fbpx

ตรวจสอบรอยร้าวอ่างเก็บน้ำแม่เฮียว หวั่นอ่างแตก

ภูมิภาค 5 ส.ค.- หลายจังหวัดภาคเหนือยังเผชิญน้ำท่วมหนัก เจ้าหน้าที่เร่งกู้ถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย ที่ถูกน้ำป่าตัดขาดเป็นวันที่ 4 หัวหน้าคนงานที่โหมซ่อมทาง ลื่นล้มหลังกระแทกได้รับบาดเจ็บ ส่วนที่ลำปาง เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบอ่างเก็บน้ำแม่เฮียว หลังผู้นำหมู่บ้านพบมีรอยร้าว หวั่นอ่างแตก


เร่งกู้ถนนเชียงใหม่-เชียงราย หัวหน้าคนงานโหมซ่อมทางลื่นล้มเจ็บ

เจ้าหน้าที่ยังเร่งกู้ถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย ที่ถูกน้ำป่าตัดขาดมาเป็นวันที่ 4 ทำให้ชาวบ้านหลายร้อยคนเริ่มขาดอาหาร ต้องเร่งวางสะพานเบลีย์รวม 3 จุด คาดว่าจะเปิดเส้นทางได้เร็วที่สุดในวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ ยังเกิดอุบัติเหตุ หัวหน้าคนงานที่โหมซ่อมทางลื่นล้มหลังกระแทกได้รับบาดเจ็บ หลังหักโหมในการวางสะพานเบลีย์ เพื่อซ่อมถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย บริเวณกิโลเมตรที่ 33 บ้านแม่หวาน ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ตลอดทั้งคืน เจ้าหน้าที่นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว


ขณะที่การวางสะพานเบลีย์ ในจุดที่ถนนถูกตัดขาดเป็นวันที่ 4 สามารถเชื่อมเส้นทาง 2 ฟากถนนได้แล้ว เหลือการปูพื้นสะพานเพื่อให้รถข้ามได้ คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงบ่ายวันนี้ แต่ตลอด 4 วันที่ผ่านมาชาวบ้านอย่างน้อย 500 ครัวเรือนที่ถูกตัดขาด เริ่มขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม เจ้าหน้าที่ต้องนำเข้าไปให้ เพื่อรอสะพานเบลีย์ติดตั้งเสร็จ จึงออกมาซื้ออาหารเองได้ โดยเจ้าหน้าที่ยังต้องวางสะพานเบลีย์ บนถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย อีก 2 จุด คือ ในจุดที่ 5 และจุดที่ 6 บริเวณบ้านปางแฟน เพื่อป้องกันถนนถูกตัดขาดอีก หากมีฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากลงมาอีก ซึ่งคาดว่าจะเปิดการสัญจรถนนสายนี้ตลอดเส้นทางได้เร็วที่สุดในวันพรุ่งนี้

ตรวจสอบรอยร้าวอ่างเก็บน้ำแม่เฮียว จ.ลำปาง

ขณะที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง สาขาวังเหนือ เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้านแม่เฮียวประกาศให้ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำวังขึ้นไปนอนบนวัดก่อน หลังตรวจพบว่าอ่างเก็บน้ำแม่เฮียวมีรอยร้าว เพราะหากเกิดรอยร้าวจริง ถ้าฝนตกลงมา จะทำให้อ่างเก็บน้ำแตกได้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการสำรวจแล้ว พบว่ายังปกติ แต่ที่ผู้นำหมู่บ้านพบว่ามีรอยร้าว ยังสรุปไม่ได้ว่าเป็นรอยร้าวที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติหรือไม่ เพราะลักษณะอ่างเป็นแบบแกนดินเหนียว สามารถเกิดรอยได้


เช้านี้ ชาวบ้านที่นอนบนวัดบางส่วนกลับลงมายังบ้านของตนแล้ว ส่วนที่ยังอยู่บนวัด ได้ประสานให้เทศบาลตำบลวังเหนือ ดูแลเรื่องอาหารการกินไปพลางก่อน ซึ่งวันนี้ เจ้าหน้าที่ชลประทาน จ.ลำปาง จะเข้าตรวจสอบความแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำแม่เฮียวอีกครั้ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553