fbpx

“ตรีนุช” ชู 3 นโยบายขับเคลื่อนการศึกษา

ศธ. 29 มี.ค.- รมว.ศธ.หญิงคนแรก ถือฤกษ์ 08.00 น. เข้ากระทรวงศึกษาฯ วันแรก ชู 3 นโยบายขับเคลื่อนการศึกษา ขณะที่กลุ่มนักเรียนเลว นำเค้กรูปตึกกระทรวงฯ มาแสดงความยินดี พร้อมฝากปฏิรูปการศึกษา


เช้าวันนี้ (29 มี.ค.) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ ถือฤกษ์มงคลเวลา 08.00 น.เดินทางเข้าปฏิบัติงานที่กระทรวงศึกษาธิการเป็นวันแรก จากนั้นเวลา 08.09 น.สักการะพระพุทธบารมีศักดิ์สิทธิ์ สยามิศรจักรี สัฏฐีอนุสรณ์ ศึกษาทรรังสรรค์ พระพุทธรูปประจำกระทรวง ศาลพระภูมิประจำกระทรวง และพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมี นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ผู้บริหารและข้าราชการประจำกระทรวงฯ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

จากนั้น รมว.ศธ.ได้มอบนโยบายและยุทธศาสตร์การปฎิบัติงานให้กับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง


ระหว่างนี้มีตัวแทนจากกลุ่มนักเรียนเลว 2 คน นำเค้กรูปตึกกระทรวงศึกษาธิการ มามอบให้กับ รมว.ศธ. เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ด้วย โดยหวังว่า รมว.ศธ.จะเข้ามาช่วยปฏิรูปการศึกษาในส่วนที่ยังไม่ได้รับการแก้ปัญหา ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมในเร็ววัน

พร้อมกันนี้ รมว.ศธ.แถลง 3 วาระเร่งด่วนด้านการศึกษาที่จะเร่งขับเคลื่อน ได้แก่

1.การสร้างความปลอดภัยของสถานศึกษา โรงเรียนจะต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยจากการถูกบูลลี่ และการทารุณกรรมเด็ก โดยจะมีมาตรการเด็ดขาดกับผู้กระทำความผิดต่อนักเรียนที่ถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกายหรือจิตใจพร้อมทั้งสร้างความเข้าใจร่วมกันกับทุกฝ่ายในการวางตัวและปฏิบัติต่อกัน


2.ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความรู้เรื่องดิจิทัลและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำโอกาสทางการศึกษาโดยเฉพาะเรื่องความพร้อมของโครงข่ายสัญญาณอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ที่จำเป็น

3.การขับเคลื่อนภาพลักษณ์ที่ดีของการอาชีวศึกษาที่ไทยกำลังประสบปัญหาขาดแคลนช่างฝีมือ โดยช่วงแรกจะมุ่งเน้นประชาสัมพันธ์สถาบันอาชีวศึกษาที่มีมาตรฐานชั้นนำระดับประเทศให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้างเพื่อให้ผู้เรียนและผู้ปกครองเห็นถึงโอกาสในการยกระดับคุณภาพชีวิตและความก้าวหน้าทางวิชาชีพก่อให้เกิดความมั่นใจจะเลือกศึกษาต่อในสายอาชีวะมากยิ่งขึ้น

โดยจะผลักดันนโยบายต่างๆด้วย “TRUST” หรือความไว้วางใจ ซึ่งจะเป็นรูปแบบการทำงานที่ทำให้ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง ผู้เรียน และประชาชนกลับมาให้ความไว้วางใจในการทำงานของกระทรวง ศึกษาธิการอีกครั้งว่าเราจะสามารถดูแลลูกหลานของท่านได้อย่างเต็มความสามารถ ทั้งนี้จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นเพื่อให้การแก้ปัญหาต่าง ๆ เป็นไปด้วยความรวดเร็วผ่านทางช่องทางเว็บ Pages ของกระทรวงศึกษาธิการ และเพจส่วนตัวของตนด้วย

ส่วนกรณีที่ถูกมองว่าเป็นรัฐมนตรีฝึกหัดที่ต้องเข้ามาดูแลบริหารกระทรวงขนาดใหญ่อย่างกระทรวงศึกษาธิการ จะปฎิบัติหน้าที่ได้ดีหรือไม่ นั้น รมว.ศึกษาฯ กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกหนักใจแต่อย่างใด แม้จะไม่ได้เรียนจบหรือมีความเชี่ยวชาญทางด้านการศึกษามาก่อน แต่กลับมองว่าเป็นเรื่องท้าทาย เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการมีผู้บริหารและข้าราชการที่มีความสามารถและเชี่ยวชาญในด้านต่างๆอยู่แล้ว หน้าที่หลักของตนคือการเข้ามาช่วยบริหารผลักดันนโยบายการศึกษาให้ได้รับการแก้ปัญหาโดยเร็วและมีประสิทธิภาพให้มากที่สุด

ส่วนกรณีข้อเรียกร้องต่าง ๆ ของกลุ่มนักเรียนเลว เราควรมองให้เป็นเรื่อง positive เพราะพวกเขาเป็นเยาวชนเราจึงต้องเปิดใจรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ ซึ่งหากอยู่ในกรอบที่ทำได้ในวงกว้างเราก็จะทำให้ แต่ทั้งนี้ขอลงไปดูในรายละเอียดในแต่ละเรื่องก่อน

สำหรับ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง นับเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการอีก2คน ก็เป็นผู้หญิง คือ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ทำให้นี่เป็นหน้าประวัติศาสตร์ครั้งแรกอีกเช่นกัน ที่กระทรวงศึกษาธิการ มีรัฐมนตรีหญิง ทั้ง 3 คน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง