fbpx

“อนุทิน” ย้ำ 1 ต.ค.นี้ ลดระดับโควิดเป็นโรคเฝ้าระวัง

สธ. 7 ก.ย.- “อนุทิน” ย้ำ 1 ต.ค.นี้ ปรับโควิดเป็นโรคเฝ้าระวัง พร้อมทั้งระบบรักษา-เฝ้าระวัง เผยข้อมูลสถานการณ์โควิดดีขึ้น ป่วยหนักใส่ท่อราว 300 คน เสียชีวิตเป็นผู้สูงอายุ 100% แนะมารับวัคซีนเข็มกระตุ้น


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ภายหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงว่า ขณะนี้สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ทุกอย่างอยู่ในภาวะปกติดี ควบคุมได้ทุกอย่าง เตรียมลดระดับความรุนแรงของโควิด จากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง เริ่ม 1 ตุลาคมนี้ โดยระบบการดำเนินงานทุกอย่างยังเหมือนเดิม ทั้งการรักษาและการจ่ายยา เนื่องจากมีปรับมาระยะหนึ่งแล้ว คนที่ป่วยไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง 608 รักษาตามอาการ ส่วนคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ก็มียา LAAB ให้ซึ่งจากข้อมูลในตอนนี้พบว่า คนที่ป่วยหนักและเสียชีวิต 100% เป็นผู้สูงอายุ และส่วนใหญ่ก็ไม่ได้รับวัคซีน ดังนั้น จึงอยากแนะนำให้ผู้สูงอายุมารับวัคซีนโควิดไม่ว่าจะเข็มอะไรก็ตาม เพื่อใช้บรรเทาอาการรุนแรง ขณะเดียวกันพบว่า คนที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจลดลงเหลือประมาณ 300 คน เท่านั้น

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ช่วงบ่ายจะมีการลงนามอย่างเป็นทางการกับไฟเซอร์ ในการจัดหาวัคซีนเด็ก โดยกระบวนการขั้นตอนการเปลี่ยนสัญญาจัดหา ต้องผ่านบริษัทแม่ในต่างประเทศอีกด้วย สำหรับการจัดหาก็มีการคำนวณมาอย่างเหมาะสม ทั้งเรื่องของปริมาณการสำรองยา พร้อมย้ำว่าการใช้ยาควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ และไม่เห็นด้วยที่จะหาซื้อยาเอง เพราะยา 1 คอร์ส มีราคาหลักหมื่นบาท การซื้อยาที่ต้องมีใบรับรองแพทย์นั้น ก็อยากให้เข้าใจว่า ยารักษาโควิดที่ใช้กันนั้น เป็นการใช้ยาในภาวะฉุกเฉิน


ส่วนเรื่องดราม่าคนไม่สวมหน้ากากอนามัย ก็ยังอยากสนับสนุนให้มีการสวมอยู่ หากออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ต้องพบเจอผู้คนเยอะ ยกเว้นการออกกำลังกายในกิจกรรมกลางแจ้ง อาจไม่ต้องสวม ทั้งนี้ ไม่ได้บังคับเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยหรือไม่ อยากให้ดูตามความเหมาะสมของสถานการณ์และกิจกรรมที่ทำ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ