fbpx

“พระพยอม” ชี้ขอเพียงปฏิบัติตัวดี บวชได้

วัดสวนแก้ว 5 ก.ค.- “พระพยอม” ยกคำ “หลวงพ่อปัญญา” คนบวชในพุทธศาสนา ขอเพียงปฏิบัติตัวดี บวชได้ ศรัทธาคนมองที่พฤติกรรม ไม่ใช่ผ้าเหลือง พร้อมย้ำสิ่งที่น่ากลัวกว่าในปัจจุบันคือคำว่า “สายมู” ทำให้คนลืมคำสอน ที่มุ่งให้นำศีลสมาธิปัญญาช่วยให้พ้นทุกข์ มากกว่าสวดภาวนาขอพร


พระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม กัลยาโณ) เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงกรณีกระแสวิจารณ์การบวชของพระเขื่อน ภัทรดนัย (เขื่อน เคโอติก) ว่าการบวชได้หรือไม่ได้ในพุทธศาสนาบ้านเรา 1.ดูเรื่องของเคยต้องคดีหรือไม่ กระทำผิดหนีคดีมา หรือเปล่า และ 2.บัณเฑาะก์ เบี่ยงเบนทางเพศ หรือเป็นโรคบางอย่าง เช่น โรคเรื้อน ก็ไม่สามารถบวชได้ การบวช มากจากคำว่า ปะวะชะ แปลว่างดเว้นทางฆราวาส เช่น การนุ่งห่ม การแต่งตัว เว้นจากกิจบ้านการเรือน มาบำเพ็ญเพียรทำกิจพระศาสนา มีสวดมนต์ ภาวนา เป็นต้น และยังหมายรวมถึงการปัด ออกจากความชั่ว ความเลว ให้ออกจากตัว ส่วนผู้มาบวชนั้นควรดูที่พฤติกรรมการทำตัวว่าเหมาะสมหรือไม่กับการบวชในพระพุทธศาสนาในสภาวะปัจจุบัน โดยขอยกคำเปรียบของหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ ว่าหากว่าคนบวชเป็นเหมือนอาจารย์เสรี วงษ์มณฑา ที่มีคุณวุฒิและปฏิบัติตัวดี วางตัวเหมาะสม สามารถอนุโลมให้บวชและโมทนาบุญด้วยได้ ความดีงามความศรัทธาของพระสงฆ์ควรดูที่พฤติกรรม ไม่ใช่อยู่ที่ผ้าเหลือง เพราะหากบางคนปฏิบัติตัวไม่ถูกต้อง ก็ถือว่าทำให้เกิดความอัปรีย์ ไม่สมควรบวช หรือนับเป็นพระสงฆ์

พระราชธรรมนิเทศ กล่าวว่า สิ่งที่น่ากลัวในการวางศรัทธาของคนในพุทธศาสนาขณะนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องของพระสงฆ์อย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของคำว่า “สายมู” ที่ไม่จำกัดอยู่ในวัดอีกต่อไปบางที่ออกไปอยู่นอกวัด เช่น ตู้กดพระเครื่อง ซึ่งในพระพุทธศาสนาเขาไม่ทำกัน เหมือนตู้กดขายยา หรือแม้แต่การวางศรัทธาในบางเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไป วัดกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว หรือสายมู แม้แต่รัฐบาลเองก็สนับสนุน มีนักท่องเที่ยวแห่เข้าไปเที่ยวชมทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะคนจีน หรือแม้แต่การเคารพรูปศรัทธาบางอย่าง เช่น พระพิฆเนศ พระพรหม นี่ไม่ใช่พุทธแท้ ต้องพิจารณาว่าสิ่งเหล่านี้ให้หลักคำสอนอะไรเป็นเครื่องนำทาง เพราะองค์สมเด็จพระสัมมาพระพุทธเจ้าท่านให้หลักธรรมคำสอนไว้เป็นแนวทางหลังปรินิพพานแล้ว เพื่อเป็นเครื่องออกจากทุกข์ คือ ศีล สมาธิ ปัญญา ใช้เป็นเครื่องขจัดความโลภ โกรธ หลง ให้หมดไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ