fbpx

“พล.ต.ท.สุรเชษฐ์” สั่งช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ

ขอนแก่น 8 ก.ย. – พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.ได้มีการสั่งการไปยังตำรวจภูธรภาค 4 ให้ช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ ในอำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น หลังหลายคนถูกยึดทรัพย์ขายทอดตลาด ทั้งที่เป็นพื้นที่นำร่องแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของประเทศ


หลังได้รับคำสั่ง เบื้องต้นตำรวจ สภ.กระนวน ได้ตั้งคณะทำงานรวบรวมรายละเอียดรายงานผู้กำกับการทุก 15 วัน นายสิทธิชัย หนึ่งในลูกหนี้นอกระบบ ถูกแจ้งความข้อหาพยายามฆ่าอีก 1 ข้อหา หลังแบกรับความกดดันไม่ไหว ใช้ไม้ตีศีรษะเจ๊หงส์ เจ้าหนี้นอกระบบ ต้องเย็บ 19 เข็ม ขณะพาเจ้าหน้าที่บังคับคดีมาติดประกาศขายทอดตลาดบ้าน นัดที่ 5 ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่วนจะเข้าองค์ประกอบความผิดฐานพยายามฆ่าหรือไม่ พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน

นายสิทธิชัย เล่าว่า กู้เงินจากเจ๊หงส์ 20,000 บาท เดือนมิถุนายน 2557 ดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อเดือน ซึ่งสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยที่กฎหมายกำหนดไม่เกินร้อยละ 15 ต่อปี ถึง 16 เท่า และเดือนกรกฎาคม ในยุค คสช.ได้พาชาวบ้านกว่า 20 คน ไปทำข้อตกลงและสัญญาการชำระหนี้กับเจ้าหนี้เงินกู้ที่ค่ายศรีพัชรินทร โดยเจ้าหนี้ยอมยกเลิกสัญญากู้เก่า ที่เขียนยอดเงินกู้เกินจำนวนที่กู้จริง และคิดดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนด แต่คนเซ็นเป็น “ด.ต.” ผู้เป็นสามี เดือนตุลาคมปีเดียวกัน เจ๊หงส์ก็ทยอยฟ้องชาวบ้าน โดยตนถูกฟ้องด้วยยอดเงินกู้ถึง 500,000 บาท ซึ่งก็ยอมรับว่า ตอนเซ็นกู้เงินไม่ได้ดูยอดเงินกู้ในสัญญา



นายสิทธิชัย กล่าวต่อด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจที่หน่วยงานราชการไม่สามารถช่วยเหลือได้ และแบกรับความกดดัน ความเครียดสะสมมานาน ยกโทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพระหว่างที่เจ๊หงส์พาเจ้าหน้าที่บังคับคดีมาติดประกาศขายทอดตลาดบ้าน ยังถูกเจ้าหน้าที่ขู่ว่า จะเอาตำรวจมาจับ ตนจึงบันดาลโทสะ หยิบไม้มาตีศีรษะเจ๊หงส์ จนต้องเย็บ 19 เข็ม

โดยชาวบ้านที่ร้องเรียนทั้งหมดกระจายอยู่ 6 หมู่บ้าน ในตำบลดูนสาด หลายครอบครัวถูกกดดัน ทั้งการถูกเจ้าหนี้ด่าทอ และกฎหมายบีบ จึงพากันทิ้งบ้าน ปล่อยให้รกร้าง บางคนต้องเช่าบ้านตัวเองอยู่ จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่