fbpx

“วิษณุ”ขอคนไทยร่วมอนุรักษ์ ต่อยอดภาษาไทย

กรุงเทพฯ 3 ก.ย.-รองนายกฯ วิษณุ เปิดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ พร้อมฝาก ราชบัณฑิตยสภา และคนไทย ร่วมกันอนุรักษ์ พัฒนา และต่อยอด คุณค่าทางภาษา ใช้ภาษาเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานเสวนาวิชาการเนื่องในวันภาษาไทย รู้ทันสีสันภาษาสื่อ โดยสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ รู้ รัก ภาษาไทย พร้อมมอบเกียรติบัตรใก้แก่นักเรียนที่ชนะการประกวดเล่าเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นด้านอาหาร โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย โดยตามกำหนดเดิม การจัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 29 กรกฏาคมของทุกปี แต่ปีนี้เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 จึงเลื่อนการจัดงานมาวันนี้

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในนามรัฐบาลขอบคุณราชบัณฑิตยสภา ที่มีการจัดงานวันภาษาไทยขึ้น หลังโควิด-19 ขึ้น แม้จะยกเลิกก็ได้ ซึ่งราชบัณฑิตยสภา เป็นหลักของประเทศในด้านภาษา หัวใจสำคัญคือ ภาษาไทย เมื่อเอ่ยถึงราชบัณฑิตจะต้องนึกถึงภาษาไทย เนื่องจากเป็นผู้จัดทำพจนานุกรมขึ้น เมื่อมีการถกเถียงในทางกฏหมายเรื่องภาษาที่ใช้ ศาลต้องให้เปิดพจนานุกรม เพื่อยุติ กล่าวกันว่าราชบัณฑิต ถือเป็นศาลฎีกา ของภาษาไทย คำใดที่ไม่มีในพจนานุกรม แม้แต่คำใดที่มีการถกเถียงกันในทางราชการ ต้องให้ถามราชบัณฑิตยสภา บทบาทของราชบัณฑิตยสภา มีความสำคัญมาก เมื่อถึงวันภาษาไทย ต้องมีการสืบทอด จัดงาน ทุกปี เพื่อให้หน่วยงานอื่นเจริญรอยตามในการให้ความสำคัญของภาษาไทย เพราะเป็นภาษาไทย เป็นภาษาที่คนไทยใช้ติดต่อสื่อสารกันมายาวนาน และมีภาษาเป็นของเราเอง เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจ ต้อง รักษา พัฒนา และต่อยอด เป็นสิ่งที่ใช้ในการบันทึกเรื่องราวต่างๆของประเทศ การใช้ภาษา มีทั้งใช้ภาษาไทยให้เป็นประโยชน์ หรือใช้ในการประหัตประหารกัน ทำลายกัน หลอกลวง ต้องเลือกใช้ให้ถูกทาง


พร้อมขอบคุณราชบัณฑิต ที่จัดช่วง รู้ทันสีสันภาษาสื่อ ซึ่งเป็นการใช้ภาษาไทยในทางออนไลน์ หรือ ซึ่งมีความสำคัญมากกับยุคปัจจุบัน ที่จะได้รูเท่าทันและเข้าใจความหมายอย่างถูกต้อง

ด้านรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราต้องช่วยกันอนุรักษ์ สืบสาน ให้ภาษาไทยอยู่คู่สังคมไทยต่อไป ในฐานะภาษาแม่ แม้ในโลกยุคปัจจุบัน มีศัพท์ที่เกิดขึ้นใหม่ ทั้งศัพท์ทางดิจิทัล ต้องมีการบัญญัติขึ้นมาเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง คือความสำคัญของราชบัณฑิตยสภา ต้องมีทั้งการอนุรักษ์ พัฒนา วิธีการใช้ให้ถูกต้องเพื่อส่งต่อคสามรู้จากรุ่นสู่รุ่น

นอกจากนี้ต้องสอดรับกับโลกยุคไอทีและรูปแบบการนำเสนอการเรียนการสอนต้องทันสมัย เพื่อสร้างความน่าสนใจในการเรียนภาษาไทยในอนาคต เช่น สร้างแอนิเมชันทางภาษา รวมทั้งต้องให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ภาษาถิ่นที่เป็นมรดกตกทอดของบรรพบุรุษ ซึ่งราชบัณฑิตคือส่วนสำคัญ รวมถึงในโลกยุคข้อมูลข่าวสารเพื่อการสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง ราชบัณฑิต มีการบัญญัตศัพท์ใหม่เพราะอาจมีศัพท์แสลงใหม่ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]