fbpx

โครงการประชารัฐร่วมใจ ฝากบ้านน้อยกว่าปีท่ีผ่านมาแต่ทุกหลังปลอดภัย

กรุงเทพฯ 19 เม.ย.- ตำรวจรวจรายงานผลป้องกันภัยช่วงเทศกาลสงกราน์ผ่านวิดีโดอคอนเฟอร์เรนท์   โดยเฉพาะโครงการประชารัฐร่วมใจที่ประชาชนฝากบ้านกับตำรวจเป็นจำนวนมาก แม้จะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา แต่ทุกหลังปลอดภัย


พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์ สรุปผลปฏิบัติงานตามมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 พร้อมระบุว่า ในปีนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการประชารัฐร่วมใจ ดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชน ระหว่างวันที่ 12-18 เมษายน 2560 จำนวน 5,812 หลัง ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลมียอดฝากสูงสุด 1,456 หลัง รองลงมาคือกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 จำนวน 1,233 หลัง และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 จำนวน 722 หลัง ขณะนี้มีประชาชนขอรับบ้านคืนแล้ว 4,777 หลัง เหลืออีก 868 หลังที่คาดว่าจะคืนเรียบร้อยภายในสัปดาห์นี้ โดยในปีนี้มียอดฝากบ้านน้อยกว่าปี 2559 ถึง 1,292 หลัง สาเหตุที่ยอดฝากบ้านในปีนี้ลดน้อยลง เนื่องจากระยะเวลาในการรับฝากบ้านปีนี้น้อยกว่าปีที่แล้ว โดยในปีนี้มีระยะเวลาฝากบ้าน 7 วัน ขณะที่ปี 2559 มีระยะเวลาฝากบ้าน 13 วัน ประกอบกับปีนี้มีการติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้มีการนำโครงการเพื่อนบ้านเตือนภัย ประชาสัมพันธ์เพื่อนบ้านที่อยู่โดยรอบกับบ้านหลังที่ร่วมโครงการฯ สมัครใช้แอพริเคชั่น Police I Lert U ซึ่งเชื่อมกับระบบศูนย์แจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน 191 อยู่แล้ว โดยในช่วงวันที่ 8-17 เมษายน 2560 มีการดาวน์โหลดแอพริเคชั่น กว่า 1 หมื่น 4 พันดาวน์โหลด ทำให้ปัจจุบันมียอดการดาวน์โหลดกว่า 1 แสนดาวน์โหลด และมียอดการแจ้งเหตุจริงจากประชาชน 114 ครั้ง ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล 43 ครั้ง กองบัญชาการตำรวจภูธรจังหวัด 71 ครั้ง ซึ่งข้อดีของการใช้แอพริเคชั่นดังกล่าว ผู้แจ้งจะแจ้งจ้อมูลเท็จยาก เนื่องจากตำรวจสามารถตรวจสอบรายชื่อ ที่อยู่ของผู้แจ้งเหตุได้อย่างชัดเจน 


ส่วนการแจ้งเหตุผ่านหมายเลข 191 ของกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2560 มีสายเข้า 105,770 ครั้ง เป็นเรื่องร้องเรียน แจ้งเบาะแส 9,889 ครั้ง งานบริการ 82,308 ครั้ง โทรเล่น 3,815 ครั้ง มีสายที่ไม่ได้รับบริการ 9,758 ครั้ง ส่วนการรับแจ้งเหตุในพื้นที่ต่างจังหวัด จะรวบรวมให้ทราบต่อไป 

พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ ระบุถึง กรณีการก่อเหตุทะเลาะวิวาทและใช้อาวุธ ในพื้นที่ต่างๆ มีทั้งสิ้น 11 คดี จึงได้สั่งการให้เร่งรัดคิดตามผู้ทำผิดมาลงโทษ ล่าสุดสามารถจับกุมผู้ก่อก่อเหตุยิงกันจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ เมื่อช่วงดึกของวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา ในงานสงกรานต์ 3 ศาสนา 2 วัฒนธรรม วันไหล อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ได้ 7 คน 

ส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัยเทศกาลวันไหลในพื้นที่พัทยา จังหวัดชลบุรี ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 18-20 เมษายนนี้ และเทศกาลสงกรานต์พระปะแดง ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 เมษายนนี้ ได้กำชับให้ตำรวจในพื้นที่ตรวจตราดูแลความเรียบร้อยและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

เลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

ประชาชนทยอยเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี

ชาวปทุมธานี ทยอยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่ ส่วนผู้สัมครทั้ง 2 คน อย่าง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ และนายชาญ ก็ออกมาใช้สิทธิแล้วเช่นกัน

ทั่วไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน คลื่นลมมีกำลังค่อนข้างแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง กรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% ของพื้นที่

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่