fbpx

ราชทัณฑ์แจงหลักเกณฑ์ “อภัยโทษ”

กรมราชทัณฑ์ 9 ธ.ค.- อธิบดีราชทัณฑ์แจง “อภัยโทษ” จูงใจผู้ต้องขังให้ประพฤติดี ยันมีเกณฑ์พิจารณาปล่อย


นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงชี้แจงหลักเกณฑ์การอภัยโทษว่า การอภัยโทษเป็นการทั่วไปเป็นมาตรการอย่างหนึ่งเพื่อจูงใจให้ผู้ต้องขังมีความประพฤติดี อยู่ในระเบียบวินัยของเรือนจำ และพัฒนาพฤตินิสัย กลับตัวเป็นพลเมืองดีของสังคมต่อไป การอภัยโทษมีเกณฑ์พิจารณาตามความร้ายแรงของคดีและลดหลั่นตามชั้นของนักโทษเด็ดขาด ซึ่งเป็นไปตามหลักอาชญวิทยาและทัณฑวิทยา รวมถึงเป็นไปตามหลักสากลของการอภัยโทษด้วย

สำหรับการอภัยโทษมี 2 รูปแบบ คือ การอภัยโทษเป็นการทั่วไป และการอภัยโทษเฉพาะราย โดยหลักการอภัยโทษทุกครั้งจะแบ่งผู้ต้องขังเป็น 3 ประเภท คือ 1.ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัว ได้แก่ ผู้ต้องกักขัง ผู้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์แทนค่าปรับ ผู้ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติที่เป็นผู้เจ็บป่วย พิการ ชราภาพ นักโทษเด็ดขาดที่เป็นผู้พิการ เจ็บป่วย ชราภาพ หรือได้รับการจำคุกมานานเหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และนักโทษที่ได้รับการพัฒนาพฤตินิสัยจนได้รับการเลื่อนชั้นเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ซึ่งผู้ที่จะได้รับการอภัยโทษปล่อยตัวต้องเป็นนักโทษชั้นกลางขึ้นไป ไม่เป็นผู้กระทำผิดซ้ำ และไม่เป็นผู้กระทำผิดอาญาร้ายแรง เช่น ปล้น ฆ่า ข่มขืน คดีทุจริต หรือคดียาเสพติด


ประเภทที่ 2 ผู้ที่ได้รับการพิจารณาอภัยโทษลดโทษ แบ่งเป็น 4 กลุ่มตามความร้ายแรงของประเภทคดี และได้รับการลดโทษตามชั้นของนักโทษเด็ดขาด โดยกลุ่มคดีอาญาทั่วไป ผู้ต้องขังชั้นเยี่ยมจะได้รับการลดโทษ 1 ใน 2 ผู้ต้องขังชั้นกลางจะได้ลดโทษ 1 ใน 5 สำหรับคดีอาญาร้ายแรงตามบัญชีแนบท้ายของ พ.ร.ฎ.อภัยโทษ ผู้ต้องขังชั้นเยี่ยมจะได้ลดโทษ 1 ใน 3 ผู้ต้องขังชั้นกลางจะได้ลดโทษ 1 ใน 6 ส่วนคดียาเสพติดรายย่อย ผู้ต้องขังชั้นเยี่ยมจะได้ลดโทษ 1 ใน 5 ผู้ต้องขังชั้นกลางจะได้รับการลดโทษ 1 ใน 8 และคดียาเสพติดรายใหญ่ ผู้ต้องขังจะต้องได้รับโทษมาแล้วระยะหนึ่งและไม่ได้รับการอภัยโทษในครั้งแรก ซึ่งผู้ต้องขังชั้นเยี่ยมจะได้รับการลดโทษ 1 ใน 6 ผู้ต้องขังชั้นกลาง 1 ใน 9

นายอายุตม์ กล่าวอีกว่า ประเภทที่ 3.ผู้ที่ไม่ได้รับการอภัยโทษ มี 4 กลุ่ม คือ นักโทษเด็ดขาดประหารชีวิตที่ได้รับการลดโทษไปแล้ว คดียาเสพติดรายใหญ่ที่ได้รับโทษจำคุกมาไม่นาน ผู้ทำผิดซ้ำที่ไม่ใช่นักโทษเด็ดขาดหรือชั้นเยี่ยม และกลุ่มนักโทษชั้นต้องปรับปรุงหรือปรับปรุงมาก หรือกระทำผิดอาญาร้ายแรง เช่น ฆ่าข่มขืน หรือกระทำผิดวินัยได้รับการปรับลดชั้นนักโทษ

ทั้งนี้ การตรากฎหมายได้คำนึงถึงสัดส่วนการบังคับโทษตามคำพิพากษาของศาล โดยกรมราชทัณฑ์ได้เสนอหลักการใหม่ในส่วนผู้ต้องขังที่ได้รับการพักการลงโทษ หรือลดวันต้องโทษจำคุก จากเดิมปล่อยตัวทุกกรณี เป็นให้ได้รับการลดโทษที่เหลืออยู่และลดระยะเวลาคุมประพฤติลงกึ่งหนึ่ง ยกเว้นผู้เจ็บป่วย พิการ ชราภาพ ให้ได้รับการปล่อยตัวไปเช่นเดียวกับนักโทษเด็ดขาด โดยยืนยันดูแลผู้ต้องขังทุกคนอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน และพร้อมให้โอกาสแก่ผู้กระทำผิดที่กลับตัวเป็นคนดีของสังคม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก