fbpx

รื้อฟื้นงานตะวันรอนดอนหอยหลอด สร้างงาน สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจ

สมุทรสงคราม 3 พ.ค. – จ.สมุทรสงคราม เตรียมจัดงาน “ตะวันรอนที่ดอนหอยหลอด” โดยร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับศักยภาพด้านการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม


บริเวณหน้าศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ดอนหอยหลอด ต.บางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา ผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม ประธานจัดงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมจัดงาน “ตะวันรอนที่ดอนหอยหลอด” จังหวัด ร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 12 พฤษภาคม 2567

วันนี้ ชมรมร้านอาหารจังหวัดสมุทรสงคราม จัดโชว์ผัดฉ่าหอยหลอดกระทะยักษ์ โดยนายอชิตพล สังข์ทอง ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 แข่งขันรายการ Thailand ultimate chef challenge โดยนายศิริศักดิ์ ร่วมผัดฉ่าหอยหลอดกระทะยักษ์ ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดกระทะเส้นผ่านศูนย์กลาง 2 เมตร เพราะไม่เคยมีใครทำมาก่อน ใช้หอยหลอดสดถึง 19 กิโลกรัม พริกขี้หนู 3 กก. กระชาย 2 กก. ยอดมะพร้าว 1 กก. ใบกะเพราครึ่งกิโลกรัม กระเทียมครึ่งกิโลกรัม ส่วนเครื่องปรุง เช่น น้ำตาลทราย น้ำมันหอย น้ำปลา แล้วแต่คนผัดจะใส่ เพราะอร่อยแล้วแต่จำสูตรไม่ได้


หลังผัดเสร็จ ผู้ว่าราชการจังหวัด ตักแจกจ่ายให้นักท่องเที่ยว จากนั้นชมการแข่งขันชักเย่อในทะเลของเด็กๆ ในพื้นที่แบ่งเป็น 2 ทีม คือ ทีมลูกทะเล กับทีมดอนหอยหลอด ซึ่งน้องๆ ทั้ง 2 ทีมต้องแข่งขันกันในโคลนดอนหอยหลอด สร้างสีสัน ท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้ปกครองแบบแกะติดขอบสนาม

งาน “ตะวันรอนดอนหอยหลอด” เป็นงานประเพณีท้องถิ่นที่อดีตเคยจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี เนื่องจากเป็นช่วงที่น้ำทะเลลงจนแห้งในตอนกลางวันหลายชั่วโมง ลงไปจัดกิจกรรมต่าง ๆ บนพื้นดินในทะเลได้ แต่ได้ว่างเว้นไม่ได้จัดมาตั้งแต่ปี 2553 หรือ 13 ปีมาแล้ว เนื่องจากมีปัญหาด้านงบประมาณ และยังต่อด้วยการระบาดของโรคโควิด 2019 จึงทำให้การท่องเที่ยวในดอนหอยหลอดซบเซาลง

ปีนี้จังหวัดจึงรื้อฟื้นงานประเพณีท้องถิ่นขึ้นมา โดยใช้ชื่อ “ตะวันรอนที่ดอนหอยหลอด” ช่วงวันที่ 4 – 12 พฤษภาคม 2567 เพื่อยกระดับศักยภาพด้านการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม และเป็นการประชาสัมพันธ์ ของดี ของเด่น ของดังจังหวัดสมุทรสงครามให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น


ในงานมีการออกบูธแสดงสินค้า OTOP โชว์ทำอาหารเมนูหอยหลอดผัดฉ่ากระทะยักษ์ โชว์แกง 5 หอย การแห่เรือสำเภาและธงตะขาบ นิทรรศการกรมหลวงชุมพรฯ หรือ หมอพร, การให้บริการเรือชับบอร์ด, การแข่งขันทำอาหาร, การแข่งขันแกะหอยกินเร็ว, การแข่งขันปิดตาตีปี๊บการแข่งเรือใบชาวบ้าน, การประกวดดนตรีเยาวชน, การแข่งขันมวยทะเล, และการประกวดธิดาดอนหอยหลอด โดยกิจกรรมในวันสุดท้ายของงานช่วงเช้าจะมีพิธีทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคล และพิธีปล่อยเรือสำเภาเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์

กิจกรรมในดอนหอยหลอด (ในทะเล) จะจัดกิจกรรมเฉพาะในช่วงวันที่มีน้ำแห้ง ตั้งแต่วันที่ 8 – 12 พฤษภาคม 2567 โดยมีกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ อาทิ พิธีสืบชะตาดอนหอยหลอด, การแข่งขันตีกอล์ฟใกล้ธง, กิจกรรมหยอดหอยหลอด, กิจกรรมเก็บขยะแลกของที่ระลึก, การแข่งขันชักกะเย่อทะเล, การประกวดกองเชียร์, การแข่งขันว่าวจุฬา เป็นต้น. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

ศธ.สั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

รมว.ศึกษาธิการ แจ้งสั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง