fbpx

เริ่มแล้ว! ปฏิบัติการปิดเมืองจับลิงลพบุรี

ลพบุรี 24 พ.ค. – กรมอุทยานฯ เปิดปฏิบัติการจับลิงลพบุรีลอตใหญ่วันนี้วันแรก ตั้งเป้าเฟสนี้จะจับลิงในพื้นที่ให้หมด นำไปทำหมันเพื่อลดปริมาณลิงในพื้นที่


ปฏิบัติการจับลิงลพบุรีครั้งนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงที่ผ่านมา เป้าหมายเพื่อจับลิงเกเร ลิงหัวโจก ที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญให้ประชาชน โดยจะนำเข้าปรับพฤติกรรมในสวนลิงโพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี หลังนำร่องจับลิงในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี ไปกว่า 20 ตัว เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

เฟสนี้จะมีการจับลิงตั้งแต่วันที่ 24-28 พ.ค. 67 เป็นเวลา 5 วัน โดยไม่มีการกำหนดว่าจะจับลิงได้วันละกี่ตัว แต่ตั้งเป้าจับลิงบริเวณดังกล่าวทั้งหมด เพื่อนำไปทำหมัน เนื่องจากลูกลิงมีจำนวนเยอะขึ้นเรื่อยๆ


ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีการตั้งกรง 3 จุด จุดแรกบริเวณหน้าโรงแรมเอเชีย จุดที่ 2 บริเวณร้านเซ่งเฮง ตั้งแต่หน้าร้านอเมซอน ต่อเนื่องไปจนถึงร้านห้างทองยงสวัสดิ์ และจุดที่ 3 บริเวณพื้นที่อาคารติดกับสวนราชา กรงขนาดกว้าง 1.8 เมตร สูง 1.8 เมตร ยาว 15 เมตร สามารถรองรับลิงได้หลายร้อยตัว โดยจะมีการวางอาหารในกรงใหญ่ จำพวกถั่ว ข้าวโพด และเงาะ เน้นเป็นอาหารชิ้นเล็ก เพื่อลิงจะได้ใช้เวลาหยิบอาหารเข้าปากได้นานและเยอะกว่าอาหารชิ้นใหญ่ ทำให้จับลิงได้ง่ายขึ้น จากนั้นจะมีการถ่ายเทลิงจากกรงใหญ่มากรงเล็ก และส่งไปยังสวนลิงโพธิ์เก้าต้น โดยที่นั่นจะมีอาหาร น้ำ กิ่งไม้ และแวดล้อมคล้ายกับสถานที่เก่าที่เคยอยู่ เพื่อให้ลิงผ่อนคลายและสามารถแสดงสัญชาตญาณได้อย่างเต็มที่

ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางกรมอุทยานฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จับลิงได้แล้วกว่า 30 ตัว ส่วนมากจะเป็นลิงหัวโจกที่สร้างความวุ่นวายในพื้นที่ และส่งไปยังสวนลิงโพธิ์เก้าต้น เพื่อทำหมัน ชั่งน้ำหนัก ระบุเพศ มีเลขประจำตัว รหัสพื้นที่ ก่อนพักฟื้น และนำไปใส่กรงเพื่อปรับพฤติกรรมต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เร่งช่วยเหลือฟื้นฟูเหตุไฟไหม้ตรอกโพธิ์ เยาวราช

“เสริมศักดิ์” เผยนายกฯ กำชับเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุไฟไหม้ตรอกโพธิ์ เยาวราช พร้อมฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยวโดยเร็ว

“พรเพชร” แจงนัดประชุม สว. 8 ก.ค.-ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่

“พรเพชร” แจงเหตุนัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. เพราะ กกต. ยังไม่รับรองผลเลือก สว.ใหม่ ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่ บอกพิจารณากฎหมายตีกลับจาก สส.-รับทราบรายงาน ส่วนญัตติ “สมชาย” ถอดบทเรียนเลือก สว.ใหม่ ที่ประชุมอาจเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้

สรุปเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เสียหายทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน

เขตสัมพันธวงศ์ สรุปเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ พื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ เมื่อเวลา 20.41 น. วานนี้ (6 ก.ค.) เสียหายหมดทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน บ้านจำนวน 66 หลังคาเรือน