fbpx

วิกฤติโควิดส่งผลนักท่องเที่ยวยกเลิกที่พักใน จ.เชียงใหม่

เชียงราย, เชียงใหม่ 2 ธ.ค.- หลังจากพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เดินทางมาจากเมียนมา ทำให้เกิดความตื่นตระหนกในพื้นที่ภาคเหนือ นักท่องเที่ยวแห่ยกเลิกการจองที่พัก ขณะเดียวกันหลังมีข่าวลือพบผู้ป่วยรายที่ 5 ติดโควิด ทำให้โรงเรียนประกาศหยุดเรียน 3 วัน และรอการแถลงจากทางการ


3 จังหวัดภาคเหนือตอนบนเพิ่มคุมเข้มเฝ้าระวังโควิด-19 หลังมีข่าวหญิงลักลอบเข้าชายแดนแม่สาย จ.เชียงราย แล้วติดโควิด พร้อมมีประวัติเดินทางไปหลายพื้นที่ แต่ยังต้องรอการแถลงยืนยันทางการ ซึ่งหากติดเชื้อจริงจะเป็นผู้ป่วยรายที่ 5 ของภาคเหนือในช่วง 1 สัปดาห์ แม้จะยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการ เบื้องต้นประวัติของหญิงคนดังกล่าว พบว่าเดินทางไปเที่ยวงานแฟร์แห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย พร้อมกับแฟนหนุ่ม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน ทำให้พนักงานของงานแฟร์ดังกล่าวต้องมีการกักตัว 14 วัน และทำให้โรงเรียนใน จ.เชียงราย 2 แห่ง โรงเรียนเทิงวิทยาคม โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม ประกาศหยุดเรียน 3 วัน เพราะเกรงมีเยาวชนไปร่วมงาน จึงให้สังเกตอาการอยู่ที่บ้าน

นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า หลังจากมีคนติดเชื้อโควิด-19 จากประเทศเพื่อนบ้าน ทางโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จะนำรถชีวนิรภัยพระราชทาน 2 คัน ออกไปตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เช่นที่สถานีขนส่งอำเภอแม่สาย ร้านค้าที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และบางจุดในอำเภอเมือง ที่มีประวัติความเสี่ยงว่ามีกลุ่มบุคคลกลุ่มเสี่ยงเคยเข้าไป ซึ่งจะตรวจวันละประมาณ 1,000 คน ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว


ด้านนายวรวิทย์ ชัยสวัสด์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ได้ออกประกาศให้คนไทยที่อยู่ในเมียนมาเดินทางกลับเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ถูกดำเนินคดี โดยให้ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ทีบีซีของไทย ขณะนี้ก็เริ่มมีคนไทยในเมียนมาไปลงทะเบียนผ่านทีบีซีแล้วกว่า 10 คน และจากข้อมูลทราบว่าขณะนี้ยังมีคนไทยที่อยู่โดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายในฝั่งเมียนมาประมาณ 50-100 คน

ด้านผู้ประกอบการโรงแรมแอทอีท ย่านถนนทิพยเนคร จ.เชียงใหม่ ยอมรับ ข่าวการพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในพื้นที่เชียงใหม่ กระทบต่อธุรกิจลูกค้าตื่นตระหนกโทรมายกเลิกห้องพักในช่วงหยุดยาวที่จะถึงในวันที่ 10-13 ธันวาคมนี้ หลังจากก่อนหน้านั้นมีการยอดการจองห้องพักเต็ม ขณะเดียวกัน เรียกร้องให้ภาครัฐไม่ควรปกปิดข้อมูลข่าวสาร ควรแจ้งให้ประชาชนอย่างรวดเร็ว ไม่ให้รู้จากเพจ หรือออนไลน์ไปสืบประวัติผู้ป่วยว่ามาไปเที่ยวในพื้นที่ไหนมาบ้าง ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกคนได้รู้ข่าวสาร ป้องกันตนเอง ทั้งนี้ ช่วงที่มีการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหดหาย โรงแรม ปรับตัวโดยลดค่าแรงงานลง 50 เปอร์เซ็นต์ ลดค่าห้องพักลง 60 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้พนักงานอยู่ได้และธุรกิจอยู่ได้ ส่วนการบริการลูกค้านวดแผนไทยที่โรงแรมจัดไว้ให้ ช่วงนี้นักท่องเที่ยวไม่ได้เข้ามาพัก พนักงานนวดแผนไทยไม่มีงานทำ จึงอนุญาตให้ไปรับจ้างในอาชีพอื่นก่อน เพื่อมีรายได้เลี้ยงตนเอง

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า การพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ไม่ได้เป็นการติดเชื้อในประเทศ แต่เพื่อความไม่ประมาท ทางคณะกรรมการควบคุมโรคและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จ.ลำปาง ได้วางมาตรการเฝ้าระวัง เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสถานประกอบการ หรือสถานที่ที่ประชาชนเข้าไปใช้บริการ ต้องมีเจลแอลกอฮอล์ในการล้างมือบริการ และวัดอุณหภูมิ หากพบว่าผู้มาใช้บริการไม่สวมหน้ากากก็จะต้องจัดหาหน้ากากอนามัยให้สวมใส่ เนื่องจาก ผลสำรวจพบว่าประชาชนใน จ.ลำปาง มีใส่หน้ากากอนามัยแค่ร้อยละ 30 และจากการตรวจสถานประกอบการ มี 2 แห่งไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน จึงสั่งให้มีการปิดปรับปรุง ส่วนพื้นที่ปิด หรือห้องประชุมที่ไม่มีอากาศถ่ายเท ก็ขอความร่วมมือให้สวมใส่หน้ากาก 100%


สำหรับสถานประกอบการที่ใช้แรงงานต่างด้าว พบว่าใน จ.ลำปาง มี 600 แห่งมีแรงงานต่างด้าวประมาณ 2,000 คน ได้กำชับให้มีการสำรวจว่ามีแรงงานต่างด้าวคนไหนที่ลาหยุดยาว หรือสงสัยว่าจะหนีกลับบ้าน ให้เข้มงวดตรวจสอบด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร