fbpx

ปิด รพ.สนาม 7 แห่ง หลังผู้ติดเชื้อลดลง

สมุทรสาคร 11 มี.ค.- ปลัด สธ.เผยสถานการณ์โควิด-19 จ.สมุทรสาคร อยู่ในการควบคุม พบผู้ติดเชื้อลดลงเหลือ 30-50 รายต่อวัน เตรียมปิดโรงพยาบาลสนาม 7 แห่งใน 10 แห่ง


ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต เผยสถานการณ์โควิด-19 จ.สมุทรสาคร อยู่ในการควบคุม พบผู้ติดเชื้อลดลงเหลือ 30-50 รายต่อวัน เตรียมปิดโรงพยาบาลสนาม 7 แห่งใน 10 แห่ง จากมาตรการต่างๆ ทั้งการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก การเฝ้าระวังเชิงรุก มาตรการ Bubble and Seal ในโรงงานขนาดใหญ่ จึงเริ่มมีการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ รวมถึงลดจำนวนเตียงในโรงพยาบาลสนาม จากเดิมต้องใช้ดูแลผู้ติดเชื้อที่เป็นแรงงานต่างชาติ ปัจจุบันเริ่มว่างลงมาก มีการใช้งานจริง 120 เตียง ทำให้มีเตียงที่ไม่ได้ใช้งานเกินความจำเป็น จึงได้หารือกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดในการวางแผนปิดโรงพยาบาลสนามจำนวน 7 แห่ง จำนวน 2,227 เตียง คงเหลือ 3 แห่ง สำรองไว้เผื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน หากไม่มีความจำเป็นต่อการใช้งานจะมีการปิดเพิ่ม ซึ่งต้องดูตามสถานการณ์ต่อไป

ในส่วนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จ.สมุทรสาคร ยังเป็นเป้าหมายสำคัญของประเทศที่จะต้องได้รับวัคซีน เพื่อให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น และให้ภาคเศรษฐกิจของจังหวัดกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว จากการที่ จ.สมุทรสาคร ได้รับวัคซีนจากซิโนแวค ลอตแรกจำนวน 70,000 โดส เพื่อฉีดให้กับประชาชนเป้าหมาย 35,000 คน ขณะนี้ฉีดไปแล้วประมาณร้อยละ 30 ซึ่งจะติดตามกลุ่มเป้าหมายให้มารับวัคซีนตามนัดหมายให้ครบ 100% ภายใน 3 สัปดาห์ พร้อมวางแผนการฉีดวัคซีนและกำหนดกลุ่มเป้าหมายสำหรับลอตต่อไปทั้งจากแอสตราเซเนกา และจากซิโนแวค จึงขอให้ประชาชนที่ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลให้มารับการฉีดวัคซีนตามวันและเวลาที่นัดหมายต่อไป


เริ่มฉีดวัคซีนประชาชนคนพื้นที่สีแดงนำร่อง

วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนทั่วไปเฉพาะในพื้นที่หมู่ที่ 6 หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 8 ต.ท่าทราย อ.เมือง สมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงระดับจังหวัดมีการพบผู้ติดเชื้อในกลุ่มแรงงานเป็นจำนวนมาก จนต้องมีการจัดทำมาตรการ Bubble&Seal ในห้วงระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 10 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งในการฉีดวัคซีนวันแรกให้กับประชาชน 3 หมู่บ้านของพื้นที่ตำบลท่าทรายนี้ ก็มีประชาชนลงทะเบียนในวันแรกไว้ประมาณ 300 คน และพากันทยอยมาเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละวันนั้นก็จะให้บริการได้ประมาณ 500 คน

สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มาเข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวันแรกนี้ บอกว่า ที่ตัดสินใจมาฉีดวัคซีนแม้ตอนแรกจะรู้สึกกลัวอยู่บ้าง แต่เพราะต้องการสร้างความเชื่อมั่นว่า ตนปลอดภัยจากโควิด ซึ่งจะมีผลต่อการทำงานหรืออาชีพที่ทำอยู่ด้วย จึงตัดสินใจเข้ารับการฉีดวัคซีน นอกจากนี้ ยังมองว่ากว่าที่วัคซีนเหล่านี้จะผ่านขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขมาสู่ประชาชนนั้น จะต้องผ่านการทดสอบหลายต่อหลายครั้ง จนมั่นใจว่าจะเกิดผลดีมากกว่าผลเสีย จึงเชื่อมั่นได้ว่าต้องมีความปลอดภัยต่อประชาชน และอีกประการหนึ่งคือที่ผ่านมาคนสมุทรสาครจะโดนบูลลี่จากคนภายนอก ไม่ยอมรับไม่ยอมให้เข้าพื้นที่ แต่เมื่อเราได้ฉีดวัคซีนแล้วก็จะเป็นการสร้างความปลอดภัยให้แก่ตนเอง ครอบครัว และคนใกล้ชิด ตลอดจนยังเป็นการยืนยันความมั่นใจแก่คนรอบข้างๆ และคนภายนอกอีกด้วยว่าคนสมุทรสาครมีการป้องกันโรค และไม่ได้เป็นโควิดกันทุกคน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง