fbpx

วช. โชว์ 70 ผลงาน เดินหน้าพัฒนาประเทศ

วช. 30 พ.ย.63 – ชู 70 ผลงานวิจัย วช. เป็นอาวุธสำคัญในการพัฒนาประเทศ พร้อมปรับองค์กรใหม่ในอีก 2 ปี เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานตรงเป้า


ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. เยี่ยมชมการดำเนินงานของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. พร้อมติดตามชม 70 ผลงานวิจัยเด่น วช. ประจำปี 2563 โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการ วช. ให้การต้อนรับ และรายงานการดำเนินการของ วช. ในรอบปีที่ผ่านมา

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย กล่าวว่า วช. เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานภายใต้กระทรวง อว. ที่มีส่วนสำคัญในการนำงานวิจัยมาช่วยในการพัฒนาประเทศ และตอบโจทย์ความต้องการของภาครัฐ เอกชน และประชาชน อย่างรอบด้าน โดยเฉพาะผลงานวิจัยด้วยแพลตฟอร์มโจทย์ท้าทายทางสังคม ด้านทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และเกษตร ซึ่งล้วนยกระดับคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วประเทศได้เป็นอย่างดี


เช่นการวิจัยถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัมฒนาองุ่นไชมัสคัส ให้สามารถเพาะปลูกได้ในไทย ซึ่งได้คุณภาพและรสชาติใกล้เคียงกับแหล่งปลูกในต่างประเทศ เพิ่มผลไม้ทางเลือกให้เกษตรนำไปพัฒนาเป็นอาชีพสร้างรายได้ที่สูงขึ้น ,นวัตกรรมการตรวจคุณภาพทุเรียนไทย และบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งออก ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพของเกษตรกรให้สามารถคัดเลือกทุเรียนเฉพาะลูกที่สุกพร้อมส่งขาย เพื่อส่งตรงไปยังแหล่งรับซื้อได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ผู้บริโภคได้รับผลไม้ที่มีคุณภาพ รสชาติดีเยี่ยม ขณะที่บรรจุภัณฑ์ จะช่วยยืดอายุของผลไม้ อีกทั้งรักษาคุณภาพของกลิ่น รสชาติ และสีสัน ทำให้เพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคได้บริโภคผลไม้เกรดพรีเมียมตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ วช. ยังเตรียมของขวัญปีใหม่ ให้กับประชาชนไทยทั่วประเทศ โดยเตรียมส่งมอบเทคโนโลยีเครื่องตรวจวัดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ด้วยระบบเซ็นเซอร์ Dustboy ติดตั้งในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้มีจุดตรวจวัดคุณภาพอากาศที่ถี่มากขึ้น ทำให้สามารถนำมาวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพอากาศ รายงานแจ้งเตือนประชาชนได้อย่างละเอียด เป็นขั้นตอนช่วยดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ยังขับเคลื่อนงานวิจัยสำหรับผู้สูงวัย หุ่นยนต์ช่วยดูแลผุ้สูงอายุ และระบบเวชภัณฑ์ที่ให้การรักษาที่ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งเดินหน้างานวิจัยผลกระทบจากโควิด -19 สร้างภูมิคุ้มกันให้กับประเทศ รองรับปัญหาจากการระบาดของโรคในอนาคต


รัฐมนตรีว่าการกระทรวง กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ วช. ยังมีแผนปรับปรุงการทำงานของหน่วยงานใหม่ ซึ่งคาดว่าภายใน 2 ปี จะได้ผลสรุปและแนวทางที่ชัดเจน ซึ่งจะทำให้ วช. มีความสามารถในการพัฒนาผลงานวิจัยที่ตรงเป้า และเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อ ประชาชน สัง และประเทศ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง คนงานสูญหาย 3 ราย

ดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ช่วงคลองขนานจิต อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา คนงานสูญหาย 3 ราย เร่งช่วยเหลือ แต่ยังเข้าไม่ถึงจุดเกิดเหตุ

เหตุดินสไลด์ภูเก็ต พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย

พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย เหตุดินสไลด์ จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 1 ราย ขณะที่ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ พร้อมสั่งตรวจสอบการก่อสร้างอาคารของวัดพระใหญ่ที่ตั้งอยู่บนเทือกเขานาคเกิด หลังปรากฏภาพว่าต้นทางดินสไลด์เกิดจากอาคารหลังหนึ่งของวัดดังกล่าว

ปฏิบัติการ 11 ชม. ค้นหาร่างในซากเครื่องบินเล็กตก

ทีมกู้ภัยฉะเชิงเทรา ระดมกำลังค้นหาร่างผู้เสียชีวิตเหตุเครื่องบินเล็กตก ขุดหลุมลึกเกือบ 10 เมตร พบชิ้นเนื้อแหลกเหลวจำนวนมาก รวมถึงชิ้นส่วนเครื่องบิน ก่อนยุติการค้นหาเมื่อเวลา 02.00 น.

ข่าวแนะนำ

เกาะติดปฏิบัติการช่วย 3 ชีวิต ติดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง

เกาะติดปฏิบัติการช่วย 3 คนงานถูกดินถล่มทับภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ช่วงสถานีรถไฟคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ยังเดินหน้าต่อ หลังจากวานนี้ (27 ส.ค.) ยังช่วยไม่สำเร็จ

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักในภาคเหนือตอนบน-อีสานตอนบน-ใต้ฝั่ง ตต.

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

วิเคราะห์ “ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทยหรือไม่ ?

ติดตามการวิเคราะห์ประเด็นที่มีการร้องว่า นายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำพรรคเพื่อไทย และขอให้ยุบพรรค ว่าพฤติกรรมตามคำร้องเข้าข่ายจะทำให้พรรคถูกยุบได้หรือไม่

สร้างพระใหญ่ทำดินถล่มสังเวย 13 ชีวิตหรือไม่

โศกนาฏกรรมดินโคลนเทือกเขานาคเกิด ถล่มทับบ้านเรือนใน ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ช่วงเช้ามืดของวันที่ 23 ส.ค.67 สูญเสียถึง 13 ชีวิต ทำให้เกิดคำถามว่า เกิดจากการขึ้นไปสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ บนอุทยานพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี หรือไม่ แล้วทำไมกรมป่าไม้ถึงอนุญาตให้ก่อสร้างได้ ทั้งที่เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ