fbpx

กู้เครื่องบินนกแอร์สำเร็จแล้ว คาดเปิดรันเวย์เร็วขึ้น

เชียงราย 4 ส.ค. – เจ้าหน้าที่กู้เครื่องบินนกแอร์ที่ไถลออกนอกรันเวย์ สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ขึ้นมาได้แล้ว คาดเปิดรันเวย์ได้เร็วขึ้น หลังเกิดอุปสรรคระหว่างเคลื่อนย้าย เนื่องจากฝนตกหนัก จนสนามบินต้องประกาศขยายเวลาปิดรันเวย์ จากวันที่ 3 ส.ค. เป็นวันที่ 5 ส.ค.


เพจเฟซบุ๊ก “ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย” แชร์ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก “GATC Thailand” พร้อมข้อความว่า “สถานการณ์ล่าสุด 04.00 น. เคลื่อนย้ายอากาศยานขึ้นมาบนทางวิ่งเรียบร้อย”

ก่อนหน้านี้ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย แจ้งขยายเวลาปิดทางวิ่ง (รันเวย์) ต่อไปอีก 2 วัน คือ วันที่ 4 ส.ค. เวลา 06.00 น. ถึงวันที่ 5 ส.ค. เวลา 22.00 น. เพื่อให้สายการบินบริหารจัดการเที่ยวบินและผู้โดยสารได้ทัน ซึ่งหากสามารถดำเนินการเคลื่อนย้ายแล้วเสร็จก่อนระยะเวลาแจ้งปิดทางวิ่ง (วันที่ 5 ส.ค.65) จะทำการยกเลิกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM)


หลังเกิดเหตุ เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD-108 ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เมื่อเวลา 21.06 น. ของคืนวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานกว่า 100 คน เร่งทำงานทั้งวันทั้งคืน เพื่อเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากรันเวย์ให้ได้ หลังจากสามารถยกล้อหน้าที่จมดินขึ้นมาวางไว้บนรถเทรลเลอร์ได้สำเร็จ และเจ้าหน้าที่ได้นำเบาะลมวางสอดใต้เครื่องบิน เพื่อยกเครื่องบินที่เอียงซ้ายให้ขึ้นสู่ระดับปกติ ก่อนจะลากไปยังพื้นที่ชั่วคราว โดยกำหนดพื้นที่หลุมหมายเลข 7 ซึ่งเป็นหลุมที่อยู่ใกล้ที่สุด ห่างประมาณ 200 เมตร เป็นจุดจอดเครื่องบิน แต่ทว่าเวลา 22.45 น. ของวันที่ 2 ส.ค. มีฝนตกหนัก ไม่สามารถนำเครื่องบินขึ้นได้ จากนั้นเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ส.ค. ได้เริ่มเคลื่อนย้ายอีกครั้ง จนกระทั่งสามารถนำเครื่องบินขึ้นมาบนรันเวย์ได้สำเร็จ เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (4 ส.ค.)

ก่อนหน้านี้ นาวาอากาศตรี สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย กล่าวว่า แม้จะยากลำบาก เนื่องจากล้อหลังด้านซ้ายยางระเบิดเสียหาย ล้อหนักก็หัก แต่การลากจูงถอยหลัง เป็นเพียงวิธีการเดียวที่จะนำเครื่องบินขนาด 41 ตัน ให้ไปอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับพื้นดิน ป้องกันการทรุดตัว โดยถมหินเข้าไปเพิ่มเติม โดยเฉพาะด้านซ้าย เพื่อป้องกันการไถลหรือทรุดของดิน จากนั้นใช้เครนขนาด 50 ตัน ค่อยๆ ยกเครื่องบินขึ้น เพื่อนำไปยังสถานที่จอด ก่อนจะมีการทำความสะอาดรันเวย์ เพื่อให้สามารถเปิดทำการบินได้อีกครั้ง ในวันนี้. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์