“วาเลนตินา เชฟเชนโก”ผู้ใช้มวยไทยครองบัลลังก์แชมป์ UFC

ปัจจุบันศิลปะป้องกันตัวประจำชาติไทยอย่าง มวยไทย ได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก มีผู้คนมากมายให้ความสนใจกับกีฬาชนิดนี้ ไม่ว่าจะเป็นแง่ของศิลปะการต่อสู้ หรือจะเป็นแง่ของกีฬาที่ผู้คนนิยมใช้เป็นการออกกำลังกาย ซึ่ง วาเลนตินา เชฟเชนโก คือหนึ่งในสุภาพสตรีที่หลงใหลกีฬาชนิดนี้เข้าแบบเต็มเปา จนถึงขั้นฝึกฝนอย่างหนัก และก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์ UFC รุ่นฟลายเวทหญิง ในปัจจุบัน


เด็กหญิงที่ลืมตาดูโลกเมื่อปี 1988 ณ ประเทศคีร์กีซสถาน (สหภาพโซเวียตเดิม) ในครอบครัวของชาวยูเครน สนใจเรื่องศิลปะการต่อสู้ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ โดยเฉพาะกีฬาเทควันโด โดยมี อันโตนินา เชฟเชนโก พี่สาว และคุณแม่เป็นแรงบันดาลใจ จนกระทั่งอายุ 12 ปี เธอเริ่มเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้ประเภทอื่นไม่ว่าจะเป็น คิกบ็อกซิง มวยไทย หรือแม้กระทั่ง Vale Tudo (การต่อสู้แบบไร้กติกา)

วาเลนตินา เข้าสู้วงการ คิก บ็อกซิง อาชีพ เมื่อปี 2000 และเริ่มฉายแววยอดนักสู้ เก็บประสบการณ์จนก้าวขึ้นเป็นแชมป์คิก บ็อกซิง ในเวลาต่อมา จนได้รับฉายาจากเทรนเนอร์ส่วนตัวอย่าง พาเวล เฟโดตอฟ ว่าเป็น “The Bullet” จากความคล่องแคล่วว่องไวบนสังเวียน ประดุจกระสุนจากปลายกระบอกปืน


และเมื่อกระสุนสาวผมบลอนด์ไร้คู่ต่อสู้ในการต่อสู้ประเภท คิก บ็อกซิง แน่นอนว่าการต่อสู้ในรูปแบบของ มวยไทย จึงน่าจะเป็นอะไรที่ท้าทายมากๆ ชื่อของ วาเลนตินา โด่งดังมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเธอกวาด 8 เหรียญทอง ในช่วงระหว่างปี 2003-2014 ในรายการ มวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก ของสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ

ก่อนก้าวเข้าสู่กรง 8 เหลี่ยมอย่างเป็นทางการในปี 2015 และคว้าเข็มขัดแชมป์โลกครั้งแรกเมื่อปี 2017 ในรุ่นแบนตัมเวท ด้วยการพิชิต โยอันนา เยเดรย์เซียค และอีก 3 ปีต่อมา เธอขยับรุ่นไปเป็นรุ่นฟลายเวท และได้โอกาสชิงแชมป์โลกกับคู่ปรับเก่าอย่าง โยอันนา เยเดรย์เซียค อีกครั้ง ก่อนจะคว้าแชมป์โลกรุ่นที่ 2 ด้วยการชนะคะแนนนักสู้สาวจากโปแลนด์ และครองแชมป์ยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน

วาเลนตินา มีพี่สาวร่วมสายเลือดอย่าง อันโตนินา เชฟเชนโก ที่เดินตามเส้นทางสายการต่อสู้มาพร้อมๆกับเธอ ซึ่งในปัจจุบัน อันโตนินา ก็ยังคงวาดลวดลายในกรง 8 เหลี่ยมในรุ่นฟลายเวท ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่น้องสาวครองแชมป์โลกอยู่ในเวลานี้


นักสู้สาววัย 32 ปี มักมาเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ค่ายไทเกอร์ มวยไทย จ.ภูเก็ต อยู่เป็นประจำ แถมยังสักคำว่า “มวยไทย” ไว้ที่ต้นแขนด้านซ้ายอีกต่างหาก ส่วนเรื่องของการเรียนการศึกษา สวยสังหารรายนี้ก็ไม่ทิ้ง และแทบไม่มีใครคิดว่าเธอจะจบปริญญาตรีในสาขาการกำกับภาพยนตร์จากสถาบันศิลปะแห่งชาติของสาธารณรัฐคีร์กีซสถาน แถมยังเคยปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่อง Bruised ของผู้กำกับดังอย่าง ฮัลเล เบลลีย์ เมื่อเดือนกันยายน 2020 ที่ผ่านมาด้วย

งานอดิเรกนอกเหนือจากการต่อสู้ วาเลนตินา ใช้เวลาว่างจากการฝึกซ้อม ไปฝึกสมาธิด้วยการยิงปืน โดยเธอหลงรักการยิงปืน ทั้งปืนสั้น ปืนยาว เข้าแบบเต็มข้อ และนั่นก็คือเคล็ดลับที่เธอยอมรับว่าช่วยให้เธอทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมบนสังเวียนการต่อสู้ และเหมาะสมกับสมญานามของเธอที่เทรนเนอร์นิยามให้ว่าเป็น “กระสุนปืน” บนสังเวียนอย่างแท้จริง

สำหรับไฟต์ต่อไปของ วาเลนตินา เชฟเชนโก จะขึ้นป้องกันบัลลังก์รุ่นฟลายเวทหญิง พิกัด 125 ปอนด์ กับ เจนิเฟอร์ มาญา นักสู้สาวยูยิตสู สายดำจากบราซิล โดยฟอร์มของ วาเลนตินา ได้รับการชูมือมาแล้ว 5 ไฟต์ติดต่อกัน

ส่วนเข็มขัดแชมป์โลกจะยังคงอยู่ที่เอวของนักสู้สาวจากคีร์กิซสถานต่อไปหรือไม่ ต้องติดตามกันในศึก UFC 255: FIGUEIREDO VS PEREZ เช้าวันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน 2020 ณ สังเวียน UFC APEX ลาส เวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เวลา 07.00 น. โดยคู่หลักในรายการจะเริ่มเวลา 10.00 ตามเวลาประเทศไทย

แฟนหมัดมวยชาวไทยติดตามชมได้ทางช่อง FOX Sports Asia และแอปพลิเคชั่น UFC Fight Pass รายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.ufc.com/event/ufc-255

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]