fbpx

“ออสท์แลนด์” โชว์ผลแล็บ ATK “LEPU” ยันชุดตรวจราคาถูกมีคุณภาพ

กรุงเทพฯ 16 ส.ค. – “ออสท์แลนด์” โชว์ผลแล็บ ATK “LEPU” แถลงโต้ชุดตรวจราคาถูกมีคุณภาพ ผลิตจากโรงงานเครื่องมือแพทย์มาตรฐานโลก ยันราคาชุดตรวจไม่แพงเกินจริง มีต้นทุนนำเข้าและบริหารจัดการกระจายสินค้า


จากกรณีการจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด วงเงิน 600 ล้านบาท ขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) มีการตั้งคำถามถึงมาตรฐานและความโปร่งใสในการจัดซื้อชุดตรวจ ทางบริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด และบริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ชนะการประมูลงานจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) แถลงข่าวออนไลน์ ชี้แจงประเด็นด้านราคา คุณภาพ และผลการทดสอบชุดตรวจ “LEPU”

โดย น.ส.รังสินี หวังมั่น โปรดักต์ สเปเชียลิสต์ (product specialist) บริษัท ออสท์แลนด์ฯ เปิดเอกสารผลการทดสอบทางห้องปฏิบัติการจาก 3 แห่ง ทั้งจากต่างประเทศและในประเทศไทย สถาบัน BIOMEX GmbH Heidelberg ณ ประเทศเยอรมนี ความไวในการวินิจฉัย ร้อยละ 95.5, คณะกรรมาธิการยุโรป ร้อยละ 92, คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มีความไวในการวินิจฉัย ร้อยละ 90 แสดงให้เห็นว่า ผ่านตามเกณฑ์ทางกฎหมาย และเกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลกกำหนด สอดคล้องกับประกาศจาก อย.ไทย เรื่องชุดตรวจโควิดแบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง ที่ได้กำหนดว่าต้องมีคุณภาพมาตรฐานโดยผ่านเกณฑ์ประเมิน คือ ความไวต้องมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 90 ความจำเพาะมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 98 และความไม่จำเพาะน้อยกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 10


ส่วนกระแสข่าวเรื่องการประกาศจากเอฟดีเอสหรัฐให้ระงับใช้และเรียกคืนชุดผลิตภัณฑ์ทดสอบโควิด-19 ชี้เนื่องจากประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลัก จึงไม่มีการยื่นขอเอฟดีเอจากสหรัฐแต่อย่างใด สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เรียกเก็บคืนเป็นแบบเจาะเลือด ไม่ใช่เกิดจากสินค้าไม่มีคุณภาพ แต่เพราะไม่ได้ส่งตรวจและขึ้นทะเบียน ทั้งนี้ ทางผู้ผลิตขอยืนยันว่า ชุดตรวจ ATK ที่จะส่งมายังประเทศไทย เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับตลาดสหภาพยุโรป ไม่ใช่ชุด Antibody ตามที่เป็นข่าว

ด้านนางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่าย ATK ของ “ออสท์แลนด์ แคปปิตอล” และเป็นผู้ชนะประมูลในโครงการพิเศษของ สปสช. ชี้บริษัทผู้ผลิต “LEPU” อยู่ในวงการแพทย์กว่า 20 ปี มีความน่าเชื่อถือ มีมาตรฐานได้รับการยอมรับทั่วโลก และได้มาตรฐานไทย

สำหรับราคาชุดตรวจที่ชนะการประมูล ในราคาชุดละ 70 บาท ทั้งที่ความเป็นจริงต้นทุนจากโรงงานจำหน่ายราคากว่า 30 บาท จนมีการตั้งข้อสงสัยรัฐบาลไทยจะนำเข้าชุดทดสอบโควิด-19 ในราคาที่แพงเกินจริง ยืนยันว่า ต้นทุนการนำเข้าประมูลในราคา 70 บาท/ชุด รวม VAT 7% มีค่าดำเนินการอื่นๆ ด้วย เช่น ค่าขนส่งเหมาลำเครื่องบินจากจีน ค่าใช้จ่ายจัดเก็บชุดอุปกรณ์ภายในห้องที่มีอุณหภูมิเหมาะสม การกระจายชุดตรวจกว่า 1,000 จุดทั่วประเทศ ค่าพนักงาน ซึ่งเป็นต้นทุนที่บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องบวกเพิ่มจากราคาต้นทุนจากโรงงาน เพื่อนำมาบริหารจัดการอย่างเหมาะสม พร้อมยืนยันราคาที่บริษัทฯ ชนะประมูลเป็นไปอย่างโปร่งใส และเหมาะสมกับคุณภาพของชุดผลิตภัณฑ์ ATK. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด