fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: สถานีชาร์จรถ EV ปั่นไฟด้วยน้ำมันดีเซล จริงหรือ?

05 เมษายน 2566
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลสร้างความเข้าใจผิดเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ โดยมีการแชร์ภาพสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ EV ที่ผลิตไฟฟ้าด้วยเครื่องปั่นไฟจากน้ำมันดีเซลทั้งในประเทศออสเตรเลียและเวลส์ จนถูกนำไปอ้างอย่างผิด ๆ ว่าการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอาจไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือช่วยประหยัดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างที่เข้าใจ


บทสรุป :

  1. สถานีชาร์จรถไฟฟ้าด้วยเครื่องปั่นไฟจากน้ำมันดีเซลในออสเตรเลีย สร้างขึ้นในสถานที่ซึ่งระบบไฟฟ้าส่วนกลางเข้าไม่ถึง
  2. ปัจจุบันหันมาใช้น้ำมันไบโอดีเซลซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  3. สถานีชาร์จรถไฟฟ้าด้วยเครื่องปั่นไฟจากน้ำมันดีเซลในเวลส์ สร้างขึ้นจ่ายไฟสำหรับงานก่อสร้างสถานีชาร์จรถไฟฟ้าเท่านั้น
  4. และยังใช้เชื้อเพลิงที่เรียกว่า HVO ซึ่งปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าน้ำมันดีเซลถึง 90%

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

อย่างไรก็ดี เครื่องปั่นไฟจากน้ำมันดีเซลที่พบในสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 แห่งนี้ เป็นเครื่องปั่นไฟสำหรับการใช้งานเฉพาะทาง ไม่ได้หมายความว่าสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปจะผลิตไฟฟ้าด้วยเครื่องปั่นไฟจากน้ำมันอย่างที่ผู้โพสต์ต้องการทำให้เข้าใจผิด


สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากลางชนบทในออสเตรเลีย

ภาพแรกที่ถูกแชร์คือ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าด้วยเครื่องปั่นไฟจากน้ำมันดีเซลหรือที่เรียกว่า ChargePod ผลงานของ จอน เอ็ดเวิร์ดส์ อดีตวิศวกรที่ลงทุนสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเครื่องปั่นไฟน้ำมันดีเซล

เหตุผลที่ จอน เอ็ดเวิร์ดส์ สร้าง ChargePod เนื่องจากภูมิภาคตะวันตกของออสเตรเลียที่เขาอาศัยอยู่ เป็นพื้นที่ทุรกันดารที่ล้อมรอบด้วยทะเลทราย จึงเป็นเรื่องยากที่ชาวเมืองจะหันมาใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ขณะที่โครงการสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง เขาจึงนำเงินทุนส่วนตัวกว่า 4 แสนดอลลาร์ออสเตรเลีย (9.4 ล้านบาท) มาสร้าง ChargePod บนพื้นที่ส่วนตัวของเขาเมื่อปี 2018

จอน เอ็ดเวิร์ดส์ ได้ชักชวนให้สมาชิกชมรมเจ้าของรถยนต์ Tesla ของภูมิภาคตะวันตกของออสเตรเลีย (Tesla Owner’s Club of Western Australia : TOCWA) มาร่วมทดสอบการทำงานของ ChargePod ซึ่งได้ผลตอบรับที่น่าพอใจมาก โดยรถยนต์ไฟฟ้าที่ชาร์จไฟจาก ChargePod มีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 17.8 กิโลเมตรต่อลิตร

แต่เมื่อข่าวสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเครื่องปั่นไฟจากน้ำมันดีเซลถูกนำไปเผยแพร่อย่างผิด ๆ ก็นำมาซึ่งกระแสโจมตีในแง่ลบ ที่มองว่าการใช้รถยนต์ EV ยังต้องพึ่งพาพลังงานที่้ใช้แล้วหมดไป อย่างเชื้อเพลิงฟอสซิล ส่งผลให้ จอน เอ็ดเวิร์ดส์ หันมาผลิต Biofil สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าด้วยเครื่องปั่นไฟจากน้ำมันไบโอดีเซล ที่เชื้อเพลิงนำมาจากน้ำมันพืชที่เหลือใช้จากการทำอาหารโดยเฉพาะ ถือเป็นการได้มาซึ่งไฟฟ้าที่เกิดจากการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

เครื่องปั่นไฟในไซต์ก่อสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในเวลส์

ภาพที่สองที่ถูกแชร์ นำมาจากพื้นที่ก่อสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าบริเวณจุดพักรถบนทางด่วนในแถบตะวันตกของเมืองคาร์ดิฟฟ์ ประเทศเวลส์

โฆษกของ Moto บริษัทผู้ให้บริการจุดพักรถบนทางด่วนในแถบตะวันตกของเมืองคาร์ดิฟฟ์ ชี้แจงว่าสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่อยู่ในภาพที่ถูกแชร์ยังไม่เปิดใช้งาน ส่วนเครื่องปั่นไฟที่เห็น ถูกใช้เพื่อผลิตไฟฟ้าสำหรับงานก่อสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า โดยใช้เชื้อเพลิงที่เรียกว่า HVO หรือ Hydrotreated Vegetable Oil ซึ่งได้เชื้อเพลิงจากการนำน้ำมันพืชที่เหลือใช้มาผสมไฮโดรเจน ถือเป็นการผลิตไฟฟ้าจากทรัพยากรหมุนเวียนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะมีการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าเครื่องปั่นไฟจากน้ำมันดีเซลถึง 90%

โฆษกของ Moto ย้ำว่าสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแห่งนี้จะให้บริการหัวจ่ายไฟฟ้าแบบ Ultra Rapid chargers ที่ให้กระแสไฟฟ้าสูงมากกว่า 100 kwh ดำเนินการโดย GRIDSERVE บริษัทผู้นำด้านการก่อสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียน 100%

ขยายระบบไฟฟ้า ลดการใช้งานสถานีชาร์จที่ปั่นไฟด้วยน้ำมัน

ข้อมูลจากหน่วยงานรัฐบาลสหราชอาณาจักรพบว่า ในปี 2023 สหราชอาณาจักรมีจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 49,220 แห่ง โดยมีจุดฟาสต์ชาร์จจำนวน 8,908 แห่ง

แม้สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าส่วนกลาง แต่ข้อจำกัดในการส่งไฟฟ้าไปยังที่ห่างไกล จึงยังมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องปั่นไฟจากน้ำมันดีเซลในสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าบางแห่ง

โฆษกของกระทรวงคมนาคมสหราชอาณาจักรยืนยันว่า รัฐบาลมีความมุ่งมั่นต่อแผนการขยายจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจากโครงข่ายไฟฟ้าส่วนกลางให้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้นในอนาคต

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.snopes.com/fact-check/diesel-car-charging-station/
https://thedriven.io/2021/01/15/how-biodiesel-ev-chargers-could-connect-remote-locations/
https://fullfact.org/online/diesel-generators-electric-car-chargers/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ