fbpx

สิ้นนักแต่งเพลงชั้นครู “สุรินทร์ ภาคศิริ” วัย 79 ปี

กรุงเทพฯ 25 ก.พ. – “สุรินทร์ ภาคศิริ” นักแต่งเพลงชั้นครู เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 79 ปี หลังล้มป่วยและเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล กระทั่งจากไปอย่างสงบ เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. วานนี้ (24 ก.พ.) โดยทางครอบครัวจะแจ้งกำหนดการให้แฟนเพลงได้ทราบอีกครั้ง


ทั้งนี้ ครูสุรินทร์ ภาคศิริ ได้สร้างสรรค์บทเพลงดัง และสร้างนักร้องลูกทุ่งไว้มากมาย หลายบทเพลงล้วนสะท้อนสังคม และเล่าภาพชนบทไว้ในบทเพลงได้อย่างมีเอกลักษณ์ เช่น สาวนาคอยคู่ วอนลมฝากรัก อส.รอรัก อีสานลำเพลิน ทหารเกณฑ์ผลัดสอง ผู้หนีช้ำ และหนาวลมที่เรณู ที่นักร้องทุกยุคนำมาร้องใหม่ และยังสร้างลูกศิษย์ระดับต้นๆ ของวงการ เช่น อังคนางค์ คุณไชย, พิมพา พรศิริ, สนธิ สมมาตร ทั้งยังอยู่เบื้องหลังเพลงประกอบภาพยนตร์ดัง “มนต์ลูกทุ่ง” ร่วมกับนักแต่งเพลงดังหลายท่าน หนึ่งในนั้นคือ ครูไพบูลย์ บุตรขัน นอกจากนี้ ยังเป็นนักจัดรายการวิทยุ ฉายาที่รู้จักกันดี คือ “ทิดโส สุดสะแนน” รวมถึงยังเป็นนักเขียน และนักหนังสือพิมพ์สายลูกทุ่ง ซึ่งครูยังมีประสบการณ์ที่เล่าอยู่เสมอว่า ชีวิตก่อนเข้าวงการเต็มตัว ยังรับราชการเป็นพัสดี ตำแหน่งผู้คุมห้องเยี่ยมญาติของผู้ถูกคุมขัง ซึ่งในระหว่างนี้ยังมีบทเพลงดังที่แต่งหลังรั้วกำแพงสูง

ครูยังมีรางวัลการันตีฝีมือมากมาย เช่น รางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน จากเพลง “งานนักร้อง” นอกจากนี้ ครูยังบันทึกชีวประวัติและผลงานของตัวเองไว้ในหนังสือ “มนุษย์สามมิติ” รวมถึงยังกลับไปสอนแต่งเพลงและให้กำลังใจผู้ต้องขังอยู่เสมอ และหวังเมื่อพ้นโทษให้มีอนาคตในวงการลูกทุ่งอย่างที่หลายคนฝัน


ขณะนี้ทางครอบครัวอยู่ระหว่างปรึกษาหารือเรื่องพิธีกรรมทางศาสนา และแจ้งจะให้แฟนเพลงได้ทราบในภายหลัง. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ