fbpx

ฝูงค่างแว่นถิ่นใต้ สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ อุทยานฯหมู่เกาะลันตา

กระบี่ 23 ต.ค.- ฝูงค่างแว่นถิ่นใต้ สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์หาดูยาก เหลือเพียง 60 ตัว ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ พร้อมเปิดต้อนรับรับนักท่องเที่ยว เปิดเมือง 1 พ.ย. นี้ 


ค่างแว่นถิ่นใต้ จำนวนหลายสิบตัว ที่เจ้าหน้าที่ได้สำรวจและบันทึกภาพไว้ได้ ขณะลงมาจากป่าริมภูเขามาหากินริมชายทะเล หน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ซึ่งพบว่าค่างแว่นฝูงดังกล่าวมีทั้งตัวผู้และตัวเมีย หยอกล้อเล่นกันอย่างสนุกสนาน บางตัวก็มีลูกน้อยคอยเกาะแม่ลงมาหากินด้วย ซึ่งเป็นภาพที่หาดูยาก เนื่องจากค่างแว่นมักจะตื่นคน และหลบตามต้นไม้เพื่อแอบดูผู้บุกรุก ปัจจุบันอยู่ในข่ายเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ กล่าวว่าค่างแว่นถิ่นใต้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองฯ ถือเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ลักษณะของค่างแว่นถิ่นใต้ มีสีสันได้หลายแบบ ช่วงบนอาจมีสีน้ำตาล เทา หรือดำ ส่วนช่วงล่าง ขาหลัง และหางสีเทาอ่อน ใบหน้าสีเทา รอบปากสีขาว มักมีแต้มขาวรอบดวงตาเหมือนใส่แว่น ส่วนลูกค่างแว่นจะมีสีเหลืองทอง ซึ่งปัจจุบันหาดูได้ยาก เนื่องจากสภาพป่าที่ลดลงทำให้ที่อยู่ลดลงไปด้วย ซึ่งได้มีการอนุรักษ์และเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการล่า จากการสำรวจที่อุทยานหมู่เกาะลันตา พบว่ามีอยู่ประมาณ 60 ตัวเท่านั้น นักท่องเที่ยวสามารถมาชมได้ในช่วงเช้าซึ่งค่างแว่นมักลงมาหากิน และขอให้ช่วยกันอนุรักษ์ดูแล


สำหรับอุทยานหมู่เกาะลันตา พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว 1 พ.ย.นี้  ผู้ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว ต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และมีผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบไม่เกิน 72 ชม. พร้อมขอความร่วมมืองดใช้ถุงพลาสติกแบบหูหิ้ว โดยรณรงค์ให้พกถุงผ้า ปิ่นโต และแก้วน้ำส่วนตัว หรือวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อลดปริมาณขยะพลาสติก.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ