fbpx

เตรียมเรียกสอบคดี “นอแรด” หายจากสวนสัตว์สงขลา

สงขลา 7 ต.ค. – ตำรวจ สภ.คอหงส์ เตรียมเรียกอดีตเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาที่เกี่ยวข้องกับการหายไปของนอแรดมาสอบสวน ส่วนการสอบสวนคดีเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน ว่าเชื่อมโยงกับขบวนการค้าสัตว์ป่าหรือไม่นั้น ตำรวจยังไม่ได้รับข้อมูลทะเบียนสัตว์จากสวนสัตว์สงขลา


ตามกันต่อกับประเด็นร้อนที่สวนสัตว์สงขลา หลังการหายไปของเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน นำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และมีคำสั่งย้ายผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา 4 คน จนกระทั่งเกิดเหตุนายสุริยา แสงพงษ์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ถูกนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ยิงเสียชีวิต และยิงตัวเองตาย เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา

ล่าสุด พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ทางพนักงานสอบสวนตั้งประเด็นในคดีนี้ไว้ 2 เรื่อง คือปัญหาความขัดแย้งส่วนตัว และปัญหากรณีคำสั่งย้าย ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการสอบปากคำ สอบถามผู้เกี่ยวข้อง ส่วนกรณีความเชื่อมโยงกับกลุ่มขบวนการค้าสัตว์ป่าหายากนั้นก็ไม่ได้ทิ้ง โดยได้ตั้งทีมสืบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ หากพบประเด็นต้องสงสัยก็สามารถดำเนินการโดยไม่จำเป็นต้องมีการแจ้งความแต่อย่างใด ทั้งนี้ ในส่วนของการหายไปของเก้งเผือกพันธุ์พระราชทาน จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการแจ้งความจากสวนสัตว์สงขลาแต่อย่างใด


ผู้สื่อข่าวได้ไปที่วัดบ้านพร้าว อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นสถานที่บำเพ็ญกุศลศพนายสัตวแพทย์ภูวดล ได้พูดคุยกับนางอรชุฏา สุวรรณะ ภรรยาของนายสัตว์แพทย์ภูวดล เล่าว่า สามีเป็นคนทำงานตรงไปตรงมา และมีการระบายความทุกข์ให้ฟังเสมอ โดยเฉพาะการถูกนายสุริยาตำหนิบ่อยครั้ง ทำให้สามีกดดันสะสมมาเรื่อยๆ

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่าก่อนหน้านี้นายสุริยา และนายสัตวแพทย์ภูวดล เคยมีประเด็นเรื่องร้องเรียนกันมาตั้งแต่ปี 2561 ในนามของ “องค์กรสวนสัตว์ก่อการดี” ซึ่งเป็นที่รู้กันว่ามีนายสัตวแพทย์ภูวดลเป็นหนึ่งในแกนหลัก และเป็นคนร่างเรื่องร้องเรียนทั้งหมดเกี่ยวกับการส่อทุจริตและประพฤติมิชอบของนายสุริยา ทั้งในฐานะรอง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ และสมัยที่เป็น ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว โดยมีประเด็นร้องเรียนถึง 21 เรื่อง เช่น การสร้างส่วนแสดงช้างว่ายน้ำโดยไม่ศึกษาเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ เรื่องสัตว์มีค่าสูญหายจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ รวมถึงการประมูลรถนำเที่ยวในสวนสัตว์สงขลา นอกจากนี้บางเรื่องยังต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าสัตว์ป่า โดยร่วมมือกับสวนสัตว์เอกชน ซื้อขายสัตว์จากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เช่น เสือโคร่ง หมีควาย

ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนคดีนอแรดของสวนสัตว์สงขลาที่ยังหายสาบสูญไป 1 อัน มูลค่า 1 ล้านบาท จากทั้งหมด 2 อัน ซึ่งเป็นนอแรดจากแรดที่ตายเมื่อปี 2555 และกลายเป็นข่าวขึ้นมาอีกครั้งหลังเกิดคดียิงกันที่สวนสัตว์สงขลา ล่าสุดวันนี้ (7 ต.ค.) พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีแสง ผู้กำกับการ สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ ท้องที่รับผิดชอบคดีนี้ เนื่องจากสวนสัตว์สงขลานำมาฝากไว้ที่คณะวิทยาศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ก่อนที่จะเบิกออกไปทั้งสองอัน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนเร่งสอบคดีนี้ เพราะมีการแจ้งความไว้ตั้งแต่ปี 2561 ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการออกหมายเรียกนายโกสินทร์ รัตนวิบูลย์ หนึ่งในเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับคดีมาสอบสวน ส่วนอีกคนทราบว่าเสียชีวิตแล้ว สำหรับคดีนี้เข้าข่ายความผิดลักทรัพย์


สำหรับความคืบหน้าการสอบสวนคดีคุณภูมิ ซึ่งเป็นเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานตัวแรกที่หายไป ทางพนักงานสอบสวนยังไม่ได้เรียกเจ้าหน้าที่สวนสัตว์รายใดมาสอบสวนเพิ่ม แต่ยังคงเป็นการสืบสวนในทางลับว่าถูกขโมยไปหรือไม่ ส่วนการสืบสวนว่าจะเกี่ยวกับขบวนการค้าสัตว์หรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการรอขอมูลทะเบียนสัตว์ย้อนหลังจากทางสวนสัตว์สงขลา ซึ่งทางสวนสัตว์แจ้งว่าจะต้องทำหนังสือไปอย่างเป็นทางการจึงจะสามารถให้ข้อมูลได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท