fbpx

ตั้งกรรมการสอบเจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม

กรุงเทพฯ 29 มิ.ย. – เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม หลังถูกอดีตไวยาวัจกร ร้องเรียนเมื่อปี 62 ว่ายักยอกเงินวัด 95 ล้านบาท และนำศพที่เผาไหม้ไม่หมดทิ้งแม่น้ำเจ้าพระยา


นายชาญณรงค์ เพียรดี อดีตไวยาวัจกรวัดสุทธิวราราม เดินทางเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีที่เขาเคยร้องเรียนเจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม เมื่อปี 2562 ที่สำนักงานเจ้าคณะจังหวัดกรุงเทพมหานคร วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ โดยมีพระวิเชียรโมลี รองเจ้าคณะภาค 1 เป็นประธานในการสอบข้อเท็จจริง

นายชาญณรงค์ กล่าวก่อนเข้าให้ปากคำกับคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่า เคยร้องเรียนต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติว่า พระสุธีรัตนบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม ยักยอกเงินวัด 95 ล้านบาท ไปซื้อที่ดิน ส.ป.ก. ที่ จ.สระบุรี และที่ดินมือเปล่าที่ จ.เชียงราย รวมทั้งนำศพที่เผาไหม้ไม่หมดไปทิ้งแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อมามีการตั้งเจ้าคณะแขวงยานนาวา ให้สอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งตนทราบว่า การสอบข้อเท็จจริงครั้งนั้น เจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม ยอมรับว่า เบิกจ่ายเงินบัญชีวัดแต่ผู้เดียว ภายหลังได้เปลี่ยนเป็นการเบิกจ่าย 3 คนแล้ว แต่ผลสอบสวนนี้กลับถูกพระผู้ใหญ่เปลี่ยนแปลงผลการสอบสวน เพื่อช่วยเหลือเจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม และหยุดการสอบสวนไว้เพียงเท่านั้น ตนจึงไปร้องเรียนต่อสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กระทั่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แจ้งทางโทรศัพท์ให้ตนมาให้ปากคำต่อคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในวันนี้ ยืนยันตนมีหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็นการยักยอกเงินวัดไปซื้อที่ดินที่ต่างจังหวัด ไม่ได้นำมาบูรณะวัดตามที่เจ้าอาวาสเคยแถลงต่อสื่อมวลชน เช่นเดียวกับการนำศพที่ไหม้ไม่หมดไปทิ้งแม่น้ำเจ้าพระยา ก็มีหลักฐานเช่นกัน


นายชาญณรงค์ กล่าวด้วยว่า ตนเป็นไวยาวัจกรวัดสุทธิวราราม ช่วงปี 2556-2562 แต่มารู้เรื่องการนำศพที่เผาไม่ไหม้ทั้งหมดไปทิ้งเจ้าพระยา ในปี 2561 จากนั้นในปีเดียวกัน ก็รู้เรื่องเงินวัดที่ถูกยักยอก กระทั่งปี 2562 จึงร้องเรียนต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ทำให้ถูกเจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม ปลดออกจากไวยาวัจกร

ด้านพระสุธีรัตนบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม กล่าวว่า การร้องเรียนของนายชาญณรงค์ เป็นเรื่องเดิมทั้งสิ้น และยังมีผลการตรวจยืนยันจากทั้งอดีตผู้รักษาการแทนเจ้าคณะกรุงเทพฯ และสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ด้วยว่า ไม่พบความผิด ส่วนเรื่องการขอขมานั้น ยืนยันว่า มีเอกสารที่นายชาญณรงค์ ลงนามรับรองว่ามีการขอขมาจริง อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการร้องเรียนไปยังเจ้าคณะกรุงเทพฯ รูปปัจจุบัน ทางวัดสุทธิฯ ก็ได้ทำเอกสารชี้แจงไปแล้วทุกเรื่อง โดยเรื่องการนำศพเผาไหม้ไม่หมดไปโยนทิ้งแม่น้ำเจ้าพระยานั้น เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะเป็นการที่เจ้าหน้าที่ของวัดนำขี้เถ้า อัฐิ ที่ญาติไม่ได้นำกลับไป รวบรวมใส่ภาชนะแล้วนำไปลอยอังคารให้ตามประเพณี จึงอาจทำให้ผู้ร้องเรียนเข้าใจผิดว่าเป็นการนำไปทิ้งในแม่น้ำเจ้าพระยา

ส่วนเรื่องเงิน 95 ล้านบาท ในปี 2562 ทางวัดมีการบริหารจัดการเงินของวัดในรูปแบบคณะกรรมการ และมีบัญชีรายรับ-รายจ่ายที่ชัดเจน ทำตามระบบบัญชีอย่างถูกต้อง มิได้มีพฤติกรรมในทางทุจริต จนเป็นเหตุให้เงินจำนวนดังกล่าวสูญหายแต่อย่างใด ขณะที่เรื่องการซื้อที่ดินก็เป็นไปตามการดำเนินการโครงการพุทธเกษตร และเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของทางวัดสุทธิวราราม. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง