fbpx

มาเลเซียปฎิเสธข้อเสนอเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาเครือจักรภพ 2026

กัวลาลัมเปอร์ 22 มี.ค. – รัฐมนตรีกีฬาของมาเลเซียเปิดเผยวันนี้ว่า รัฐบาลมาเลเซียปฎิเสธข้อเสนอในการเป็นเจ้าภาพกีฬาเครือจักรภพ หรือ คอมมอนเวลธ์ เกมส์ 2026 เนื่องจากความไม่แน่นอนในเรื่องผลกรทบทางเศรษฐกิจและเงินทุนที่เสนอให้นั้นไม่เพียงพอที่จะรับเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ได้


มาเลเซียได้รับคำขอให้ทำหน้าที่แทนหลังจากรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียของถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพ โดยอ้างเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูงลิ่วในการจัดการแข่งขัน สหพันธ์กีฬาเครือจักรภพ หรือ ซีจีเอฟ เสนอให้เงิน 100 ล้านปอนด์ หรือ ประมาณ 4,600 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินทุนสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพ แต่รัฐมนตรีกีฬาและเยาวชนของมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่าข้อเสนอดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการจัดการแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่เช่นนี้ไดด้ นอกจากนั้น ผลกระทบทางเศรษฐกิจก็ยังไม่สามารถระบุได้ในภายในกรอบระยะเวลาอันสั้น

ประเด็นเรื่องนี้ทำให้เกิดกระแสความเห็นที่แตกต่างกันไปในมาเลเซีย ท่ามกลางความกังวลเรื่องการใช้จ่ายและเวลาในการเตรียมการที่น้อยมาก การที่รัฐวิกตอเรียถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพทำให้อนาคตของกีฬาเครือจักรภพที่จัดขึ้นทุก ๆ 4 ปี ไม่แน่นอนและเกิดคำถามเกี่ยวกับประโยชน์ที่ได้จากการแข่งขันกีฬาที่จัดหลากหลายประเภท เมืองเบอร์มิงแฮม ของอังกฤษที่มีกำหนดจะเป็นเจ้าภาพในปี 2026 ต้องรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพแทนในปี 2022 หลังจากแอฟริกาใต้ถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากไม่มีความคืบหน้าในการเตรียมการจัดการแข่งขัน เมื่อเมืองเบอร์มิงแฮม ตัดสินใจเป็นเจ้าภาพในปี 2022 แล้ว ทำให้ซีจีเอฟ ต้องวิ่งหาเจ้าภาพสำหรับปี 2026 แทน ซึ่งรัฐวิกตอเรีย ดูเหมือนจะมีความพร้อมมากที่สุดหลังจากหลายเมืองถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพเนื่องจากประเด็นเรื่องค่าใช้จ่าย กีฬาเครือจักรภพเป็นการแข่งขันกีฬาของกลุ่มประเทศที่เคยเป๋นอาณานิคมของอังกฤษ รวมถึง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนนาดา และแอฟริกาใต้ เป็นต้น.-813.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง