fbpx

เอกชนเสนอรัฐเพิ่ม กทม.ไปในแผนเปิดประเทศ 1 ต.ค.นี้

กทม.29 มี.ค.- สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอรัฐบาล เพิ่มกรุงเทพฯ ไปในแผนเปิดประเทศ นอกจาก 5 จังหวัดท่องเที่ยว เชื่อจะช่วยเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามเป้า 6.5 ล้านคนได้ในปีนี้ พร้อมขอบคุณรัฐบาลนำร่องภูเก็ต เปิดประเทศแบบไม่ต้องกักตัว 1 ก.ค. นี้


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 1/2564  แม้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติ ค่าดัชนีอยู่ที่ 36 ซึ่งยังต่ำกว่า 100 เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการระบาดโควิดรอบใหม่  ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นไตรหน้า ผู้ประกอบการฯเชื่อมั่นว่า จะดีขึ้นกว่าไตรมาสนี้เล็กน้อย ค่าดัชนีอยู่ที่ 56 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะดีกว่าภูมิภาคอื่น เนื่องจากมีเทศกาลสำคัญ ๆ หลายเทศกาล ส่วนภาคกลางเป็นภูมิภาคที่คาดว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวต่ำที่สุดเนื่องจากยังมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่าภูมิภาคอื่น  แม้ว่าปีนี้จะหันมากระตุ้นการเดินทางในประเทศมากขึ้น แต่นักท่องเที่ยว ใช้จ่ายน้อยลง เหลือ 2,844 บาทต่อคนต่อทริป เมื่อเทียบกับปี 2562  ใช้จ่ายโดยเฉลี่ย 4,950 บาทต่อคนต่อทริป จึงยังไม่เพียงพอต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม จึงยังต้องได้รับการสนับสนุนโครงการจากภาครัฐและพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติ

ที่สำคัญ ไตรมาสนี้ คนตกงานในภาคท่องเที่ยว เกือบ 1.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 400,000  คน จากไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ส่วนความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ในการตัดสินใจไปท่องเที่ยว มองว่าหากพื้นที่ปลายทางที่จะไปท่องเที่ยว มีคนติดโควิด-19 เพียง 1 คน ร้อยละ 60 จะเปลี่ยนใจทันที่ ส่วนนโยบายเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่ต้องกักตัวในต่างชาติที่ฉีดวัคซีน เห็นด้วยถึงร้อยละ 58   จึงอยากให้รัฐบาลควบคุมจังหวัดท่องเที่ยวให้การติดเชื้อเป็นศูนย์


ด้านนายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ขอบคุณรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ในการสนับสนุนแนวทางการเปิดประเทศ ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ผ่านการฉีดวัคซีนครบแล้ว โดยไม่ต้องกักตัว เริ่มวันที่ 1 กรกฎาคม นำร่องพื้นที่หวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติถึงร้อยละ​ 89​ คิดเป็นมูลค่าสูงถึง​ 420,000 ล้านบาทในปี​ 2562  โดยคาดว่าภายในครึ่งปีหลัง จะสามารถสร้างให้ภูเก็ตได้ไม่น้อยกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งเงินเหล่านี้จะถูกกระจายไปยังธุรกิจ SME และชุมชนทั่วประเทศ สามารถสร้างรายได้ต่อเนื่องอีกไม่น้อยกว่า 5 แสนล้านบาท

ด้านนางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ขณะนี้การท่องเที่ยวในประเทศ เริ่มกลับมาดีขึ้น หลายโรงแรมสามารถกลับมาเปิดให้บริการ และการที่รัฐบาลนำร่องเปิดประเทศ 1 ก.ค.ในจังหวัดภูเก็ตก่อน ถือเป็นสัญญาณเริ่มต้น ตามที่ภาคการท่องเที่ยวเอกชนเสนอ เชื่อว่าทุกห่วงโซ่ของการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะโรงแรม จะได้รับประโยชน์ด้วย พร้อมเสนอแนวคิด การปรับให้สินค้าและบริการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้เป็นการท่องเที่ยวแนวใหม่ ให้ความสำคัญต่อเรื่องความสะอาด ปลอดภัย ไม่เอาเปรียบ และดีต่อสุขภาพแล้ว สร้างมูลค่าเพิ่มทั้งจากแนวคิดสร้างสรรค์และอัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น  

ด้านนายวิชิต ประกอบโกศล รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้านตลาดต่างประเทศ กล่าวว่า นอกจากการนำร่องเปิดประเทศ 1 ก.ค.นี้ ที่จังหวัดภูเก็ต ในเฟสต่อไป เตรียมเสนอรัฐบาลให้พิจารณากรุงเทพมหานคร เข้าไปในแผนด้วย นอกเหนือจาก 5 จังหวัดท่องเที่ยว ภูเก็ต พัทยา กระบี่ พังงา  เชียงใหม่  เนื่องจากกรุงเทพฯมีตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ใหญ่ ถึง 24 ล้านคนต่อปี ใน ปี62ที่ผ่านมา  หากเป็นไปได้ให้ทัน 1ต.ค.นี้  ตัวเลขนักท่องเที่ยว จะเป้นไปตามเป้าที่รัฐบาลตั้งไว้ คือ 6.5ล้านคน แต่หากไม่รวม กรุงเทพฯ  แต่เปิดประเทศ แค่ 5 จังหวัด จะได้ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียง 3ล้านคน  


ด้านนายธเนศ ตันติพิริยะกิจ อุปนายก สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตมีความพร้อม ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ก.ค.นี้  โดยต้องฉีดวัคซีนให้คนในเกาะ เริ่ม 1เมษายนนี้  รวม 4.9 แสนคน รวม 9.3 แสนโดส  ทั้งนี้ มีการสำรวจกับเอเจนซี่ทัวร์พบว่า แม้มีกักตัวแค่ 1วัน จะไม่เดินทางมา แต่โดยเงื่อนไขเปิดประเทศ 1 ก.ค.นี้ คือ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องฉีดวัคซีนครบ2 โดส เข้ามาไม่ต้องกักตัว แต่อยู่ในภูเก็ตครบ7 วัน และไปจังหวัดไหนก็ได้ โดยต้องผ่ารการตรวจโควิดครั้งที่2 ก่อนเพื่อความมั่นใจ   ตัวเลขประมาณการณ์หากเปิดภูเก็ต1ก.ค.นี้ จะมีรายได้84,000 ล้านบาท หากเปิด1 ต.ค. จะมีรายได้ 55,000 ล้านบาท ขณะที่การท่องเที่ยวในประเทศ เริ่มส่งสัญญาณดี จากตัวเลข ท่าอากาศยานคนเดินทางแตะ 10,000 คน ในรอบปี ตั้งแต่โควิดระบาด ซึ่งปกติคนเดินทางเข้าภูเก็ต 60,000-100,000 คน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น