาคส่วน รับทราบ ทั้ง ปยป. สนช. สปท. และรัฐบาล เพื่อนำไปจัดทำเป็นสัญญาประชาคมร่วมกันดำเนินการต่อไป ซึ่งคาดว่า ภายในเดือนมิถุนายน จะสามารถเปิดเผยร่างสัญญาประชาคมให้ประชาชนได้แสดงความเห็น ก่อนจะนำไปปรับแก้ให้ดีที่สุดแล้วจึงประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ

สำหรับเอกสารความเห็นร่วมที่คณะอนุกรรมการจะส่งไปยังทุกภาคส่วนก่อนจัดทำเป็นสัญญาประชาคม จะแบ่งเป็น 5 กลุ่ม  ได้แก่ กลุ่มที่ดำเนินการเสร็จแล้ว และดำเนินการอยู่ กลุ่มที่ดำเนินการได้ทันที กลุ่มที่ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ กลุ่มที่ต้องสร้างความรับรู้เพื่อไม่ให้นำไปสู่ความขัดแย้ง และกลุ่มที่ต้องศึกษาเพิ่มเติม.- สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด