fbpx

แพทย์ห่วงเด็ก-คนแก่-ทำงานกลางแจ้ง ป่วยฮีทสโตรก 

สถาบันประสาทวิทยา 31 มี.ค. – แพทย์เผยภาวะฮีทสโตรก ไม่ทำให้เสียชีวิตทันที ยกเว้นมีปัจจัยร่วม เช่น หัวใจ ห่วงเด็ก คนแก่ โรคเรื้อรัง อ้วน ดื่มสุราจัด เสี่ยงเกิดผลกระทบหากอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน แนะดื่มน้ำ หลบเลี่ยงแสงแดด


นพ.ธนบูรณ์ วรกิจธำรงค์ชัย นายแพทย์ชำนาญพิเศษ อายุกรรมสมองสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์  กล่าวถึงภาวะฮีทสโตรก ว่า เป็นภาวะที่อุณหภูมิในร่างกายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่เฉลี่ย 40 องศาเซลเซียส ซึ่งจะมีผลทำให้ทั้งพฤติกรรมของร่างกายเปลี่ยนไป ร่างกายอ่อนแอ เกิดภาวะหมดสติ มีสัมปชัญญะลดลง หรือภาวะล้มเหลวของระบบทางเดินหายใจ หรือมีอาการชักร่วม พบได้ในผู้สูงอายุ เด็กเล็ก คนที่มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง ภาวะน้ำหนักเกินหรืออ้วนหรือดื่มสุราจัด และคนที่มีกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน ส่วนการเสียชีวิตจากภาวะฮีทสโตรกเพียงอย่างเดียวนั้น เกิดขึ้นน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นการเสียชีวิตที่มีปัจจัยร่วมกับโรคอื่น ๆ เช่น โรคหัวใจ หรือภาวะความดันโลหิตสูง

นพ.ธนบูรณ์  กล่าวว่า อาการของฮีทสโตรกจะไม่ได้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่จะค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไปใช้ระยะเวลาสักระยะหนึ่ง ร่างกายเริ่มมีอุณหภูมิสูงขึ้นจากนั้นจะส่งผลให้ระบบการทำงานของระบบประสาท เกิดความผิดปกติ เมื่อร่างกายสูญเสียน้ำมากเกิดภาวะตับวายไตวายกล้ามเนื้อแตก โลหิตเป็นพิษ ส่วนใหญ่กลุ่มคนเหล่านี้มักพบคนที่มีกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานานและสูญเสียน้ำมาก ดังนั้น ทุกครั้งที่ออกไปเผชิญกับแสงแดดควรต้องดื่มน้ำให้มากโดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กเล็ก สำหรับการป้องกัน ทำได้เพียงหลบเลี่ยงแสงแดดในเวลาที่ร้อนจัดตั้งแต่ 10.00-14.00 น. ควรอยู่ในที่ร่ม ดื่มน้ำสะอาดโดยเฉพาะน้ำเปล่าปริมาณมากและควรสวมเสื้อผ้าที่มีการถ่ายเทอากาศได้ดี เพื่อระบายความร้อนในร่างกาย หากจำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งควรสวมใส่หมวกปีกกว้างหรือกลางร่ม เพื่อป้องกันแสงแดดและใช้ระยะเวลาการทำกิจกรรมการแจ้งให้น้อยที่สุด หากต้องใช้แรงหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งงดการสวมใส่หน้ากากอนามัย เพราะจะทำให้การหายใจไม่คล่องตัวมากเหมือนกับปกติ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน