fbpx

กทม.ขอโทษคนกรุง น้ำท่วมขังเมื่อปลายสัปดาห์

กทม.5 ต.ค.-โฆษก กทม.โพสต์เฟซบุ๊กขอโทษเหตุน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของ กทม.เมื่อวันศุกร์เสาร์ที่ผ่านมา น้อมรับทุกเสียงสะท้อน ขณะที่บ่ายนี้ ผู้ว่าฯกทม.เรียกประชุมด่วนติดตามสถานการณ์น้ำท่วม


ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร(โฆษกกทม.)โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang” ว่า ศุกร์ เสาร์ที่ผ่านมามีหลายคนที่พบปัญหาน้ำท่วมขังได้แชร์รูปและแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อต่างๆ นั้น

ก่อนอื่น ต้องขอขอบคุณทุกเสียงที่ร่วมบอกกันมานะครับ และต้องขอโทษทุกท่านๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังในครั้งนี้ กทม. ได้ติดตามทุกความคิดเห็นของทุกคนและนำข้อมูลทั้งหมดไปดำเนินการแก้ไขในทันทีแล้วครับ


เหตุที่มีฝนตกหนักมากเกินกว่า 100 มม. ในหลายจุด เนื่องมาจากฝนในพื้นที่ที่ถูกเติมด้วยฝนที่มาจากอ่าวไทย ลักษณะของฝนเคลื่อนตัวช้าคือตกหนักที่เดิมไม่ไปไหน

ประกอบกับเป็นการตกปริมาณมากติดต่อกัน 2 วัน และในวันพฤหัสบดี กทม. ก็ได้พร่องน้ำรับมือไว้ก่อนแล้ว แต่เมื่อฝนตกติดต่อกัน การระบายน้ำต้องใช้การระบายน้ำทันทีแบบไม่มีเวลาได้พร่องน้ำไว้รอก่อนครับ

กทม.ยอมรับว่าปัญหาน้ำท่วมยังคงอยู่ให้เห็นในหลายพื้นที่ ยังหลีกเลี่ยงน้ำท่วมขังไม่ได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพราะปัญหาจากฝนตกหนักมากจริงๆ และกายภาพของพื้นที่ที่ใครก็รู้ว่าเราตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ลักษณะเหมือนแอ่งกระทะ พื้นผิวส่วนใหญ่เป็นคอนกรีต ท่อน้ำเก่าขนาดเล็กจะเพิ่มขนาดหรือสร้างเพิ่มก็ลำบากและพื้นดินเองก็มีการทรุดตัวทุกปี


ถึงแม้ กทม. จะพยายามอย่างเต็มที่ด้วยทรัพยากรทั้งแรงงานและเงินที่เรามี แต่จากความตั้งใจในการแก้ไขปัญหานี้ถ้าเทียบกับเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ชัด หากใครพอจะจำได้ว่าเมื่อก่อนฝนตกทีไรน้ำท่วมทุกที
*เมื่อก่อนน้ำท่วมเฉลี่ยสูงมากว่า 30 ซ.ม. แต่ตอนนี้น้ำเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 10 ซ.ม.ไม่เกิน 20 ซ.ม.

*เมื่อก่อนต้องใช้เวลามากกว่า 6 ชั่วโมง กว่าน้ำจะแห้ง และก็มีบางจุดต้องรอเป็นวันก็มี แต่ปัจจุบันใช้เวลาเร่งระบายเพียง 2 ชั่วโมง สุดสุด 3 ชั่วโมง

จากข้อมูลสามารถตอบคำถามหลายคนที่ถามทุกครั้งที่ฝนตกว่า “กทม. จะไม่ทำอะไรเลยเหรอ ฝนตกทีไรน้ำก็ท่วมไม่เห็นจะมีอะไรดีขึ้นเลย”
กทม. ขอยืนยันนะครับ

*ก่อนที่ฝนตกไม่ว่าจะกลางวันหรือกลางคืนเราก็ไม่เคยหลับ พี่ๆ เจ้าหน้าที่เราพร้อมประจำจุดเฝ้าระวังน้ำท่วม พี่ๆ คนงานกวาด ก็รอไม่ไปไหนคอยเคลียร์ขยะที่ลอยมากับน้ำไม่ให้ไปขวางทางระบายน้ำ ประตูระบายน้ำก็พร่องน้ำออกเตรียมรับน้ำฝนใหม่ทุกแห่ง

และที่สำคัญ กทม. ได้ขุดลอกคู คลอง และเปิดทางน้ำไหล ไปแล้ว 96.6% ของความยาวคลองทั้งหมดที่มี พร้อมทั้งล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำแล้วเสร็จก่อนหน้าฝนจะมาทุกปีครับ

*ช่วงเวลาที่ฝนตก พี่ๆ หน่วย BEST ของสำนักระบายน้ำ และ 50 เขต ก็จะคอยรอรับสัญญาณจุดไหนที่มีปัญหาก็จะฝ่าฝนออกไปทำหน้าที่แก้ปัญหาทันทีไม่ว่าน้ำจะท่วมขังนอกเหนือจุดที่เสี่ยง จุดเฝ้าระวัง ต้นไม้ล้ม เพราะปัญหาพวกนี้ต้องแก้ไขทันทีจะรีรอไม่ได้

*โครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมระยะยาวเราก็มีอย่างต่อเนื่องและช่วยได้มากจริงๆ จากเดิมการระบายน้ำของเราก็เป็นไปตามธรรมชาติ ฝนตกลงมาก็ไหลลงท่อ น้ำไหลออกจากปลายท่อไปลงคลอง น้ำไหลจากคลองไปลงสู่แม่น้ำเมื่อ 5 ปีก่อนส่วนมากจะเป็นเช่นนี้ น้ำถึงต้องใช้ระยะเวลาเดินทางนานมากกว่าจะลดจนกว่าจะแห้ง แต่ปัจจุบัน กทม. ได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น

*อุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ 4 แห่ง ความยาวร่วม 19 37 กิโลเมตร ประสิทธิภาพการระบายน้ำรวม 195 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (1) โครงการระบบฝันน้ำเปรมประชากร (2) บึงมักกะสัน (3) คลองแสนแสบ (4) คลองบางซื่อ และที่เรากำลังจะสร้างเพิ่มอีก 5 เพื่อให้ครอบคลุมทั้งฝั่งธนและฝั่งพระนคร (1) บึงหนองบอนลงแม่น้ำเจ้าพระยา (2) คลองเปรมประชากรจากคลองบางบัว ลงเจ้าพระยา (3) คลองแสนแสบ ขยายความยาวเดิม (4) คลองทวีวัฒนา (5) คลองพระยาราชมนตรีครับ

*ระบบระบายน้ำในถนนสายหลัก(Pipe Jacking) ระบายน้ำท่วมขังจากบ้านเรือนประชาชนและจากผิวจราจรให้ระบายลงสู่คูคลองและลงไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยา 13 โครงการ ใช้งานได้แล้ว 5 โครงการ

*ธนาคารเก็บน้ำใต้ดิน (Water Bank) 4 แห่ง ใช้งานแล้ว 2 แห่ง และแก้มลิม บึงรับน้ำ 42 แห่ง รวมเก็บน้ำได้ทั้งหมดประมาณ 16 ล้าน.ลบ.ม.

*ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม เป็นศูนย์กลางควบคุม บริหารจัดการระบบระบายน้ำที่ทันสมัยเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและแก้ไขน้ำได้ทันที
*สถานีเรดาห์ตรวจอากาศ 2 แห่ง สถานีหนองแขม รัศมีคอบคลุม 150 ก.ม. และหนองจอก คอบคลุม 120 ก.ม. รวมทั้งสองสถานีครอบคลุมทั่วพื้นที่ กทม.

ช่วงท้ายนี้นะครับ เราขอขอบคุณทุกเสียงที่สะท้อนการทำงานในเรื่องนี้ และกำลังใจที่มีให้พี่ๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ตลอดมา เราน้อมรับและก็ยอมรับเสมอมันเป็นเรื่องอยากที่จะให้วันนี้ วันพรุ่งนี้ปัญหาน้ำท่วมหมดไป แต่เราก็ยืนยันเสมอว่าเราไม่เคยหยุดนิ่งเฉย ในทุกๆ วัน ทั้งวันที่ฝนตกและวันฝนไม่ตก การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของ กทม. เราจะทำตลอดไม่หยุด และจะทำให้ดีที่สุดครับ

ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ (5 ต.ค.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. จะเป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ ห้องประชุมชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ กทม.2ภายหลังการประชุม โฆษก กทม.จะแถลงข่าวผลการประชุม .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME