fbpx

ลักลอบใช้ไฟหลวง เสียหายเดือนละ 10 ล้านบาท

ราชบุรี 26 มิ.ย. – จนท.การไฟฟ้าภูมิภาคราชบุรี ร่วมตำรวจ สภ.โพธาราม นำหมายศาลบุกค้นโรงงานเหมืองบิตคอยน์ 700 เครื่อง ในนิคมอุตสาหกรรมราชบุรี พบลักลอบใช้ไฟหลวงเสียหายเดือนละ 10 ล้านบาท ยึดเครื่องขุด 59 เครื่อง


การเข้าตรวจค้น พบชายอายุ 41 ปี ชาวจังหวัดเลย เป็นผู้ดูแล เจ้าหน้าที่จึงแสดงและอ่านหมายศาล ก่อนเข้าตรวจค้นภายในโรงงาน เมื่อเปิดประตูเข้าไปดูถึงกับผงะ เมื่อภายในเปิดเป็นเหมืองเหรียญบิตคอยน์ และอุปกรณ์ต่อพ่วง มีการต่อแบ่งเป็นห้อง ๆ และยังพบเครื่องขุดบิตคอยน์ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้เป็นเซฟเวอร์สำหรับเหมืองสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) แบบ Cloud Mining และด้านหลังของโรงงานยังมีการนำตู้คอนเทนเนอร์มาทำเป็นเหมืองบิตคอยน์อีก 3 ตู้ ด้วยกัน รวมแล้วติดตั้งไว้กว่า 700 เครื่อง แต่เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดได้เพียง 59 เครื่องเท่านั้น ส่วนที่เหลือ พบร่องรอยการเคลื่อนย้าย เครื่องขุดบิตคอยน์ เซิร์ฟเวอร์ และอุปกรณ์ต่อพ่วง เมื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ติดอยู่บริเวณโดยรอบพบว่ามีการถอดเมมโมรี่การ์ด และเครื่องเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดหายไป

พ.ต.อ.ชัชชน นราวุฒิพร ผู้กำกับการ สภ.โพธาราม เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ภูมิภาคอำเภอโพธาราม ได้รับแจ้งจากกองบริการลูกค้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคใต้) จังหวัดเพชรบุรีว่า ตรวจพบจากระบบการจ่ายไฟฟ้า บริเวณนิคมอุตสาหกรรมราชบุรี ในลักษณะของไฟฟ้าที่มีแรงดันไม่สม่ำเสมอ จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบจนพบว่าบริเวณหน้าโรงงานดังกล่าวมีกระแสไฟฟ้าที่ผิดปกติ จึงตรวจสอบจนพบว่าโรงงานแห่งนี้มีการใช้ไฟฟ้าที่ไม่ตรงตามที่ขอใช้ และยังสืบทราบว่า มีการเปิดเป็นเหมืองเหรียญบิตคอยน์ ขนาดใหญ่ มีการตั้งเครื่องขุดบิตคอยน์ในอาคาร และตั้งเป็นตู้คอนเทนเนอร์อีก 3 ตู้ แต่เนื่องจากข่าวหลุดออกไป ทำให้มีการขนย้ายเครื่องไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยยังเหลือร่องรอยของการรื้อถอนเครื่อง เหลือไว้เพียง 59 เครื่องเท่านั้น


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้อายัดเครื่องทั้ง 59 เครื่องไว้ทั้งหมด รวมมูลค่าประมาณ 5.9 ล้านบาท เพื่อให้พนักงานสอบสวนนำส่งกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบกำลังไฟฟ้าที่ใช้แต่ละเครื่อง ว่ามีกำลังวัตต์เท่าไหร่เพื่อตรวจสอบถึงมูลค่าความเสียหายทั้งหมด

นอกจากนี้ยังตรวจพบการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า ให้ไฟฟ้าผ่านมิเตอร์ไม่เต็มตามกระแสไฟฟ้าที่ใช้จริง รวมทั้งเครื่องขุดบิตคอยน์ 59 เครื่อง ราคาเครื่องละหลักแสนบาท เพื่อดำเนินการตามกฎหมายในข้อหาการลักใช้ไฟหลวง หรือข้อหาลักทรัพย์ ส่วนมูลค่าเบื้องต้นพบลักใช้ไฟหลวงเสียหายเดือนละ 10 ล้านบาท .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย