fbpx

“ดื่มไม่ขับ” สงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย

กทม. 5 เม.ย.-เครือข่ายลดอุบัติเหตุ รณรงค์ “ดื่มไม่ขับ” สงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย แนะลดความเสี่ยงช่วงเทศกาล

นายกษิดิศ ขันธรัตน์ ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 จะมีความแตกต่างจากปีที่ผ่านๆมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระยะเวลาของเทศกาลสงกรานต์ ที่ปีนี้รัฐบาลกำหนดให้สามารถจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองได้ถึง 21 วัน แต่ช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วันระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นปีที่องค์การยูเนสโก ประกาศรับรองให้ประเพณีสงกรานต์ถือเป็นมรดกโลก ทำให้หลายพื้นที่จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและทำให้มีรถบนถนนและการเดินทางมากกว่าปกติ ส่งผลให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้กำหนดการรณรงค์ภายใต้ชื่อ “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” ซึ่ง ทาง สคอ.และ สสส.ได้ร่วมสื่อสารประชาสัมพันธ์เน้นย้ำเรื่อง “ดื่มเหล้า เมาถึงสมอง ดื่มไม่ขับ”เพื่อสร้างความตระหนักขับขี่ปลอดภัยและสื่อสารถึงแอลกอฮอล์ที่ดูดซึมเข้าร่างกายแม้เพียงไม่นาน จะส่งผลต่อการควบคุมของสมอง การตัดสินใจ กล้าทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ เกิดการคึกคะนอง ใจร้อน ขาดสติ จนนำไปสู่อุบัติเหตุ ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้รายงานสถิติอุบัติทางถนนสะสม7 วัน(วันที่ 11-17 เมษายน 2566)เกิดอุบัติเหตุรวม 2,203 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ2,208 คน ผู้เสียชีวิต 264 ราย จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุดคือจังหวัดเชียงราย 68 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุดคือ จังหวัดกรุงเทพมหานคร 22 ราย และจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุดคือ จังหวัดนครศรีธรรมราช สาเหตุจากขับรถเร็ว ร้อยละ 38.22 ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 23.97 ตัดหน้ากระชั้นชิดร้อยละ 17.57 ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 80.46 รถกระบะ ร้อยละ 7.43


นายกษิดิศ กล่าวต่อว่า ความเสี่ยงของการขับขี่โดยทั่วไปในช่วงเทศกาล มักมาจากขาดการพักผ่อนที่เพียงพอก่อนเดินทาง ขาดการวางแผนการเดินทาง ดื่มแล้วขับ ง่วง วูบหลับใน เสียหลักลงข้างทาง พาตัวเองเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง การไม่ชำนาญเส้นทาง เร่งรีบ ขับเร็ว ชนปะทะกับคนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงในการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ต้องเพิ่มความระมัดระวัง คือ หากเส้นทางมีการเล่นน้ำ รถที่ขับไปอาจมองไม่เห็นทาง ถนนลื่น เสี่ยงนั่งท้ายกระบะ ไม่สวมหมวกนิรภัย พื้นที่เล่นน้ำมีรถหนาแน่น สาดน้ำแรง รถล้ม ถนนลื่น มีแอ่งน้ำ ดื่มน้ำเมาในเขตห้ามดื่ม (Safety Zone ) เหตุทะเลาะวิวาท การลวนลาม ซึ่งช่วงเทศกาลมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาจำนวนมาก มีรถ มีคนบนถนนมากกว่าปกติ เสี่ยงสูง รวมทั้งนโยบายขายน้ำเมาเปิดผับถึงตี 4 บนถนนมีคนเมา รถเสี่ยง คนเสี่ยง มากกว่าปกติ ซึ่งความเสี่ยงที่จะเกิดชึ้นดังกล่าว ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องวางแผนรับมือให้ดี กำกับดูแลอย่างเข้มข้น ก็จะทำให้ความเสี่ยงต่อการเกิดความสูญเสียลดลง.-411.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว