fbpx

แห่ส่องเลขเจ้าแม่ตะเคียน 200 ปี

แห่ส่องเลขเจ้าแม่ตะเคียน 200 ปี

นครพนม 14 ธ.ค. – ชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่น ต.โคกสูง อ.ปลาปาก จ.นครพนม ร่วมกันทำพิธีอัญเชิญตอต้นตะเคียนยักษ์อายุกว่า 200 ปี ขึ้นจากลำห้วยนกเหาะ หลังจมน้ำมานานหลายสิบปี โดยชักลากมาไว้วัดโพนสวรรค์ นักเสี่ยงโชคต่างส่องหาเลขเด็ด


พระพีระพล ปิยะธัมโม วัดโพธิ์ชัยศรี หมู่ 9 ต.โคกสูง ได้ร่วมกันแต่งขันธ์ห้า นำผลไม้ 7 ชนิด ผ้า 7 สี พวงมาลัย น้ำเขียวน้ำแดง ทำพิธีขอขมาและบวงสรวงนำต้นตะเคียนขึ้นจากห้วยนกเหาะ ท่ามกลางชาวบ้านกว่า 100 คน บางคนนุ่งขาวห่มขาวมาร่วมพิธีด้วย

หลังใช้รถแบ็กโฮและรถเครนชักลากตอตะเคียนขึ้นท้ายรถเทรลเลอร์ และรถไถพ่วงลากรวม 2 คัน ใช้เวลา 4 ชั่วโมง จึงนำมาไว้ที่วัดได้สำเร็จ ตรวจสอบพบว่าตอตะเคียนต้นนี้มีสูง 3 เมตร เส้นรอบวงรัศมี 7 เมตร และยังมีเศษตอรากยาว 2 เมตร โดยมีพระครูพิศิษฐ์ สีลาภรณ์ เจ้าคณะตำบลโคกสูง เจ้าอาวาสวัดโพนสวรรค์ ได้มาร่วมทำพิธีบวงสรวงด้วย


สอบถามนายนี ปวงศรี อายุ 71 ปี เจ้าของที่นาที่ต้นตะเคียนจมห้วยอยู่ เล่าว่า เดิมตะเคียนมีความสูงราว 30 เมตร แผ่กิ่งก้านสาขาวัดรอบต้นรัศมีประมาณ 3-4 เมตร ต่อมาเกิดไฟป่าไหม้ลามต้นตะเคียน แล้วมีฟ้าผ่าซ้ำอีก ผ่านมา 10 ปี มีครูในหมู่บ้านคนหนึ่งมาขอซื้อต้นตะเคียนไปสร้างบ้านในราคา 6,000 บาท จึงเหลือแต่ตอจมน้ำโผล่เห็นสูงประมาณ 1 ศอก

จึงไปปรึกษาพระครูพิสิษฐ์ เจ้าอาวาสวัดโพนสวรรค์ หมู่ 4 บ้านนกเหาะ ต.โคกสูง เพื่อจะนำตอตะเคียนที่จมห้วยขึ้นมา เพื่อให้ชาวบ้านได้ศึกษาและกราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลขอโชคตามความเชื่อ ก่อนชักลากได้นำร่างทรงหญิงสูงวัยและร่างทรงเด็กทำพิธี โดยร่างทรงทั้งสอง บอกว่านางตะเคียนตอนี้มีชื่อว่า นางเทพีอักษร และย้ำว่าใครนำเศษกิ่งต้นตะเคียนไปให้รีบเอากลับมาคืน มิฉะนั้นจะมีอันเป็นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังนำตอตะเคียนมาไว้ลานวัด มีชาวบ้านคนหนึ่งย่องหักกิ่งตะเคียนยาวประมาณ 3 เมตรไปเก็บไว้บ้าน ปรากฏว่าฝันเห็นหญิงสวมชุดไทยมาทวงคืน จึงรีบเอากลับมาคืนพร้อมจุดธูปขอขมาลาโทษ


ส่วนพระครูพิสิษฐ์กล่าวว่า ตะเคียนต้นนี้เกิดก่อนตั้งหมู่บ้านด้วยซ้ำ น่าจะมีอายุหลายร้อยปี แต่เดิมมีคนเข้าใกล้หรือแตะต้องจะมีอาการแปลกๆ เสมอ เชื่อว่าอาจมีอาถรรพ์ ภายหลังเด็กหญิงคนหนึ่งฝันเห็นนางตะเคียนสวมใส่ชุดไทยโบราณ และบอกว่าอยากขึ้นจากน้ำ จึงทำพิธีเพื่อชักลากมาเก็บไว้ที่วัดดังกล่าว

ขณะที่เซียนเสี่ยงโชคต่างแห่มารุมล้อมตอตะเคียน นำแป้งมาโรยขุดหาตัวเลขกันคึกคัก บางรายพบเห็นตัวเลข 236,35,70 บางรายก็นำเลขทะเบียนรถพ่วงเทรลเลอร์ หวังเสี่ยงโชคในงวดวันที่ 16 ธันวาคมนี้ .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่