fbpx

กรมอนามัย ประเมินความเสี่ยงสุขภาพ-สิ่งแวดล้อมจากเหตุสารเคมีรั่วไหล

สธ. 5 ม.ค. – กรมอนามัย สนับสนุนทีม SEhRT ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี ร่วมเฝ้าระวัง ประเมินความเสี่ยงสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมจากภาวะฉุกเฉินรถบรรทุกสารเคมีรั่วไหล จังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกับทีม สสจ.จังหวัดสมุทรปราการ เน้นย้ำสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำแก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง


นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงกรณีเกิดภาวะฉุกเฉินรถบรรทุกสารกำจัดศัตรูพืชประเภท Aluminium Phosphide เกิดการรั่วไหล ไฟไหม้ และมีก๊าซพิษฟุ้งกระจายไปในพื้นที่โดยรอบ ซอยพรสว่าง 12 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งสารเคมีดังกล่าว หากโดนน้ำจะทำให้เกิดก๊าซที่มีความเป็นพิษสูง เมื่อสูดดมหายใจเข้าไปจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ และสุขภาพประชาชน ทั้งนี้ แม้สถานการณ์การรั่วไหลของสารเคมีขณะนี้จะคลี่คลายลงและมีการนำสารที่รั่วไหลไปกำจัดอย่างถูกต้องแล้ว แต่ประชาชนที่อาศัยโดยรอบพื้นที่เกิดเหตุยังคงมีความวิตกกังวลต่อการรับสัมผัสก๊าซพิษดังกล่าว

นายแพทย์อรรถพล กล่าวต่อไปว่า แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย ห่วงใยสุขภาพประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบสุขภาพจากเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหล จึงได้ส่งทีม SehRT ของศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรีลงพื้นที่สนับสนุนการทำงานร่วมทีมปฏิบัติการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อประเมินความเสี่ยงด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ ดังนี้ 1) สำรวจความเสี่ยงสารเคมีตกค้าง ประเมินคุณภาพอากาศภายในอาคารที่พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง 2) ประสานหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่รับผิดชอบเก็บขน ทำความสะอาดพื้นผิวถนนที่อาจมีสารเคมีซึ่งถูกกลบด้วยทรายไม่ให้ตกค้าง เพื่อป้องกันการเกิดความเสี่ยงทางสุขภาพ 3) สื่อสารสร้างการรับรู้ประชาชนในการดูแลสภาพแวดล้อม ทำความสะอาด และแนะนำการระบายอากาศภายในบ้านให้เพียงพอ 4) ร่วมประเมินความเสี่ยงสุขภาพ และให้คำแนะนำประชาชนพร้อมแนะนำดูแลสุขภาพตนเอง และครอบครัวโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงกลุ่มเปราะบาง และ 5) สนับสนุนหน้ากาก N95 ป้องกันสารเคมีสำหรับประชาชนโดยรอบพื้นที่เกิดเหตุเพื่อป้องกันการรับสัมผัสสารเคมีที่อาจตกค้างในสิ่งแวดล้อม


สำหรับวิธีป้องกัน เพื่อลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ ให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยเปิดประตู หน้าต่าง ระบายอากาศ หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องปรับอากาศชั่วคราว เพื่อให้อากาศถ่ายเท ลดการตกค้างของสารพิษภายในบ้าน แนะนำทำความสะอาดบ้านเรือน ปัด กวาด เช็ด ล้างอุปกรณ์หรือเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน เพื่อลดการปนเปื้อนของละออง หรือเขม่าจากการเกิดไฟไหม้สารเคมีจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยสวมหน้ากากหรือใส่ถุงมือขณะทำความสะอาด หมั่นสังเกตอาการตนเอง และคนในครอบครัวโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบางในบ้าน ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้มีปัญหาโรคระบบทางเดินหายใจหากมีอาการแสดง หรือความผิดปกติจากการสูดดมสารพิษ เช่น เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น ให้รีบพบแพทย์โดยด่วน ทั้งนี้ กรมอนามัย พร้อมสนับสนุนการจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม และการดูแลสุขภาพประชาชนในกรณีเกิดภาวะฉุกเฉินจากสารเคมีรั่วไหล เพื่อให้ทั้งประชาชนมีความปลอดภัย มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดี ลดความเสี่ยงสุขภาพของตนเองและครอบครัวต่อไป. -411-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่