fbpx

เสนอ 21 ม.ค.เป็นวันปลอดภัยทางถนนแห่งชาติ

โรงแรมแกรนด์เมอร์เคียวฟอร์จูน 4 ก.พ.- มูลนิธิเมาไม่ขับ พร้อมภาคีเครือข่ายลดอุบัติเหตุ เสนอนายกฯ ให้วันที่ 21 ม.ค.ของทุกปี เป็นวันความปลอดภัยทางถนนแห่งชาติ ด้านพ่อหมอกระต่าย เปิดใจทั้งน้ำตา ขอให้เรื่องนี้ไม่สูญเปล่า

มูลนิธิเมาไม่ขับ ร่วมกับสสส. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และภาคีเครือข่ายลดอุบัติเหตุ ภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมเวทีสาธารณะ หมอกระต่ายต้อง ไม่ตายฟรี โดยมี


นพ.อนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากุล บิดาของหมอกระต่าย เข้าร่วมด้วย โดยช่วงก่อนเสวนา นพ.อนิรุทธ์ ได้กล่าวบนเวทีเปิดใจ ว่าการสูญเสียหมอกระต่ายเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดของครอบครัว หมอกระต่ายมีความตั้งใจจะเป็นจักษุแพทย์ เป็นความหวังของครอบครัว โดยวันที่เกิดอุบัติเหตุ กว่าพ่อจะได้ทราบข่าวอุบัติเหตุของลูกสาวนานนับชั่วโมง และเรื่องที่ช็อกคือกว่าจะทราบรายละเอียดรู้ว่าลูกสาวไปที่รพ. ใช้เวลาและขั้นตอนกว่าทราบตัวบุคคลนานมาก ซึ่งจากที่เกิดอุบัติเหตุ จนทราบว่าหมอกระต่ายอยู่ที่รพ.ใดใช้เวลานานกว่าสองชั่วโมง ในใจคนเป็นพ่อแม่รู้สึกย่ำแย่มาก  หลังเกิดเรื่อง ครอบครัวก็รู้สึกแย่ลงไปอีก จากภาพในสื่อที่ปรากฎกล้องคลิปหน้ารถที่ฉายวนซ้ำ เห็นช่วงอุบัติเหตุชัดเจน ครอบครัวทนดูไม่ได้ และแค่เพียงอีกก้าวเดียวลูกสาวก็จะเดินข้ามขึ้นไปบนเกาะกลางถนนได้แล้ว และภาพที่ปรากฎเห็นผู้ก่อเหตุขี่รถด้วยความเร็วมากโดยไม่สนใจว่าตรงนั้นมีทางม้าลาย จึงอยากให้ทุกฝ่ายอย่าปล่อยผ่าน ขอให้เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียน เพิ่มโทษผู้ขับขี่รถที่ชนคนบนทางม้าลาย รวมทั้งปรับปรุงทางข้ามให้ปลอดภัยมากกว่านี้  โดยตลอดเวลาที่พ่อของหมอกระต่ายกล่าวบนเวที ได้หยุดพูดและร้องไห้ออกมาตลอดช่วงการพูด

นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า ประเทศไทย ถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงเป็นอันดับ9 ของโลก แต่ละปีมีคนตายจากอุบัติเหตุเกือบสองหมื่นคน และไทยยังถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีถนนอันตรายที่สุดในโลก การขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยผู้อื่น โดยจากเหตุการณ์อุบัติที่สูญเสียหมอกระต่ายสังคมสูญเสียแพทย์อนาคตไกล เหตุการณ์นี้ต้องไม่สูญเปล่า และเพื่อเป็นการรำลึกถึงหมอกระต่าย พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล และต้องการให้เหตุการณ์นี้ก่อให้เกิดการเรียกร้องสิทธิในความปลอดภัยเมื่อต้องข้ามทางม้าลาย มูลนิธิเมาไม่ขับ ได้ทำหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาลเสนอให้ กำหนดวันที่ 21 มกราคมของทุกปีซึ่งเป็นวันที่หมอกระต่ายเสียชีวิตจากการถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐละเมิดกฎแห่งความปลอดภัยขับขี่รถจักรยานยนต์ชนเสียชีวิตขณะข้ามทางม้าลาย เป็นวันหมอกระต่าย หรือวันความปลอดภัยทางถนนแห่งชาติ และขอให้มีการแก้ไขบทลงโทษผู้ขับขี่ที่ชนคนข้ามทางม้าลายได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตให้มีบทลงโทษฐานขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยผู้อื่นแทนการขับขี่รถด้วยความประมาท


ด้าน พญ.ลลนา ก้องธรรินทร์ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน รพ.รามาธิบดี กล่าวว่า วันนี้ มาในนามของทั้งแพทย์ เพื่อนหมอกระต่าย และในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ต้องการออกมาเรียกร้องให้มีการแก้ไขปรับปรุงจากเหตุการณ์นี้โดยตนและเพื่อนๆแพทย์กำลังรวบรวมรายชื่อผ่านchange.org แคมเปญ ทางกระต่าย #rabbit crossing  โดยหลังจากเปิดแคมเปญไปหนึ่งสัปดาห์ สามารถรวบรวมได้แล้ว สามหมื่นกว่ารายชื่อ ที่มีข้อเสนอการปรับปรุงกายภาพทางม้าลาย และเสนอให้เพิ่มโทษทางกฎหมาย ซึ่งจริงๆแล้วสิ่งเหล่านี้เป็นสิทธิพื้นฐาน ที่ประชาชนควรจะได้รับเอง มากกว่า ที่ต้องมาเรียกร้องจากรัฐ ทำไมต้องรอให้มีการสูญเสียเกิดขึ้นก่อนทุกครั้ง กว่าที่ทุกๆส่วนในสังคมจะออกมาเทคแอคชั่น พอผ่านไปคนก็ลืม ควรแก้ปัญหาให้เห็นรูปธรรม ให้คนมีจิตสำนึก จากทั้งเพิ่มโทษ การรณรงค์ ในการรักษากฎการใช้ถนนให้ได้มาตรฐานจริงๆ ไม่ใช่ ทางม้าลายโรยผักชี นอกจากนี้ในเวทีเสวนาวันนี้ยังได้เปิดโอกาสให้ผู้สมัครผู้ว่ากทม. 4 คน มาแสดงวิสัยทัศน์ต่อการแก้ไขปัญหาความไม่ปลอดภัยบนท้องถนน คนละ 5 นาที ทั้งนี้ทางคณะผู้จัดเวทีสาธารณะจะบันทึกคลิปการแสดงวิสัยทัศน์ไว้ เมื่อวันที่ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่ากทม.หลังจากรับตำแหน่งไม่เกิน 90 วัน จะไปทวงถามคำสัญญาที่ให้ไว้ในเวทีสาธารณะ หมอกระต่าย ต้อง (ไม่) ตายฟรี ประกอบด้วย ดร.ชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร รสนา โตสิตระกูล .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้