fbpx

กีฬากับการให้โอกาสทางสังคม

บ้านมุทิตา 5 พ.ย.- “ให้โอกาส และสร้างคน” เป็นสโลแกนหลักของสโมสรกีฬาบีบีจี ที่ได้จัดโครงการฝึกอบรมทักษะด้านกีฬามาตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 ซึ่งปัจจุบันนอกจากที่จะสร้างนักปิงปองฝีมือจากเยาวชนที่เคยกระทำผิดขึ้นมาแล้ว สโมสรยังนำนักกีฬาเหล่านั้นไปสอนเด็กๆ เยาวชนในสถานพินิจต่ออีกด้วย


สโมสรกีฬาบีบีจี เกิดขึ้นจากโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาพฤตินิสัยของเด็กและเยาวชนซึ่งเคยกระทำผิด ให้ใช้กีฬาเป็นเครื่องมือในการพิสูจน์ศักยภาพ และเปลี่ยนแปลงเรื่องเก่าให้เป็นอดีต เพื่อสร้างอนาคตในวันใหม่

ซึ่งนอกจากการที่สโมสรบีบีจีได้สร้างนักกีฬาเทเบิลเทนนิสจากกลุ่มเด็กและเยาวชนที่เคยกระทำผิดจนมียอดนักตบลูกเด้งหลักร้อยคนแล้ว ในเวลานี้ พวกเขาที่เคยได้รับโอกาสมาก่อนหลังได้ทำผิดพลั้งไป ยังกลับมาเป็นผู้ฝึกสอนให้กับอีกกลุ่มเยาวชนที่กระทำผิดในบ้านมุทิตาอีกด้วย เป็นผู้รับ และเป็นผู้ให้ต่อไปอีก


สำหรับการฝึกสอน ใช้เวลาสัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 2 ชั่วโมง โดยมีกลุ่มเด็กอายุ 15-18 ที่ร่วมอยู่ในโครงการ โดยการสอนนั้นเริ่มตั้งแต่ขั้นพื้นฐานไปถึงระดับความเป็นเลิศ ที่บางคนได้รับโอกาสได้ไปแข่งขันระดับประเทศนอกสถานพินิจด้วย

ด้าน “น้องอาร์ม” เฉลิมชัย มงกุฎมรกต นักกีฬาวัย 20 ปีจากสโมสรกีฬาบีบีจี ที่ได้รับโอกาสจากความผิดพลาดในอดีตเช่นกัน ตอนนี้มาร่วมเป็นผู้ฝึกสอนแล้ว เพราะเคยใช้ปิงปองเปลี่ยนแปลงตัวเองมาแล้ว

เยาวชนล้วนแต่ไม่มีใครอยากทำผิด แต่เมื่อสิ่งเหล่านั้นได้เกิดขึ้นไปแล้ว พวกเขาก็ล้วนแล้วแต่อยากจะแก้ไข ซึ่งการนำเอาความสามารถที่มีส่งต่อให้ผู้อื่น ก็ถือเป็นการพิสูจน์ตัวเองในอีกทางหนึ่งว่า เขาสามารถเป็นที่ยอมรับ และดำรงชีพในสังคม รวมถึงยังนำเอาความรู้ที่มีมอบให้กับผู้อื่นได้เช่นกัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้