fbpx

ศาลไฮเทคยุคไทยแลนด์ 4.0

กทม. 26 เม.ย.-ศาลยุติธรรมเริ่มนำเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบงานยุติธรรมให้ทันสมัยมากขึ้น โดยขณะนี้ศาลอาญามีห้องพิจารณาคดีอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการติดตั้งระบบบันทึกการสืบพยานด้วยภาพและเสียงดิจิทัล เป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการพิจารณาคดีของศาล


ห้องพิจารณาคดี 907 บนชั้น 9 ของศาลอาญา รัชดาฯ วันนี้ถูกพัฒนาเป็นห้องต้นแบบของห้องพิจารณาคดีที่มีเทคโนโลยีทันสมัย เรียกว่า e-Hearing Recording System มีการติดตั้งอุปกรณ์บันทึกภาพและเสียงระหว่างการสืบพยานในคดีต่างๆ ซึ่งจะเป็นข้อมูลเสริมสำหรับนำไปใช้ประกอบการพิจารณาคดีของศาลสูงในชั้นอุทธรณ์และฎีกา ช่วยให้มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ภายในห้องมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ 3 จุด สำหรับบันทึกภาพเคลื่อนไหวระหว่างการสืบพยาน ส่วนกล้องบนเพดานกึ่งกลางห้องตัวนี้จะคอยบันทึกภาพหลักฐานเอกสารที่พยานนำมาใช้ประกอบการเบิกความ เช่น หลักฐานภาพถ่ายของตำรวจ


ภายในห้องยังติดตั้งไมโครโฟนทั้งบนบัลลังก์ผู้พิพากษา ที่นั่งพยาน และที่นั่งทนายความ มีฟังก์ชั่นบันทึกเสียง ซึ่งในอนาคตจะมีส่วนช่วยลดขั้นตอนและเวลาในการสืบพยาน ผู้พิพากษาอาจไม่ต้องใช้เทปบันทึกคำให้การของพยานอีกต่อไป

ทั้งภาพและเสียงการสืบพยานที่เกิดขึ้นภายในห้องนี้ รวมถึงเอกสารสำนวนคำให้การของพยาน ทั้งหมดจะถูกอัพโหลดและบันทึกไว้ในเซิร์ฟเวอร์ที่เชื่อมต่อกับโปรแกรมซึ่งพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ สำหรับให้ผู้พิพากษาเข้าระบบเรียกดูภาพและเสียงการสืบพยานย้อนหลัง ประกอบสำนวนคำให้การ ในกรณีเกิดข้อโต้แย้งระหว่างพิจารณาคดีในศาลสูง หรือเกิดข้อสงสัยในคำให้การของพยานที่ให้ไว้ในศาลชั้นต้นก็สามารถเรียกดูย้อนหลังได้ทันที

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมระบุว่า ระบบบันทึกการสืบพยานด้วยภาพและเสียงจะช่วยให้ผู้พิพากษาในศาลสูงสามารถพิเคราะห์พฤติกรรมของพยานระหว่างเบิกความ ซึ่งสามารถนำมาใช้ประกอบการพิจารณาคดีให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


สำหรับระบบบันทึกการสืบพยานด้วยภาพและเสียงในห้องพิจารณาคดี สำนักงานศาลยุติธรรมตั้งเป้าขยายใช้ในศาลทั่วประเทศ 252 แห่งภายในปีนี้ โดยจะใช้โมเดลห้องพิจารณาคดี 907 ของศาลอาญา เป็นห้องต้นแบบ

นอกจากระบบบันทึกการสืบพยานด้วยภาพและเสียงแล้ว ศาลยุติธรรมยังเริ่มนำเทคโนโลยีมาพัฒนาทุกส่วนงานให้ทันสมัย เช่น ศูนย์วิทยบริการศาลยุติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 6 ของศาลอาญา ซึ่งมีระบบสืบค้นหนังสือกฎหมายออนไลน์ที่สะดวกและทันสมัย จนได้รับคัดเลือกให้เป็นห้องสมุดดีเด่นภาคราชการ ประจำปี 2559 นอกจากนี้ศาลยุติธรรมกำลังพัฒนาระบบ E-Filing เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนยื่นฟ้องคดีผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งนำร่องใช้ในคดีแพ่งแล้ว นับเป็นการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาประยุกต์ใช้เพิ่มประสิทธิภาพงานด้านยุติธรรม สอดรับกับยุคประเทศไทย 4.0 อย่างแท้จริง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ