fbpx

เขื่อนเจ้าพระยาปรับลดระบายน้ำ ส่งผลน้ำท่วมเริ่มลด

สำนักข่าวไทย 17 ต.ค. – หลังเขื่อนเจ้าพระยาเริ่มปรับลดระบายน้ำ ส่งผลน้ำที่ท่วมเริ่มลดลงบ้าง แต่สถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ บางจุดน้ำยังท่วมสูงมิดหัว ไม่ได้เดือดร้อนแค่คน แต่ยังลามไปถึงลิงถึงกับต้องกินใบไม้ประทังชีวิต


หลังจากในช่วง 3 วันที่ผ่านมา เขื่อนเจ้าพระยา ได้ปรับลดการระบายน้ำลงมาอยู่ที่อัตรา 3,038 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ภาพรวมยังยังขึ้นธงแดง สถานการณ์น้ำวิกฤติ แต่ก็เพียงพอทำให้น้ำที่ท่วมในพื้นที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เริ่มลดลงได้บ้างเล็กน้อย แต่น้ำยังท่วมสูงกว่าตลิ่งมากกว่า 1 เมตร ชาวบ้าน ต.บางหลวง อ.สรรพยา บอกว่าน้ำลดลงไปประมาณ 20 เซนติเมตร หรือ 1 ขั้นบันไดบ้านจากที่ท่วมถึงขั้นบันไดที่ 7 ลดลงมาเหลือขั้นที่ 6 แล้ว แต่น้ำยังท่วมสูงมิดหัว ยังต้องใช้เรือเป็นพาหนะ ทุกวันกว่าจะพายเรือจากบ้านไปถึงถนนทางหลวง 311 เพื่อไปรับของยังชีพที่หน่วยราชการจัดไว้ให้ ระยะทางไกลกว่า 1 กิโลเมตร ผู้สูงอายุบางราย ที่ไม่สามารถพายเรือออกไปเองได้ ต้องอาศัยเพื่อนบ้านให้ช่วยไปรับแทน

สำหรับสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา วันนี้น้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณ 2,894 ลบ.ม./วินาที ลดลงจากวาน 40 ลบ.ม./วินาที ส่วน เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำ 3,038 ลบ.ม./วินาที ลดลงจากวาน 20 ลบ.ม./วินาที น้ำเหนือเขื่อนที่ อ.เมืองชัยนาท สูงขึ้น 1 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 17.68 เมตร (รทก) น้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา ลดลง 6 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 17.13 เมตร (รทก)


ส่วนที่ จ.อ่างทอง ภาพมุมสูงบริเวณประตูระบายน้ำยางมณี โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 12 ต.องครักษ์ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ระดับน้ำด้านเหนือประตูที่มีปริมาณมากจนล้นถนนด้านบนประตูระบายน้ำ จนไม่สามารถควบคุมปริมาณน้ำที่ไหลผ่านได้ซึ่งประมาณน้ำดังกล่าวไหลลงสู่แม่น้ำน้อยทำให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ใน อ.โพธิ์ทอง อ.วิเศษชัยชาญ เป็นวงกว้าง หลายพื้นที่ทั้งบ้านเรือนประชาชน วัด โรงเรียน รวมถึงตลาดร้อยปีศาลเจ้าโรงทอง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง มีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วม ขณะที่มวลน้ำบางส่วนไหลลงทุ่งรับน้ำของจังหวัดอ่างทองทั้งท่งไชโย ทุ่งขุนอิน และทุ่งลำท่าแดงเข้าประชิดพื้นที่เศรษฐกิจในตัวเมืองอ่างทองโดยทางเจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังป้องกันกันตลอด 24 ชม.

สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.อ่างทอง เวลานี้ส่งผลกระทบใน 5 อำเภอ คือ อ.ไชโย อ.เมือง อ.ป่าโมก และลุ่มแม่น้ำน้อย ใน อ.โพธิ์ทอง และ อ.วิเศษชัยชาญ มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมแล้ว 40 ตำบล 187 หมู่บ้าน 6,876 หลัง และยังมีอีกหลายจุดที่น้ำล้นตลิ่งต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เริ่มทรงตัว หลังจากเขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำต่อ แต่สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังคงท่วมสูงต่อเนื่อง โดยที่บริเวณหลังวัดโพธิ์ ต.บ้านแพน อ.เสนา มีลิงจำนวนมากอาศัยอยู่ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทั้งวัด ทั้งป่ายูคาลิปตัส และป่าไผ่ที่ฝูงลิงอยู่อาศัยก็ถูกน้ำท่วมลึกกว่า 3 เมตร เพิงที่วัดสร้างให้นักท่องเที่ยว ชาวบ้าน นำน้ำ อาหาร ผลไม้ ไข่ดิบ อาหารโปรดมาเลี้ยงลิง ก็ถูกน้ำท่วมไปด้วย ตอนนี้น้ำท่วมเข้าสู่เดือนที่ 3 แล้ว ฝูงลิงต้องกระจัดกระจายแยกย้ายปีนป่ายไปตามพุ่มไม้ ต้นไม้หลังวัดเพื่อหาอาหารกินหนักสุดต้องกันยอดไม้ ใบไม้ประทะงชีวิต แต่ลิงบางตัวยังสู้ว่ายน้ำ ปีนเข้าไปบ้านของชาวบ้านรื้อค้นหาอาหารกินสร้างความเดือดร้อนซ้ำเติมชาวบ้านอีก


ที่ จ.ลพบุรี กำลังเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองทรายขาว ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย เขต 16 จังหวัดชัยนาท ช่วยกันการติดตั้งเครื่องสูบน้ำแรงดันสูง 3 เครื่อง ที่หน้าสถานีสูบน้ำปากคลองสะพานขาว ต.หนองทรายขาว อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี พร้อมติดตั้งท่อสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว 9 ท่อ เพื่อสูบน้ำที่ท่วมขังนาข้าวที่เสียหายไปทั้งหมด จนน้ำที่เน่าเสียได้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน ส่งกลิ่นเน่าเหม็น โดยเจ้าหน้าที่ได้สูบน้ำลงสู่คลองชลประทานสาย ชัยนาท-ป่าสัก สำหรับน้ำที่ท่วมขังในตอนนี้เริ่มที่จะเน่าเสียมีกลิ่นเหม็นส่งผลกระทบกับประชาชน โดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่จุดดังกล่าวจะช่วยทำให้น้ำที่ท่วมขังในอีก 5 ตำบลลดลงด้วย ซึ่งพื้นที่ 6 ตำบลใน อ.บ้านหมี่ ที่ถูกน้ำท่วมตอนนี้ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่แนวตำบลที่อยู่แนวคลองชลประทานสาย ชัยนาท-ป่าสัก เดินทางเข้าในหมู่บ้านและตำบลยังคงต้องใช้เรือ.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

ความหวังแรงงานไทย ยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำสู่ค่าจ้างเพื่อชีวิต

ทุกปีในวันแรงงาน จะมีการรวมตัวของสภาองค์การลูกจ้างและพัฒนาแรงงาน กลุ่มต่างๆ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งปีนี้แรงงานหวังจะมีความมั่นคงในด้านระบบสวัสดิการ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง