fbpx

กทม.หารือ 3 หน่วยงาน เตรียมพบ รมว.ดีอีเอส นำสายไฟลงดิน

กรุงเทพฯ  28 มิ.ย. – ผู้ว่าฯ กทม.หารือ กปน.-กฟน.-บช.น. ประสานรับเรื่องแก้ปัญหาผ่านทราฟฟี่ ฟองดูว์แบบไร้รอยต่อ เตรียดผุดจุดน้ำประปาดื่มฟรี ขันนอตนำสายไฟ สายสื่อสารลงดิน พร้อมคุย กสทช.-ดีอีเอส แนะขอความร่วมมือผู้ประกอบการสายสื่อสาร-เคเบิล สำรวจสายที่ไม่ได้ใช้งานจัดระเบียบก่อน


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หารือความร่วมมือระหว่างนายคมกฤช ทินกร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการการประปานครหลวง นายเดชา วิริยะเจริญกิจ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กับนายวสันต์ ภัทรอธิคม นักวิจัยเนคเทค ผู้พัฒนาทราฟฟี่ ฟองดูว์ ร่วมประชุมด้วย

นายชัชชาติ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการพูดคุยขอความร่วมมือในการประสานรอยต่อหน่วยงานนอกที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยกันแก้ไขปัญหาที่ประชาชนร้องเรียนผ่านระบบทราฟฟี่ฟองดูว์ ซึ่งปัญหาส่วนหนึ่งเกินกว่าอำนาจของ กทม. เช่น แจ้งน้ำรั่ว ขุดท่อ ไฟดับ สายไฟขาด คนชอบจอดรถผิดที่ ขวางถนน โดยข้อสรุปหลังการพูดคุยในระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ แต่ละหน่วยงานมีรหัสของตัวเอง ระบุหน่วยงานที่รับผิดชอบชัดเจน ซึ่งแต่ละหน่วยก็จะมีหน่วยงานที่รับผิดชอบแก้ไขอยู่แล้ว เข้าไปดึงเรื่องต่อในระบบได้ทันทีระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ จะเป็นสื่อกลาง พร้อมตั้งตัวบุคคลเป็นผู้ประสานงานแต่ละหน่วย


นายวสันต์ เปิดเผยกับสำนักข่าวไทยว่า ระบบดังกล่าวทำมานานแล้ว ก่อนหน้าผู้ว่าฯ กทม.จะนำมาปรับใช้ก็มีหน่วยงานท้องถิ่นจำนวนหนึ่งนำไปใช้ แต่ยอมรับว่าหลังจากผู้ว่าฯ กทม.นำมาใช้จนเห็นความสำเร็จเป็นรูปธรรม ทำให้มีหน่วยงานท่องถิ่นสนใจนำระบบไปใช้เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 2 เท่า ซึ่งฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

ผู้ว่าฯ กทม. เผยมีที่คุยเพิ่มกับการประปาฯ คือ กทม.อยากทำจุดน้ำดื่มให้ประชาชนฟรี เดิมเคยมีแต่ตอนนี้ใช้งานไม่ได้หมดแล้ว จึงได้ข้อสรุปตั้งคณะทำงานร่วมกัน น่าจะได้เห็นเร็ว ๆ นี้ เผยอยากให้ กทม.มีจุดน้ำประปาดื่มได้ เพราะ กปน.สร้างความเชื่อมั่นเรื่องนี้อยู่แล้ว และประโยชน์อีกทางคือจะช่วยลดจำนวนขวด PET แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ส่วนที่พูดคุยกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลนั้น ได้ข้อสรุปประสานความร่วมมือในการเชื่อมโยงระบบรับแจ้งเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้อง เช่น จอดรถกีดขวาง สัญญาณไฟต่าง ๆ วางแผนให้แต่ละ สน.เข้าถึง เพื่อโฟกัสจุดที่ตนเองดูแล เจ้าหน้าที่แก้ปัญหาได้รวดเร็วขึ้น

ด้านนายเดชา กล่าวว่า กฟน.จะเร่งสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ที่กังวลเรื่องหม้อแปลง ระบบไฟต่าง ๆ โดย กฟน.ปรับระบบการเข้าไปดูแลหม้อแปลงในเมืองประมาณ 400 จุด เดิมจะมีการบำรุงรักษาปีละ 1 ครั้ง ก็จะปรับเพิ่มเป็น 6 เดือน/ครั้ง พร้อมขอความร่วมประชาชน หากพบหม้อแปลงมีน้ำไหลออกมา หรือมีเสียงดังผิดปกติให้แจ้งมาที่สายด่วน กฟน. 1130 เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาแก้ไข ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้นั้น เกี่ยวกับหม้อแปลงหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ สอบสวน ซึ่งต้องใช้เวลาในการผ่าหม้อตรวจสอบระบบหม้อแปลงในจุดที่เกิดเหตุ


นายชัชชาติ ยังกล่าวให้กำลังใจการไฟฟ้านครหลวงเรียกความเชื่อมั่นกับประชชาน เรื่องของหม้อแปลง สายไฟต่าง ๆ หลังเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้สำเพ็ง หากส่วนไหน กทม.ช่วยได้ ช่วยทันที ตั้งข้อสังเกตปกติสายเคเบิล สายสื่อสารมีข้อกำหนดอยู่ว่าต้องวางระยะห่างเท่าใด แต่ปัจจุบันพบว่าหลายจุดสายวางพาดกันมั่วเยอะ อาจต้องช่วยกันดู ตั้งเป้านำร่องจัดระเบียบสายไฟ สายสื่อสาร ถนนที่ผ่านเยาวราช-สำเพ็ง ที่เกิดเหตุ เพราะสายมันก็ขาดไปแล้วก็จะได้เริ่มตรงนี้เลย

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องเร่งด่วนที่ต้องช่วยกันทำ คือ สำรวจว่าสายสื่อสารสายไฟใดบ้างไม่ได้ใช้งานแล้วให้ตัดออกป้องกันหากมีไฟไหม้ก็จะเป็นตัวนำลุกลามได้ มองว่าแก้ปัญหาที่จะช่วยลดภาระภาครัฐ คือ การอาศัยความร่วมมือเรียกผู้ประกอบการเจ้าของสายเข้ามาจัดการสายของตัวเอง ซึ่งโครงการนำสายไฟฟ้าลงดิน ส่วนความคืบหน้าการนำสายสื่อสาร สำหรับการจัดระเบียบสายสื่อสารจะมี 2 ส่วน คือ ส่วนที่ กฟน. มีแผนเอาสายไฟฟ้าลงดิน ก็จะนำสายสื่อสารลงดินด้วย ส่วนที่ 2 คือ การจัดระเบียบสายสื่อสารตามนโยบาย โดยมีกรุงเทพธนาคมดำเนินการ แต่ยังไม่มีความคืบหน้า และเป็นโครงการที่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ปัจจุบันยังหาผู้เช่าท่อร้อยสายระบบสาธารณูปโภคไม่ได้ ทำให้ไม่มีรายได้ ซึ่งเป็นปัญหาทางเทคนิค ซึ่งทาง กทม.กำลังเร่งหาข้อสรุปให้ชัดเจนเร็ว ๆ นี้ ล่าสุดนัดหารือ กสทช. เพื่อจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่ที่ยังมีเสาไฟฟ้า อะไรทำได้ก็ทำเลย ส่วนที่ รมว.ดีอีเอส นัดหมายวันที่ 4 ก.ค.นี้ ทราบแล้ว ก็พร้อมพูดคุยหารือกัน

นายชัชชาติ กล่าวถึงค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายส่วนเหนือ ช่วงหมอชิต-คูคต และส่วนใต้ ช่วงสำโรง-สมุทรปราการ หลังจากเปิดนั่งฟรีมานาน โดยมีตัวเลขรวมสายที่ 59 บาทนั้น ชี้แจงว่าตัวเลขนี้ยังไม่ใช่ข้อสรุปการแก้ปัญหาค่าโดยสารรถไฟฟ้าระยะยาว แต่เป็นการช่วยแก้ปัญหาการขาดทุนเฉพาะหน้าตามที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เสนอ กทม. เพื่อแบ่งเบาภาระหนี้สินค่าจ้างเดินรถที่ต้องจ่ายให้กับบีทีเอส โดยให้เก็บทั้งช่วงเส้นทางสัมปทานหลัก และช่วงที่เป็นส่วนต่อขยายในอัตราค่าโดยสารไม่เกิน 59 บาท ซึ่งราคาปัจจุบัน 59 บาทอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรกับช่วงที่ 2 ส่วนต่อขยายที่ยังไม่ได้มีการเก็บค่าโดยสาร แต่ให้ผู้โดยสารขึ้นฟรี เพราะจากการสำรวจ พบว่าช่วงที่ 2 มีผู้โดยสารประมาณ 27% ผู้โดยสารนั่งฟรี แต่ กทม.ไม่ฟรี กทม.ยังต้องจ่ายค่าเดินรถ เพราะจ้างเอกชนเดินรถ ยืนยันการคิดเรตราคา เพื่อไม่ให้เป็นภาระและต้องยุติธรรมกับคนอื่น ๆ ด้วย ยกตัวอย่างวินมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งอยู่ข้างล่างของช่วงส่วนต่อขยายเจ๊งหมด เพราะคนไปขึ้นรถไฟฟ้าฟรียาวไปถึงคูคต ส่วนตัวเลขที่มีการเสนอให้เก็บ 30 บาท ย้ำว่าการคิดราคาเฉลี่ยจำนวนสถานีปกติที่ผู้โดยสารจะนั่งเฉลี่ยไม่ได้คิดเรตตลอดสาย ส่วนใหญ่ไม่มีใครนั่งยาวตลอดทุกสถานีทั้งหมดอยู่แล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง