fbpx

ส่งรายชื่อลับขรก.เอี่ยวบ่อนให้นายกฯ

ป.ป.ท.9 ก.พ. คณะกรรมการตรวจสอบบ่อนผิดกฎหมายทำให้โควิดระบาด ทำรายงานรอบแรก เสนอนายกรัฐมนตรี 12 ก.พ.นี้ ส่ง10รายชื่อลับจนท.เอี่ยวบ่อนระยองที่ตำรวจดำเนินคดีแล้วทั้ง 2 แห่ง ขยายผลสอบธุรกรรมพบวงเงินหมุนเวียนกว่า 100ล้าน บาท ได้เบาะแสเพิ่มบ่อนในนครบาลมีมากสุดถึง 47 แห่ง


นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีสถานที่เล่นการพนันเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิด-19 กล่าวถึงความคืบหน้าหลังคณะกรรมการทำงานครบ 30 วัน ตามกำหนดต้องส่งรายงานรอบแรกให้นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ โดยย้ำว่า ต้องเป็นรายงานลับ โดยคณะกรรมการชุดนี้ เน้นไปที่บ่อนการพนันในพื้นที่จ.ระยอง 2 แห่ง ซึ่งเป็นบ่อนขนาดใหญ่และมีเจ้าของคนเดียวกัน โดยบ่อนดังกล่าวทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และกรมการปกครอง ได้ดำเนินการทางคดีไปแล้ว จากข้อมูลพบความเชื่อมโยงกันและเปิดมานานกว่า 1 ปี โดยบุคคลเดียวกัน มีผู้เกี่ยวข้องในคดีแล้ว 2 ราย โดยทุกหน่วยงานยืนยันตรงกันชัดเจนว่าเจ้าของบ่อน เป็นผู้ดำเนินการเอง

นายชาญเชาวน์ กล่าวอีกว่า ในการตรวจสอบ ยังพบรายชื่อเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกว่า 10 รายทั้งตำรวจ และฝ่ายปกครอง และมีวงเงินหมุนเวียนในบ่อนดังกล่าวกว่า100 ล้านบาทซึ่งเข้าข่ายการกระทำความผิดกฎหมายฟอกเงิน และต้องสอบขยายผลต่อไป ซึ่งคณะกรรมการจะยังทำงานต่อ แม้จะเสนอรายงานแรกให้นายกฯแล้ว ทั้งนี้ ยังได้ข้อสรุปว่า การดำเนินการเรื่องบ่อนการพนันยังมีปัญหาในเรื่องการประสานงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในหลายหน่วย และการใช้กฎหมายเพื่อดำเนินการกับบ่อนหลายฉบับยังไม่ถูกบังคับใช้อย่างเคร่งครัด ทั้งข้อมูล ข้อเท็จจริงจากหน่วยงานต่างๆ ยังขาดประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกัน ซึ่งการทำงานยังต้องการความรวดเร็ว แต่เนื่องจากยังไม่มีหน่วยงานที่ประสานอย่างชัดเจน จึงเป็นปัญหา โดยเฉพาะการนำกฎหมายด้านการฟอกเงิน กฎหมายด้านการพนัน และการดำเนินการทางอาญา เข้ามาดำเนินการเนื่องจาก บ่อนการพนันเป็นองค์กรอาชญากรรมที่สำคัญ จึงมีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายเพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน หากวิเคราะห์ดูก็จะทราบว่าเหตุใดการดำเนินการถึงล่าช้า ในคณะอนุกรรมการชุดที่มีดีเอสไอ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งทำหน้าที่ในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน สามารถชี้ชัด และเห็นความเชื่อมโยงว่ามีบุคคลใดเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งบ่อนการพนันจ.ระยอง มีรายชื่ออย่างชัดเจน


สำหรับสถิติของบ่อนการพนันตามที่มีการแจ้งข้อมูลเข้ามายังอยู่ที่ 200 แห่ง โดยพื้นที่กทม. มีเบาะแสว่า ในพื้นที่ตำรวจนครบาล มีบ่อนการพนันถึง 47 แห่ง ซึ่งข้อมูลดังกล่าว ได้มาในช่วงระยะตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. จนถึงปัจจุบัน โดยทั้งหมดจะเป็นข้อมูลลับที่คณะกรรมการจะส่งตรงไปถึงนายกรัฐมนตรี และทุก 30 วันหลังคณะทำงานลงพื้นที่ตรวจจสอบข้อเท็จจริง และรายงานผลมายังคณะกรรมการชุดใหญ่ ซึ่งจะเน้นการตรวจสอบให้ถึงตัวการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร