fbpx

พาณิชย์มั่นใจสหรัฐไม่ใช้ประเด็นลิขสิทธิ์กดดันไทย

นนทบุรี 26 เม.ย. – อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญามั่นใจแนวทางแก้ไขละเมิดลิขสิทธิ์ดีต่อเนื่อง เชื่อไม่เป็นประเด็นหลักคำสั่งพิเศษทรัมป์กีดกันทางการค้าต่อประเทศเกินดุล ย้ำเอกสารของเอกชนสหรัฐปลื้มการแก้ไขปัญหาและยกให้ไทยน่าจะอยู่ในบัญชีจับตามองแทนระดับจับตามองเป็นพิเศษ


นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ในกรณีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดรับฟังข้อคิดเห็นเพื่อจัดทำรายงานศึกษาวิเคราะห์การขาดดุลการค้าของสหรัฐภายใน 90 วัน ตามคำสั่งพิเศษประธานาธิบดีสหรัฐฯ (Executive Order) แก่ 13 ประเทศที่ได้ดุลการค้าในปี 2559 รวมถึงไทย โดยในส่วนของประเด็นความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่อาจเข้ามาเป็นเรื่องสำคัญที่สหรัฐจับตามอง ในส่วนของกรมฯ ขอเน้นย้ำว่าได้ดำเนินการแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่องและมั่นใจว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่เป็นประเด็นหลักของการพิจารณาสาเหตุขาดดุลการค้า

นายทศพล กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมฯ ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ ตรวจจับอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งแก้กฎหมายใหม่ ด้วยการเชิญเจ้าของสิทธิ์ทั้งในไทยและต่างประเทศมาหารือ โดยขณะนี้แก้กฎหมายในส่วนของการละเมิดทางอินเทอร์เน็ตเพิ่ม เช่น เจ้าของสิทธิ์สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้มากถึง 2 เท่า และยังมีการเร่งจดทะเบียนให้เร็วขึ้น การจัดทำกฎหมายคอมพิวเตอร์เป็นมาตรการใหม่เข้มงวดเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ต้องเน้นย้ำว่ามาตรการใหม่จำเป็นต้องใช้เวลาดำเนินการให้เห็นผลเจ้าของสิทธิ์ต้องเข้าใจมาตรการและใช้ให้มากขึ้น


ทั้งนี้ กรมฯ ยังเห็นสัญญาณความเชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาจากภาคเอกชนของสหรัฐอย่างกลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ (BSA) และสมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา (MPA) ที่เห็นความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาและปรับระดับบัญชีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทย จากเดิมเป็นประเทศที่อยู่ในบัญชีจับตามองเป็นพิเศษ (PWL) เป็นประเทศที่อยู่ในบัญชีจับตามอง (WL) อีกทั้งในการประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าและการลงทุนไทย-สหรัฐฯ (Trade and Investment Framework Agreement Joint Council: TIFA JC) เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมาการรายงานความคืบหน้าแก้ไขปัญหาดังกล่าวแก่ตัวแทนฝ่ายสหรัฐยังมีบรรยากาศเป็นในทิศทางที่ดี

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ารายละเอียดของการพิจารณาตามคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐระบุถึงประเด็นการแก้ไขปัญหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาไว้ด้วย แต่จากการดำเนินงานแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาตรการและข้อกฎหมาย ทำให้มั่นใจว่าประเด็นดังกล่าวจะไม่ถูกหยิบยกมาเป็นเรื่องใหญ่ของการพิจารณาประกอบสาเหตุการขาดดุลการค้า อีกทั้งตอนนี้ยังเห็นสัญญาณบวกที่ได้จากภาคเอกชน ทำให้มั่นใจว่าไทยเดินมาถูกทางแล้ว เพียงแต่ต้องใช้เวลาที่จะทำให้มาตรการนั้นเห็นผลทางปฎิบัติได้ต่อไป. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่